Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Mộc Châu - điểm đến hot nhất miền Bắc sau Tết

Trong dư âm của kỳ nghỉ Tết dài, nhiều bạn trẻ miền Bắc đã lựa chọn Mộc Châu là đích đến cho cuộc du xuân của mình. Lý do chính mà nhiều người quyết định chọn Mộc Châu chính là bởi thời điểm hiện tại đang là mùa hoa đào, hoa mận nở rộ trên khắp các cung đường ở nơi đây, tạo ra khung cảnh thơ mộng và lãng mạn.

Đường đi thuận lợi, khoảng cách không quá xa Hà Nội cũng thôi thúc ngày một nhiều các phượt thủ xách máy ảnh lên đường.

Đi bằng gì

Mộc Châu cách Hà Nội khoảng hơn 190 km nên có thể đi nhanh trong 2 ngày, nếu có thời gian nhiều hơn (khoảng 3 - 4 ngày) là tuyệt nhất bởi bạn sẽ có nhiều thời gian để tìm ra những góc máy đẹp để chụp ảnh hoặc rẽ sang các khu vực du lịch nổi tiếng lân cận như Thung NaiMai Châu, thủy điện Hòa Bình...
Nếu đi bằng xe máy, bạn nên đi theo đường quốc lộ 6 cũ bởi dọc đường có rất nhiều cảnh đẹp nhưng nên lưu ý tay lái bởi đường xuống cấp cũng khá nhiều. Quãng đường đi mất khoảng 4 - 5h. Còn nếu đi xe khách, bạn có thể chọn các tuyến đi Sơn La từ bến xe Mỹ Đình hoặc Yên Nghĩa, sau đó xuống ở Mộc Châu với giá vé xe chất lượng cao khoảng 160.000 đồng.

Ở đâu

Mộc Châu có khá nhiều khách sạn, nhà nghỉ nên bạn không phải lo lắng quá nhiều về nơi ở. Tuy nhiên, để có được phòng ở chất lượng trong mùa cao điểm này thì bạn vẫn nên gọi điện đặt trước. Ở đây có hình thức nhà nghỉ sinh thái (có núi đồi, hồ nước, nhà sàn) hoặc nhà nghỉ cộng đồng kiểu homestay. Giá của một phòng tạm ổn khoảng 200.000 - 300.000 đồng nhưng cũng có rất nhiều nhà nghỉ có mức giá thấp hơn. Khách sạn Công đoàn hoặc Sao Xanh được nhiều người lựa chọn.

Địa điểm chụp ảnh

Những địa điểm chụp ảnh đẹp mà bạn không thể bỏ qua:
- Xã Loóng Luông: nơi đẹp nhất vào mùa này khi hoa đào, hoa mận nở trắng trời.

- Rừng thông Bản Ánh, thác Dải Yếm, hang Dơi, vườn hoa lan, dâu tây: các địa điểm này nằm khá gần trung tâm huyện và vốn đã rất nổi tiếng trong giới nhiếp ảnh. Tại đây, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo ra những khuôn hình lãng mạn giữa không gian thiên nhiên hoang dã, ít bị can thiệp bởi bàn tay con người.

- Nông trường Mộc Châu (cách trung tâm huyện chỉ khoảng 7km) nơi có đồi chè xanh ngắt hay những đồng cỏ bạt ngàn.

- Đồi chè hình trái tim, Ngũ Động Bản Ổn: đây có thể coi là con đường đẹp nhất Mộc Châu trong mùa hoa đào, hoa mận này. Đoạn đường dài khoảng hơn 15km, có đoạn hơi khó đi nhưng cảnh sắc tuyệt vời.

- Bản Pa Phách 1,2,3: đường vào khó đi nhưng hai bên đường là những vạt rừng hoa mận trắng nở rất đẹp trong mùa này.

Ăn gì

Mộc Châu nổi tiếng với các đặc sản như cá hồi, thịt bê chao, cá suối, cải mèo, đồ nướng, lợn mán, măng chua, thịt trâu gác bếp... Không có nhiều sự lựa chọn cho bạn nhưng các phượt thủ thường mách nhau về các quán 64, quán 70, quán Xuân Bắc 181, Quang Phóng, quán 75... với giá cả bình dân, khoảng hơn 100.000 đồng một người.

Ngoài ra, bạn có thể mua chè, sữa, táo mèo, ngô, rượu ngô... về làm quà từ các địa điểm: ngã ba 73 gần thị trấn, tiểu khu 32 và Bó Bun, ngã ba 70, ngã ba vườn đào, tiểu khu Chiềng Bi.

Chi phí

Đi Mộc Châu bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều về chi phí ăn ở bởi chuyến đi ngắn ngày, giá cả tại đây cũng khá dễ chịu, nếu đi bằng xe máy thì lại thêm tiết kiệm. Với chuyến đi khoảng 2 ngày, bạn chỉ mất khoảng từ 300.000 đồng mỗi người, tùy vào chất lượng mà bạn lựa chọn.

Lưu ý

- Nhiệt độ ban đêm ở Mộc Châu khá thấp vào ban đêm nhưng thường có nắng ban ngày nên bạn cần mang đủ quần áo ấm để đảm bảo sức khỏe.

- Dịp này, có khá đông đoàn khách tới Mộc Châu nhưng thiếu ý thức đã gây ra nhiều cảnh tượng không đẹp. Bạn nên lưu ý không xả rác, dẫm lên các luống cải của đồng bào hoặc leo trèo trên cành đào rừng, cành mận.
Theo Ngoisao
Mùa dâu lên Mộc Châu
Cách Đồi thông bản Áng chừng một km, vườn hoa lan và dâu tây hấp dẫn được ươm trồng thử nghiệm và cho ra trái từ vài năm nay.
Nghe danh về vườn dâu tây trên Mộc Châu đã lâu nhưng chưa có lần nào vào được. Lần này, quyết tâm vào xem vườn dâu ngon lành chín đỏ xem sao. Đường vào vườn dâu xuôi vào bản Áng, rẽ trái trước khi đến đồi thông. Sau khi hỏi người dân một hồi về vườn dâu, do không hỏi kỹ vì nghĩ ai ở đây cũng biết, chúng tôi được chỉ nhầm lối lên một vườn trồng dâu tằm, lá xanh rờn giữa núi non. Quyết tâm tìm cho bằng được, cuối cùng cũng vào đến nơi. Hóa ra ngay từ lối rẽ là đến.
DSC-0236-JPG.jpg
Vườn dâu được trồng thử nghiệm tại công ty cổ phần hoa cảnh Cao Nguyên.
Dâu tây được ươm trồng thử nghiệm tại Mộc Châu trong vài năm nay và thu hoạch được kết quả khả quan do phù hợp với chất đất cao nguyên cùng khí hậu miền núi mát mẻ quanh năm. Giống với thời tiết ở Đà Lạt nhưng ít mưa hơn, cao nguyên Mộc Châu đã bước đầu cho ra những trái dâu ngon lành nhưng chưa được bày bán nhiều. Từ một địa chỉ, nay vườn dâu đã có thêm vài nhà khai thác với tương lai mong muốn sẽ giống như trái bơ, cho ra năng suất cao, đáp ứng nhu cầu trái cây cho miền Bắc.
Vườn dâu buổi trưa nắng với những vạt dâu đang chuyển màu chín đỏ. Vào mùa hè, năng suất hái quả tốt hơn do trái nhanh chín. Mùa thu và đông, phải chờ thêm một hai tuần, dâu mới chín. Cây dâu Úc sai quả, nhưng nhỏ, có vị hơi chua chua. Dâu Nhật quả to, ăn ngọt, nhưng không thơm bằng. Nhìn cả vườn dâu bạt ngàn với những trái đỏ lấp ló thật thích mắt. Bạn có thể tự vào hái trái cây và ăn tại chỗ.
DSC-0250-JPG.jpg
Từ tháng 3 đến tháng 5 là thời điểm tốt nhất của cây dâu.
Tôi đi men giữa hai hàng dâu đã bắt đầu chín đỏ. Những trái dâu hấp dẫn vốn chỉ có ở những vùng xứ lạnh nay đã có mặt tại Mộc Châu. Được trồng bằng phương pháp đơm giản nhất, không thuốc trừ sâu. Các cây dâu được bón phân khi mới trồng và được rắc vôi mỗi tháng một lần. Thấy trái nào chín thì hái trái đấy. Được thử ngay một trái cây ngon giữa vườn dâu tây thật thú vị.
Cùng với trái bơ, đào, mận và hồng giòn, dâu tây đang trở thành một sản vật nông nghiệp tốt cho sự phát triển của kinh tế Mộc Châu hiện nay và sẽ phát triển mạnh trong tương lai.
DSC-0247-JPG.jpg
Trong tương lai, những vườn trồng dâu tây sẽ được mở rộng tại Mộc Châu.
Vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét