Thứ Tư, 16 tháng 2, 2011

Trúc Lâm Tịnh Viện - Điểm du lịch văn hoá, tâm linh hấp dẫn


i63_104539-2Ðược khánh thành vào tháng 9/2008, Trúc Lâm Tịnh Viện trên đảo Hòn Tre, hay còn gọi là chùa Trúc Lâm, hiện là một trong những điểm đến tâm linh và du lịch văn hóa, thu hút đông du khách cùng các tăng ni, phật tử trong nước và ngoài nước khi đến với TP Nha Trang.

Rời khu du lịch Vinpearl Land, chiếc xe điện lướt trên con đường trải nhựa phẳng lỳ, uốn lượn quanh triền núi dốc, đưa du khách đến Trúc Lâm Tịnh Viện, một quần thể chùa trên đỉnh núi của mũi đảo Hòn Tre. Ngôi chùa được Tỉnh hội Phật giáo Khánh Hòa làm lễ lạc thành vào tháng 9-2008 sau một thời gian xây dựng gần hai năm. Ðể chọn được vị trí này, ban xây dựng chùa đã phải rất công phu tham khảo ý kiến của không ít vị cao tăng, học giả am hiểu về phong thủy và cả những đặc thù của thiên nhiên, văn hóa, lịch sử vùng đất biển, đảo Nha Trang. Ngôi chùa toạ lạc ở một thế đất khá cao so với mặt biển, có khuôn viên rộng khoảng ba ha, lưng tựa vào núi và mặt hướng ra vịnh biển lộng gió, quanh năm chan hòa ánh nắng. Sau những bước chân thong dong, chiêm ngưỡng cảnh biển trên con đường đá rợp mát bóng cây và mùi hương thiên nhiên tinh khiết của vườn hoa từ cổng tam quan dẫn vào, mở ra trước du khách và người hành hương một không gian tâm linh, thành kính và hướng thiện của đất Phật.


congtinhvien-1
Cổng tam quan Trúc Lâm tịnh viện

Trúc Lâm Tịnh Viện thiết kế theo mô hình quần thể gồm nhiều công trình xây dựng theo lối kiến trúc chùa miền bắc truyền thống "Nội công- Ngoại quốc" của dòng Ðại Thừa với những chóp đao cong vút cổ kính và mái ngói âm dương thâm nâu trầm mặc, uy nghi và bề thế. Vật liệu chủ yếu để xây dựng ngôi chùa là các loại gỗ quý, từ cột, kèo, cửa, tường bưng; có chính điện, các nhà tổ, hậu cung, trai đường, tăng xá, thư viện và nhiều gian nhà phụ chung quanh cùng những kiến trúc Phật giáo khác. Các không gian trong chùa bố trí đặt 72 pho tượng đức Phật và Thập bát La Hán do những nghệ nhân làng nghề và các nhà điêu khắc nổi tiếng thực hiện, mang giá trị nghệ thuật, vừa sống động, thể hiện đầy đủ muôn mặt cuộc sống đời thường của chúng sinh, vừa thanh thoát, linh nghiêm, từ bi hỷ xả. Bên cạnh đó là hàng trăm đại tự, hoành phi, câu đối sơn son, thếp vàng, chuyển tải những nội dung nhiều ý nghĩa giáo dục, được chạm khắc tinh xảo. Ðặc biệt, trong không gian Quan Âm Các trước chùa còn có bức tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát được tạc bằng đá trắng, nặng mười tấn, cao 14 m, đài sen được đặt trên một bệ đá hình ngọn sóng. Ðây thật sự là một công trình điêu khắc tâm linh để lại dấu ấn đậm trong lòng du khách và người hành hương, thể hiện hình ảnh Ðức Bồ Tát vững chãi, lồng lộng, uy nghiêm trước sóng gió, tay phải cầm cành dương, tay trái nâng tịnh bình, sắc diện hiền từ, rạng rỡ, dõi ánh mắt bao dung, nhân ái về phía biển xa, như ngọn hải đăng "tâm linh" để những ngư dân biển, đảo Nha Trang, Khánh Hòa hướng vọng về trong mỗi chuyến ra khơi. Ngày 24-5 vừa qua, ngôi chùa đã được công nhận là ngôi chùa trên đảo lớn nhất Việt Nam. Ðây là một trong 14 kỷ lục Phật giáo do Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam cùng báo Ðiện tử Giác Ngộ công bố.

congtinhvien-2

Theo Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch Vinpearl Land Ðặng Thanh Thủy, Trúc Lâm Tịnh Viện do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa xây dựng với sự hỗ trợ kinh phí của các phật tử thuộc Công ty cổ phần du lịch Vinpearl Land và Tập đoàn An Viên. Sau khi khánh thành, ngôi chùa đã được bàn giao cho Giáo hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa quản lý và được đặt tên, thờ phụng theo thiền phái Trúc Lâm, một dòng tu mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, do đức vua Anh hùng Trần Nhân Tông, người đã chỉ huy quân dân Ðại Việt hai lần đánh bại cuộc xâm lược của đế quốc Nguyên Mông thế kỷ 13, cùng hai vị Pháp Tổ khác là Pháp Loa và Huyền Quang sáng lập. Sau khi đưa vào hoạt động, đây không những là địa điểm đáp ứng nhu cầu thờ phụng của các tăng ni, phật tử trong vùng và những người hành hương về đất Phật mà còn trở thành điểm đến văn hóa tín ngưỡng, viếng thăm của khách du lịch khi đến Nha Trang, Khánh Hòa hoặc nghỉ tại khu du lịch Vinpearl Land Nha Trang trên đảo Hòn Tre. Từ ban công khách sạn trên đảo, du khách có thể ngắm nhìn quần thể Trúc Lâm Tịnh Viện trong bảng lảng mây trời và đến chùa bằng đường đi bộ theo những bậc đá men quanh sườn núi.

Phong Nguyên, Thuý Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét