Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

DI TÍCH LỊCH SỬ ĐỊA ĐIỂM THÀNH LẬP KHU 7, KHU 8, KHU 9

Xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An

Địa điểm thành lập Khu 7, Khu 8, Khu 9 tọa lạc tại khu kinh Cùng và rạch Xèo Tràm, làng Bình Hòa, quận Thủ Thừa, tỉnh Tân An (nay thuộc ấp 3, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An). Nơi đây, ngày 10/12/1945, Xứ ủy lâm thời Nam Bộ tổ chứ hội nghị thành lập Khu 7, Khu 8, Khu 9. Đây là sự kiện lịch sử, đánh dấu bước công tác quan trọng về tổ chức quân sự - hành chính của Đàng ở Nam Bộ, để chuẩn bị cho cuộc kháng chiến 9 năm trường trì chống thực dân Pháp xâm lược.
Với vị trí đặn thù của vùng sông, rạch chằng chịt, địa hình rậm rạp và đặn biệt là tinh thần yêu nước của nhân dân nơi đây, làng Bình Hòa (nay là Bình Hòa Namvà Bình Hòa Bắc) đã được Ủy ban Kháng chiến Nam Bộ chọn làm điểm đóng quân ngay sau khi thực dân Pháp nổ súng tại Sài Gòn và đánh lan rộng cách tỉnh ở Nam Bộ.
Di tích còn là địa điểm đóng quân của Văn phòng Ủy ban Kháng chiến Nam Bộ (lúc bấy giờ gọi là cơ quan Tổng phát hành), tổng hành dinh Khu 7, Quan Y và các đơn vị bộ đội như chi đội 13 và chi đội 15. Các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và lục lượng vũ trang như Tôn Đức Thắng, Lê Duẫn, Hoàng Quốc Việt, Phạm Hùng, Phạm Văn Bạch, Phạm Ngọc Thuần, Nguyễn Bình, Trần Văn Trà đã từng hoạt động nơi đây. Các đồng chí lãnh đạo đã thể hiện bản lĩnh, ý chí, tinh thần cách mạng cao cả trong hoàn cảnh vô cùng phức tạp của Nam Bộ lúc bấy giờ, góp phần quan trọng vào tháng lợi vẻ vang trong sự nghiệp đấu tranh chống giặc ngoại xâm trên mảnh đất Nam Bộ thành đồng Tổ Quốc. Di tích đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng ta trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc. Với tình hình hết sức phức tạp ở Nam Bộ sau cách mạng tháng tám năm 1945, bằng tầm nhìn chiếc lược, Đảng ta đã xây dựng lực lượng vũ trang Nam Bộ thành một khối thống nhấ, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, động viên, kiêu gọi đồng bào Nam Bộ và nhân dân cả nước quyết tâm kháng chiến đến cùng, dù trải qua gian khổ, hy sinh, quyết bảo vệ nền độc lập dân tộc. Di tích đã gợi cho chúng ta về sức mạnh và truyền thống cách mạng của nhân dân địa phương. Họ đã cưu mang, bảo vệ các cơ quan, bảo vệ các đồng chí lãnh đạo được an toàn trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, rối ren, phức tạp trước sự đánh phá của kẻ thù xâm lược.
Với những giá trị lịch sử quan trọng trên, di tích Địa điểm thành lập Khu 7, Khu 8, Khu 9 thuộc xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An xứng đáng được bảo vệ, tôn tạo và phát huy tác dụng trong công tác giáo dục truyền thống và tham quan du lịch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét