Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2014

Cháo gạo lức "hẹn hò" cá nục kho

(iHay) Với nhiều người, gạo lức có khả năng thanh nhiệt, an trấn thần kinh, ngăn sự xuất tiết của dạ dày, đại tràng nên rất tốt cho đường ruột. Thậm chí gạo lức được các thầy thuốc Đông y lẫn Tây y công nhận về giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe.

 Chưa tính tới công dụng chữa bệnh, cháo gạo lức là món ăn ngon khoái khẩu bằng chính sự giản dị của nó
Nhưng nếu không bàn đến các công dụng trên, thì cháo gạo lức vẫn là món ăn cực kỳ khoái khẩu với nhiều người.
Gạo lức theo người nông dân là loại gạo chỉ xay bỏ trấu (vỏ lúa) mà không bỏ mầm và cám của hạt gạo bên trong. Gạo lức có màu đỏ, bày bán ở nhiều nơi.
 Cá nục kho cay mặn là sự kết hợp rất hoàn hảo với cháo gạo lức
Nấu cháo gạo lức không hề giống nấu cháo gạo thông thường. Để đủ chất dinh dưỡng, các chị nội trợ thường kháo nhau rằng phải ngâm gạo lức hơn 20 tiếng đồng hồ. Có vậy thì dinh dưỡng của gạo lức mới phát huy hết tác dụng.
Gạo trắng nấu thế nào cũng thành cháo, nhưng với gạo lức, rất dễ bị tình trạng gạo đi đường gạo, nước đi đường nước, mà hạt gạo không chín mềm.
Vì vậy, sau khi ngâm, đổ nước vào nồi, vừa hầm vừa theo dõi thường xuyên để châm nước chừng mực. Để cháo gạo lức có được độ dẻo thơm, nhiều bà nội trợ cho thêm một nắm gạo nếp khi nấu.

Cháo gạo lức ăn với muối mè có lẽ là ngon nhất. Nhưng để đổi khẩu vị, các chị nội trợ tinh tế có thể kho cá nục con. Cá nục chỉ mua loại bằng ngón tay, ướp gia vị cho thấm rồi bắc lên nồi đất kho lửa liu riu đến khi con cá nục săn lại. Đừng quên cho thêm những trái ớt cay để kích thích vị giác.
 Một miếng cháo gạo lức, một miếng cá nục, cắn lát ớt cay cay...
Một miếng cháo gạo lức mềm thơm, ăn kèm với một lát cá nục kho, chan thêm chút nước cá, thật khó để diễn tả cảm giác khoan khoái khi thưởng thức món ăn thanh đạm này.
Nhiều nhà bận rộn, không kho cá cầu kỳ mà ăn với chà bông thịt cũng đã có một bữa sáng ngon và dinh dưỡng.
 
4
Với người bận rộn, thì cháo gạo lức ăn kèm chà bông cũng ngon "bá cháy"
- Ảnh: Bảo Nguyễn
Bạn còn chờ gì nữa, vào bếp đã cả nhà nồi cháo gạo lức đi thôi!
Bảo Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét