THIỀN MÔN CẢNH
SẮC
Thân
thuộc như chính những ngôi nhà tranh của vùng quê xưa, gần gũi như những không
gian sinh hoạt cộng đồng làng xã, Huyền Không Sơn Thượng tỏa ra tinh thần Phật
giáo nhập thế, tu hành biệt lập mà không xa cách…
Từ trung tâm Thành nội Huế, ta
phải băng qua con đường ven dòng sông Hương, lấy chùa Linh Mụ làm mốc khởi đầu,
đi qua những thôn xóm trù phú nhưng tĩnh lặng, men theo góc núi xa để càng đi
càng thấy vắng vẻ. Băng qua những cánh đồng, men theo con đường mòn dân sinh đầy
ổ gà ven sườn núi để hướng về đỉnh núi Chằm, thuộc huyện Hương Trà. Ngôi chùa
được chỉ dẫn bởi những mốc đá nhỏ ven đường, tuy chỉ là đá đẽo thô mộc nhưng nét
bút ghi rõ danh hiệu chùa lại uyển chuyển đến kỳ lạ, đúng theo lối thư pháp quốc
ngữ đang thịnh hành. Những mốc đá đôi khi khuất sau lùm cây bụi cỏ, hoặc chơ vơ
ngay bên đường, nhưng nếu tinh ý quan sát sẽ thấy chút hơi hướng của tâm hồn thi
sĩ đang mở lòng đón bước chân lạ.
Khách tới lần đầu thường sửng sốt
bởi hiện ra trước mắt, một quần thể kiến trúc rõ ràng là nơi tu hành song được
kiến tạo theo phong cách trang nhã với những hình khối nhỏ xinh bằng tranh tre,
gợi lên thi hứng hơn là cảm giác u mặc; còn những bức thư họa trang trí trong nội
thất lại khiến ta liên tưởng rõ rệt tới một không gian văn hóa cổ điển hơn là sự
nghiêm cẩn chùa chiền.
Bản thân ngôi chính điện cũng
không dựng theo lối thông thường với tường, vách, cột, bệ thờ.. như các chùa ta
vẫn gặp. Chính điện ở đây là ngôi nhà nhỏ nhưng thoáng đãng, giản dị mái thấp và
đơn sơ vách gió lùa. Tượng Phật đặt chính giữa gian mà có cảm giác lộ thiên, như
hòa thân bất hoại vào vũ trụ, toả tinh thần hỷ xả tới mọi tâm linh, để ngay sau
khi dâng hương làm lễ, ta đã có cảm giác thân thuộc với từng góc nhà, từng gốc
trúc trong sân chùa. Bên trái là nhà đọc sách, bên phải là nhà sinh hoạt, rải
rác phía sau là những căn nhà gỗ nhỏ, nơi xướng họa, tiếp khách của nhà chùa,
cũng đôi khi dùng làm chỗ cho khách lưu lại dài ngày để đọc sách, sáng tác thơ
ca và đàm đạo.
Những sàn nhà lát gỗ, những cột
nhỏ và hàng hiên thoáng đãng treo giò phong lan rừng, những cánh cửa gỗ không
ngăn cách bước chân khách ngoạn cảnh... Toàn bộ kiến trúc chùa đều được tạo dựng
bởi nguồn nguyên liệu tại chỗ. Không có những hàng cột sừng sững, không có những
bậc thềm cao và điện thờ nghi ngút khói hương, ngay cả cổng tam quan cũng không.
Hàng trúc bên ngoài nghiêng thân chào khách thay tam quan, sân rêu rải rác đá
phiến thay cho sân gạch, còn vần thơ thay cho kinh kệ đủ sức hướng lòng nhân trở
về cõi thiện.
Đó là nơi Giới đức Minh đức Triều
Tâm Ảnh tu hành và truyền dạy đệ tử. Khách du lịch nhiều người biết tiếng nhà
thư pháp thi sĩ Triều Tâm Ảnh qua những bức thư pháp được triển lãm qua các kỳ
Festival Huế, song ít người có cơ duyên gặp Thầy tại ngôi chùa nhỏ này.<
BÀI và ẢNH
THÁI A
(KTNĐ số 2-2006)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét