Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Đà Lạt 'tây du ký'

(iHay) Nhiều lần đến Đà Lạt (Lâm Đồng), gần như tôi đã đi qua hết những điểm tham quan nổi tiếng lẫn không nổi tiếng của thành phố du lịch này. Thế là tôi quyết định đi xa hơn để tận hưởng những cung đường đẹp và hoang vắng của cao nguyên Lâm Viên.

 
Du hành về phía tây thành phố Đà Lạt, bạn sẽ được tận hưởng một cung đường đẹp với những đồi thông xanh
>> Vừa thổi vừa ăn' ở xứ lạnh Đà Lạt
>> Lên Đà Lạt xem chồn 'sản xuất' cà phê
Lấy chợ Đà Lạt làm tâm xuất phát, tôi du hành về phía tây và chọn một cung đường để có thể chiêm ngưỡng những đồi thông, những thung lũng, vườn cà phê, vườn trà và những hồ thác mang vẻ đẹp của sự bình yên.
Từ chợ Đà Lạt, bạn có thể đi theo bất cứ con đường nào mình thích để đến đường Hoàng Văn Thụ, con đường đưa bạn về phía tây của thành phố.
Điểm dừng chân đầu tiên của tôi là thác Cam Ly, nằm ngay bên đường Hoàng Văn Thụ, cách trung tâm thành phố khoảng 2km. Đây được coi là thác nước nổi tiếng nhất của thành phố Đà Lạt, đã được nhiều nghệ sĩ đưa vào những lời thơ câu hát.

Đổ xuống từ độ cao 10m, thác Cam Ly - Ảnh: Như Quỳnh
 
Quả thật, dòng chảy của thác Cam Ly vừa mạnh mẽ tuôn trào qua những dốc đá, vừa dịu dàng len lỏi qua những khe đá nhỏ, rồi lặng lẽ đổ xuống mặt hồ trông giống như dòng nước mắt của người con gái Tây Nguyên, tuy rắn rỏi nhưng vẫn đau xót khóc thương khi tình đầu dang dở.
Từng bị ô nhiễm nghiêm trọng nhưng sau nhiều cố gắng để cải tạo cảnh quan và xử lý rác thải, dù không còn là chốn “bồng lai tiên cảnh” như lời kể của người xưa, nhưng thác Cam Ly cũng là một dòng thác đáng để khách du lịch dừng chân thưởng ngoạn.
Cách thác Cam Ly không xa là làng hoa Vạn Thành, một trong 3 làng hoa nổi tiếng nhất xứ Đà Lạt, với những nhà kính hoa hồng nằm rải rác ven đường, trên đồi và dưới thung lũng. Đừng ngại ngừng, hãy ghé vào một nhà trồng hoa hồng, bạn sẽ được tiếp đón nhiệt tình.
 

Những nhà kính nằm san sát nhau giữa bạc ngàn cây xanh

Vườn hoa hồng trong nhà kính với những bông hoa vừa chớm nở
Điểm đến tiếp theo trên hành trình “tây du” của tôi là Thung lũng vàng. Để đến được khu du lịch này, bạn đi hết đường Hoàng Văn Thụ sẽ gặp một ngã 3, bên trái là tỉnh lộ 725, bạn đi theo con đường bên phải.
Cuối đường này lại là một ngã 3 khác với đường Ankroet cắt ngang. Bạn rẽ trái và đi khoảng 2,5km trên đường Ankroet sẽ thấy một bảng chỉ dẫn bên phải để vào khu du lịch Thung lũng vàng. Rẽ phải và đi thêm 2km nữa là tới.

Đoạn đường từ ngã 3 tỉnh lộ 725 đến Thung lũng vàng là một trong những cung đường đẹp nhất Đà Lạt

Những vườn cà phê xa xa

Nếu đi vào mùa xuân, bạn sẽ may mắn được chiêm ngưỡng hoa mai anh đào nở rộ. Trên cung đường này có một ngôi biệt thự nằm bên trái với hàng rào trắng và trồng rất nhiều hoa mai anh đào

Đoạn đường 2km từ bảng chỉ dẫn vào đến khu du lịch Thung lũng vàng là một đoạn đường xanh mát nằm giữa đồi thông
 
Thung lũng Vàng là một khu du lịch sinh thái có diện tích hơn 170ha với không khí trong lành, đồi thông bạt ngàn, hồ suối mênh mang và hàng ngàn hoa cỏ khoe sắc.
Đặc biệt, nơi đây đã trồng và lưu giữ được rất nhiều hoa và cây quý hiếm như bộ sưu tập 200 cây Lan quý, hàng chục cây phượng vàng, cây bồ đề 300 tuổi, cây vương tùng 74 tuổi, thông đỏ, thông năm lá,…
Bên cạnh những cảnh đẹp tự nhiên là những tiểu cảnh đầy tinh tế như bánh xe nước, cầu tre, nhà cổ, chòi lá, thảm cỏ, những dòng suối nhân tạo,… nếu có thời gian, bạn còn có thể leo lên đỉnh đồi để nhìn ngắm hồ Dankia thơ mộng.
Với sự đầu tư nghiêm túc và tâm huyết, Thung lũng vàng được chính những người Đà Lạt đánh giá là đẹp và đáng đi hơn cả những khu du lịch nổi tiếng ở trung tâm thành phố.

Thung lũng vàng
Rời khỏi Thung lũng vàng, tôi quay lại đường Ankroet để đến làng Cù Lần, cách đó khoảng 10km.

Trên đường đi, bạn sẽ gặp đập Ankroet, con đập chắn ngang sông Đa Dung tạo nên hồ Ankroet. Đập Ankroet là nơi nhiều du khách phải dừng lại chụp ảnh vì hình ảnh “bên cạn, bên đầy” lạ mắt

Bạn sẽ không sợ lạc đường, có rất nhiều bảng chỉ dẫn như thế này trên đường đi
 
Làng Cù Lần là một ngôi làng nhỏ xinh đẹp nằm giữa hàng ngàn hecta rừng nguyên sinh hoang dã. Làng đã tồn tại từ thập niên 60 với những cư dân K'Ho hiền lành và mộc mạc.
Từ năm 2011, làng Cù Lần được tôn tạo thành một khu du lịch với hồ nước trong xanh (từ nguồn suối Bạc), rừng nguyên sinh và bạt ngàn hoa cỏ.

Hồ nước trong xanh giữa rừng nguyên sinh bạt ngàn

Bạn có thể chèo thuyền trên hồ

Khung cảnh hoang sơ với chòi lá và chiếc cầu tre nổi trên mặt nước

Cầu treo độc đáo giữa rừng

Con Cù Lần 
Cù Lần một loài động vật hiền lành và hay “mắc cỡ”, thường cuộn tròn lại và dùng 2 tay che kín đôi mắt của mình khi nghe tiếng người. Phải “dụ dỗ” mất một lúc, tôi mới có thể chụp được đôi mắt xoe tròn của nó. Cù Lần là một loài động vật quý hiếm đã được đưa vào Sách Đỏ.
Để tham quan khu du lịch, bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe jeep với giá 300.000/xe (đi tối đa 5 người). Khám phá Làng Cù Lần bằng xe jeep có phần thú vị hơn.
Bạn sẽ được một anh tài xế “điêu luyện” đưa bạn leo dốc, thả đồi, băng rừng, vượt suối, chắc chắn bạn sẽ có những khoảnh khắc thú vị như đang trải nghiệm một trò chơi cảm giác mạnh.
 
Đổ dốc và vượt suối bằng xe jeep
Làng Cù Lần là điểm đến cuối cùng của hành trình “Đà Lạt tây du”. Từ đây, bạn có thể quay về trung tâm thành phố bằng đường cũ. Nhưng nếu trời đã dần tối, để an toàn hơn, bạn nên đi theo cung đường sau: Ankroet – Xô Viết Nghệ Tĩnh – Phan Đình Phùng. Nếu đi theo đường này bạn sẽ mất khoảng 23km để về tới khu Hòa Bình.
Nếu không biết đi đâu trong lần đến Đà Lạt gần nhất hoặc chẳng muốn quay lại Đà Lạt vì “chán lắm, đi nát hết rồi”, bạn hãy thử thuê một chiếc xe máy và như tôi, đi về phía tây Đà Lạt. Chắc hẳn bạn sẽ có những trải nghiệm mới đầy thú vị về thành phố mộng mơ này.
Phượt ký của Phạm Như Quỳnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét