Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

DI TÍCH LỊCH SỬ "KHU VỰC QUÉO BA" NƠI GHI DẤU CHIẾN CÔNG PHÁ TAN KHU TRÙ MẬT GIẢI PHÓNG HUYỆN ĐỨC HUỆ 18-10-1964.

(xã Mỹ Quý Tây – huyện Đức Huệ - Tỉnh Long An)

"Khu vực Quéo Ba" là nơi xưa kia có 3 cây quéo cổ thụ (một loại xoài hoang dại, trái nhỏ, hột to) mọc chung  một chỗ nay thuộc xã Mỹ Quý Tây – huyện Đức Huệ - Tỉnh Long An. Dần dần theo thời gian tên Quéo Ba trở thành địa danh một ấp gọi là Quéo Ba. Tại khu vực này vào 1957 tổng thống Ngụy Ngô Đình Diệm đã cho xây dựng nơi đây một khu trù mật Quéo Ba. Dưới sức tấn công liên tục của quân và dân Đức Huệ ngày 18-10-1964 khu trù mật đã bị phá hủy hoàn toàn, huyện Đức Huệ được giải phóng đầu tiên trên địa bàn tỉnh Long An.
Địa danh Quéo Ba đã đi vào lịch sử chống xâm lăng của dân tộc ta, đồng thời ghi dấu tội ác của Mỹ - Diệm đối với nhân dân Đức Huệ trong việc thiết lập khu trù mật, một hình thức kìm kẹp tinh vi.
Với những giá trị cơ bản trên di tích lịch sử "KHU VỰC QUÉO BA" xứng đáng được bảo vệ và phát huy tác dụng trong công tác giáo dục truyền thống.

 DI TÍCH LỊCH SỬ: "KHU VỰC SÂN VẬN ĐỘNG QUÉO BA"
ấp II – xã Mỹ Quý Tây – Đức Huệ - Long An.

Sân vận động Quéo Ba nằm trong vùng đấy giồng, thuộc ấp Quéo Ba (nay là ấp II) xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.
Sở dĩ có tên gọi Quéo Ba theo lời kể của các bô lão địa phương – là do vùng đất này xa xưa rất hoang vu, đầy rừng rậm, thú dữ,… Tại đây lúc trước có 3 cấy Xoài quéo (một loại cây xoài trái nhỏ), tàn cây rất lớn tỏa bóng mát xung quanh. Ba cây xoài này đứng kế nhau, gốc to đến mấy người ôm không xuể, nên đã được dâ ở đây gọi tên cho vùng đất này. Dần dần qua truyền miệng dân gian, dần có sự thay đỗi hành chính khác nhau từng thời kì lịch sử thế nào đi chăng nữa, nhưng ở đây dân địa phương vẫn gọi và nhớ về quê mình bằng hai chử "Quéo Ba".
Tại khu vực sân vận động Quéo Ba, ngày 01/05/1948 đã đi vào lịch sử với sự kiện thực dân Pháp thả bom thảm sát hàng trăm nhân dân các xã của huyện Đức Hòa – huyện Đức Huệ (Long An), Trảng Bàng (Tây Ninh), và một số sư sãi người huyện Soài Tiệp (tỉnh Soài Riêng – Campuchia)…. Trong lúc đang tập trung ở đây chuẩn bị tham dự cuộc mit-tinh kỷ niệm ngày lể Quốc Tế Lao Động 01.05.
Di tích: "KHU VỰC SÂN VẬN ĐỘNG QUÉO BA" gắn liền với sự kiện Thực Dân Pháp thả bom thảm sát hàng trăm đồng bào ta vào ngày 1/5/1948, trong khi mọi người ở đây chuẩn bị tham dự cuộc mit-tinh kỷ niệm ngày lể Quốc Tế Lao Động 01.05.
Di tích này còn là một điểm son, một địa chỉ đỏ của Long An: Nơi đây từng là điểm đóng quân và huấn luyện cán bộ chiến sĩ của Quân Khu Đông Thành, một trong những chiến khu nổi tiếng của Cách mạng Miền Nam thời kỳ đầu quân dân ta đứng lên kháng chiến chống Pháp xâm lượt.
Với những giá trị cơ bản trên, di tích lịch sử: "KHU VỰC SÂN VẬN ĐỘNG QUÉO BA" xứng đáng được nhà nước bảo vệ và phát huy tác dụng trong công tác giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét