Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

Thưởng thức món hàu chiên trứng ở đâu?

Khác với loại hàu lớn chiên giòn từng con một, hàu sữa chiên trứng vừa giòn, vừa mềm và phải chiên từng mẻ.
Hàu thường sống bám trên những ghềnh đá ven bờ biển và cửa sông. Khi nước triều rút sẽ lộ ra những chiếc vỏ hàu đen đúa, sần sùi, thô ráp. Ấy vậy mà ẩn trong lớp vỏ khô cứng xù xì là những con hàu trắng đục như sữa và béo ngậy. Hàu có giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn như hàu nướng phô mai, hàu chiên giòn, hàu tái chanh, cháo hàu, gỏi hàu… mỗi món mỗi hương vị.
Hàu có mặt trong cả bữa tiệc bình dân lẫn cao cấp, nhưng với món hàu sữa chiên trứng, một món ăn vặt vỉa hè thì rất hiếm nơi bán. Khác với loại hàu lớn chiên giòn từng con một, hàu sữa chiên trứng vừa giòn, vừa mềm và phải chiên từng mẻ.
Hàu dùng để chiên là loại hàu sữa nhỏ như hến, thường để nấu canh hay xào, vị ngọt. Chỉ riêng công đoạn lấy hàu ra cũng đã rất cực, hàu dễ vỡ nên phải tỉ mỉ, khều từng con một, nếu không khéo còn sót mảnh vỏ hoặc đất cát là uổng công. Việc cạy hàu cũng phải nhanh tay để hàu giữ sự tươi ngon
.Bạn có thể nghĩ: hàu chiên trứng thì có gì lạ, nguyên liệu chắc chỉ gồm hàu, trứng, bột, nghe qua không có gì ấn tượng, cách chế biến cũng đơn giản. Nhưng nếu có dịp thưởng thức món này, hẳn bạn sẽ nghĩ khác, bởi đầu bếp phải “tay nghề cao” mới tạo được vẻ đặc sắc của món ăn.
Thưởng thức món hàu chiên trứng ở đâu?
Việc chiên hàu cũng công phu không kém, đòi hỏi sự khéo tay, lanh lẹ của người bán và qua nhiều công đoạn phức tạp. Hàu sữa sạch cho vào tô, thêm quả trứng gà vào, nêm gia vị và rắc hành lá đã cắt nhỏ, đánh đều lên rồi để đó. Chảo chiên phải để thật nóng mới cho dầu vào, múc một muỗng bột đã pha sẵn với nước, đổ vào chảo dầu, rẩy thành một lớp bột mỏng, khi bột vừa cứng, đổ tiếp hỗn hợp hàu, trứng, hành lên mặt bột, đảo luôn tay để tất cả được kết dính.
Đơn giản vậy nhưng nếu không có kinh nghiệm thì dễ làm hỏng. Bột chín quá, phần hàu và trứng sẽ bị rời rạc không kết dính nhìn mất ngon; bột sống quá, món ăn sẽ mềm, không giòn. Thỉnh thoảng, nên hớt bớt dầu để miếng hàu chiên được giòn ruộm. Cuối cùng, trở mặt để hàu chín vàng đều.
Món hàu sữa chiên trứng có nguồn gốc từ người Tiều, vì vậy, muốn thưởng thức món ăn này phải chịu khó lặn lội vào khu vực Chợ Lớn (TP.HCM). Tuy nhiên, có lẽ vì cực công nên rất ít người bán món này. Có một quán hàu chiên trứng trên vỉa hè trước nhà 128 Phùng Hưng, Q.5 tồn tại mấy mươi năm và đã qua hai đời mà hương vị vẫn không thay đổi.
Đĩa hàu chiên trứng dọn ra nhìn khá hấp dẫn bởi màu vàng của trứng chiên, màu xanh của những lá xà lách lót bên dưới, điểm xuyết những cọng ngò trên mặt, kết hợp với mùi thơm của trứng, của bột cháy sém… đem đến hương vị rất độc đáo. Chấm miếng hàu chiên vào chén nước mắm pha chua ngọt, vị bột giòn, hòa với vị hàu béo mềm cùng vị cay the của ớt, quả là tuyệt vời.
Ngoài ra, có thể thưởng thức hàu sữa chiên trứng tại 892 Nguyễn Chí Thanh, Q.11 hay đường Phù Đổng Thiên Vương (chợ Xã Tây) nằm giữa đường Trần Hưng Đạo và Nguyễn Trãi. Các quán đều bán từ chiều đến tối.
Một điều khá lý thú là món hàu sữa chiên trứng cũng là một trong những món ăn đường phố rất nổi tiếng ở Singapore với tên gọi “Orh Lua”. Đây là món ăn được khuyên khách du lịch phải thử khi đến thăm đảo quốc này. Không chỉ thưởng thức món ăn, du khách còn có dịp “chiêm ngưỡng” những người bán đã gắn bó với nghề hàng chục năm. Thậm chí ở phố ẩm thực Chinatown, có quán đã tồn tại gần 50 năm. Điểm khác biệt duy nhất của hàu sữa chiên trứng Singapore chính là chấm với tương ớt, không đậm đà hương vị như ở Sài Gòn.
Theo Dương Thảo / Phụ nữ TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét