Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

DI TÍCH LỊCH SỬ: "KHU HỘI ĐỒNG SẦM" ĐỊA ĐIỂM THÀNH LẬP MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG DÂN TỘC GIẢI PHÓNG TỈNH LONG AN 30/12/1960

(Ấp Tân Hòa xã Bình Hòa Bắc – Đức Huệ - Long An.)

Di tích có tên gọi là " Khu Hội Đồng Sầm". Hội đồng Sầm là một địa chủ, người gốc Bà Chiểu – Sài Gòn đến khai phá lập đồn điền trồng cao su và lúa từ trước năm 1922. Toàn bộ đất đai là 32 lô, mỗi lô là 25 mẫu, một nửa ở Bình Hòa Bắc, một nửa ở Bình Thành. Dinh cơ và cơ sở vật chất của tên địa chủ như kho tàng và rất nhiều nhà cửa thì tập trng một khu khoảng 20 mẫu, mọi người gọi là khu hội đồng Sầm, thuộc ấp Hòa Tây ( nay là ấp Tân Hòa – trung tâm xã Bình Hòa Bắc).
Sau năm 1945 đất này thuộc chiến Khu Đông Thành do chính quyền kháng chiến quản lý cấp cho nhân dân và có tên là xóm công đoàn. Ngày 30/12/1960 Mặt trận dân tộc giải phóng tỉnh Long An (MTDTGPTLA) ra đời tại trường học của xóm công đoàn (nay là trường tiểu học Nguyễn Văn Nguyên). Tuy nhiên từ đó đến nay cách gọi Khu hội đồng Sầm vẫn mặc nhiên tồn tại và trở thành thông dụng. Ngày nay nhân dân địa hương và các ngành chức năng đều gọi địa điểm này là Khu hội đồng Sầm nơi ghi dấu sự kiện thành lập MTDTGPTLA.
Sau khi đế quốc Mỹ hất cẳng thực dân Pháp, chúng nhảy vào miền Nam thành lập chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm. Bằng những chính sách cực kì phản động, chế độ phát xít Ngô Đình Diệm thẳng tay đàn áp các phong trào yêu nước miền Nam. Trước hoàn cảnh đó cũng như phong trào cách mạng miền Nam ngày càng dân cao ngày 20/12/1960 mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời đã tập hợp một khối đoàn kết yêu nước vĩ đại và tạo ra một thế đối trọng với kế hoạch bình định mới của Mỹ - Diệm: Xtalây – Talơ.
Long An là hành lang chiến lược của Nam bộ, là trọng điểm kế hoạch Xtalây – Talơ, cuộc đồng khởi 1960 ở Long An càng thấy rõ đã đến lúc phải có một tổ chức công khai kêu gọi đoàn kết chống Mỹ - Diệm, hào nhập cùng phong trào yêu nước miền Nam vùng lên giải phóng Nam bộ.
Trong hoàn cảnh đó ngày 30/12/1960 Mặt trận dân tộc giải phóng tỉnh Long An (MTDTGPTLA) ra đời ở "Khu Hội Đồng Sầm"  đánh dấu một bước ngoặc lớn lao, đánh dấu một bước ngoặc lớn lao, trở thành trung tâm đoàn kết tất cả các lực lượng yêu nước của tỉnh , không phân biệt giai cấp, dân tộc, đảng phái, tôn giáo, xu hướng chính trị...để cùng hòa chung vào nhịp đập của phong trào yêu nước miền nam vùng lên giải phóng dân tộc.
Lịch sử đã chứng minh sức mạnh của khối đoàn kết dân tộc là sức mạnh vô địch. Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam nói chung, Mặt trận dân tộc giải phóng tỉnh Long An nói riêng là một nhân tố quyết định thắng lợi của nhân ta trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét