Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

Vượt trùng dương đến đảo Trần cận kề Trung Quốc

(iHay) Hành trình vượt trùng dương đến với đảo Trần (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) sẽ khiến bạn thêm yêu hơn biển đảo quê hương.


 Mặt biển lấp lánh ánh bạc trong làn sương mờMặt biển lấp lánh ánh bạc trong làn sương mờ
Khi bình minh vừa lên cũng là lúc chúng tôi tới TP.Móng Cái. Tiếp tục di chuyển bằng ôtô mất khoảng gần 1 giờ đồng hồ nữa, chúng tôi dừng chân ở đồn biên phòng Mũi Ngọc đợi xuồng cao tốc để ra đảo Trần.
Trời mờ sương, chúng tôi ngồi trên cầu cảng tranh thủ ngắm mặt trời trên biển. Một vài chiếc thuyền chở hải sản vào bờ, tiếng máy nổ xen lẫn tiếng cân cá, ốc lao xao để kịp giờ ra chợ. Dường như âm thanh quen thuộc ấy là khởi đầu cho nhịp sống ngày mới ở nơi đầu sóng này.
 Đi xuồng cao tốc phải mất gần 1 giờ để tới đảo TrầnĐi xuồng cao tốc phải mất gần 1 giờ để tới đảo Trần
Thượng úy Phạm Văn Hân ở đồn biên phòng đảo Trần chạy xuồng cao tốc đón chúng tôi. Mặt trời dần lên cao xóa tan màn sương sớm, mặt biển như dát bạc lấp lánh. Chúng tôi choàng kín khăn, ngồi sát lại với nhau nếu không muốn bị “bay” ra khỏi chiếc xuồng đang lướt đi trên sóng.
Một vài hòn đảo nhỏ nhô lên giữa biển nước mênh mông. Kìa ngọn hải đăng Vĩnh Thực dần hiện ra trước mắt. Anh Hân nói với chúng tôi đó là “mắt thần biển cả”. Vừa lái tàu, anh Hân vừa giới thiệu về nơi sắp tới.
 Hải đăng Vĩnh Thực Hải đăng Vĩnh Thực
Đảo Trần là một hòn đảo nằm ở phía đông bắc của huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh. Đây là đảo tiền tiêu trên vịnh Bắc bộ, chỉ cách đường phân định với Trung Quốc khoảng 4 - 5 km.
 Đây rồi hòn đảo tiền tiêuĐây rồi hòn đảo tiền tiêu
Mất khoảng gần 1 giờ vượt biển, chúng tôi đã tới được đảo Trần. Từ xa đã thấy một dải cát vàng uốn lượn trước đồn biên phòng đảo Trần. Nắng trên đảo khá lạ, vàng như rót mật, không nóng rát như trong đất liền.
Chúng tôi “lọt thỏm” giữa màu xanh ngút ngàn của rừng cây trên đảo, nước biển bao la và trời cao vời vợi. Con đường xuyên đảo được đổ bê tông phẳng lì, một vài đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ ven đường.
 Bãi cát vàng trải dài giữa màu xanh của nước biển và cây rừngBãi cát vàng trải dài giữa màu xanh của nước biển và cây rừng
Thượng tá Đinh Văn Bảo, Đồn trưởng đồn biên phòng đảo Trần cho biết, xã đảo Trần được tách ra từ xã Thanh Lân, có diện tích tự nhiên 556 ha, gồm đảo Trần, hòn Bồ Cát và hòn Bắc Bồ Cát. Ngày 24.1.2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt xây dựng đảo Trần thành Đảo Thanh niên.
 Không khó để bắt gặp những con sứa biển như đèn lồng dập dờn theo sóng nướcKhông khó để bắt gặp những con sứa biển như đèn lồng dập dờn theo sóng nước
Hiện nay, ngoài bộ đội biên phòng, hải quân... còn có 17 hộ dân khác mới di cư ra đảo Trần lập nghiệp. Đồng thời tỉnh Quảng Ninh cũng đưa giáo viên ra đây dạy học cho con cái người dân đảo Trần. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2015 sẽ có khoảng 30 - 35 hộ dân sinh sống tại đây.
Trên đảo đã có 3 hồ chứa nước ngọt và hệ thống máy bơm cấp nước, điện gió cũng được lắp đặt phục vụ. Sắp tới, một ngôi chùa, nhà văn hóa, trường học cũng sẽ được xây dựng để phục vụ cho cuộc sống của những cư dân đảo Trần.
 Những con chó là bạn thân thiết của người lính biên phòng đảo TrầnNhững con chó là bạn thân thiết của người lính biên phòng đảo Trần
Anh Hoàng Văn Hiển, một cư dân của đảo Trần chia sẻ: “Quê tôi ở Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng. Thời gian đầu ra đảo nhớ đất liền lắm nhưng có các anh bộ đội biên phòng giúp đỡ nhiều nên dần thích nghi. Ở đây mình hiểu hơn về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.
 Một cây đa “khủng” trong sân đồn biên phòng đảo TrầnMột cây đa “khủng” trong sân đồn biên phòng đảo Trần
Hiện con đường ra hòn đảo này còn khá vất vả, có khi du khách từ đất liền ra đảo Trần phải mất một ngày nếu ít tàu, sóng to. Khi bạn tới đảo Trần, chúng tôi tin bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị trong suốt hành trình đến nơi đầu sóng ngọn gió này.
 Đàn gà bới cỏ trong sân gợi lên cuộc sống thanh bình, thân thuộcĐàn gà bới cỏ trong sân gợi lên cuộc sống thanh bình, thân thuộc
 Những chậu nước rửa mặt đều tắp. Nước ngọt dùng xong sẽ tận dụng để tưới rauNhững chậu nước rửa mặt đều tắp. Nước ngọt dùng xong sẽ tận dụng để tưới rau
 Những chiếc thuyền đánh cá đậu trong âu cảngNhững chiếc thuyền đánh cá đậu trong âu cảng
 Trên đảo Trần hiện có 3 hồ nước ngọt Trên đảo Trần hiện có 3 hồ nước ngọt 
 Tình người ấm áp ở nơi đảo xa 
Tình người ấm áp ở nơi đảo xa 
Vũ Ngọc Khánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét