Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2014

Chư Đăng Ya rực rỡ mùa hoa dã quỳ

Giữa tháng 11, các cung đường, núi đồi ở Tây Nguyên đang rực rỡ màu vàng của hoa dã quỳ, báo hiệu mùa khô đã bắt đầu.
Những bông hoa nở rực rỡ trên núi Chư Đăng Ya

Đây là thời điểm lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên, thích khám phá, ưa tìm kiếm những nét đẹp hoang sơ, tinh khiết và quyến rũ của vùng đất đại ngàn.
Phố núi Pleiku (Gia Lai) và các vùng phụ cận là nơi tập hợp nhiều ngọn núi lửa, mỗi ngọn núi lửa mang trên mình những sắc thái rất riêng, tạo thành những cảnh quan đặc sắc. Chư Đăng Ya, ngọn núi lửa nằm cách trung tâm phố núi chừng 30km theo hướng Đông Bắc, thuộc làng Plơi Iagri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh là một trong số những cảnh quan đặc sắc đó, nhưng còn ít người biết tới.
Chư Đăng Ya, theo tiếng của đồng bào J’rai nghĩa là củ gừng dại, một ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động hàng triệu năm, với miệng núi hình phễu đặc trưng. Núi lửa Chư Đăng Ya ẩn mình giữa bốn bề núi non trùng điệp, âm thầm, lặng lẽ nhưng tràn đầy sức sống và đầy mê hoặc.
Dấu tích của nham thạch qua hàng triệu năm để lại cho Chư Đăng Ya là một vùng đất đỏ bazan màu mỡ, trù phú. Nơi đây, thời Pháp thuộc từng là đồn điền cà phê bạt ngàn với chất lượng tuyệt hảo, nhưng hiện nay, là nơi người dân trong vùng canh tác các loại cây trồng ngắn ngày như ngô, khoai, dong riềng, bí đỏ.
Những cây trồng ở đây, cả 4 mùa trong năm xanh tốt mà không cần tưới nước. Do đó, Chư Đăng Ya ẩn chứa trong mình những vẻ đẹp rất đỗi đời thường của những vạt ngô, luống khoai hay từng đám dong riềng, đi kèm với đó, cũng là điểm nhấn cho ngọn núi là sự hòa quyện của những loài hoa, cỏ dại và mỗi mùa, ngọn núi sẽ có những nét đẹp riêng.
Khi đến với Chư Đăng Ya du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác yên ả, thanh bình của khung cảnh thiên nhiên hoang sơ đậm chất Tây Nguyên. Thời điểm này, men theo những ngả đường lên Chư Đăng Ya, hoa cúc quỳ đang nở vàng rực, tạo thành màu chủ đạo và là điểm nhấn ấn tượng cho cả ngọn núi lửa những tháng đầu mùa khô.
Chư Đăng Ya mùa hoa dã quỳ thu hút các du khách tới chiêm ngưỡng

Trong chuyến leo núi Chư Đăng Ya gần đây, người bạn đi cùng chúng tôi phải thốt lên rằng “Đây đúng là thiên đường của hoa dã quỳ Tây Nguyên”. Quả không sai khi coi Chư Đăng Ya là thiên đường của dã quỳ, bởi ít có nơi nào hoa dã quỳ mọc nhiều, mọc xanh tốt và đồng loạt nở hoa đẹp ở như ở Chư Đăng Ya. Cũng ít có nơi nào lý tưởng để chiêm ngưỡng, khám phá vẻ đẹp hoang dại, thuần khiết với đủ sắc thái của sự hòa quyện như nơi đây.
Đến với Chư Đăng Ya, khám phá ngọn núi còn hoang sơ này, du khách sẽ thỏa sức chiêm ngưỡng và sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật, bởi mỗi đoạn đường là một khung cảnh mới, một tầm nhìn mới, điều thú vị mới. Ở trên đỉnh núi, du khách sẽ trải nghiệm một cảm giác khoan khoái, yên ả, hiền hòa, nơi chỉ có cỏ, cây, hoa, lá, dưới chân là một vùng bình nguyên xanh thẳm và xa thẳm.
Chư Đăng Ya thực sự là nơi lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên, thích khám phá, ưa tìm kiếm những vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết và quyến rũ của vùng đất Tây Nguyên đại ngàn. Có thể nói, đây là nơi lột tả một cách chân thực nhất hồn của bài hát “Bình nguyên xa vắng” của Nhạc sĩ Trần Tiến: “Gió núi hoang vu về, nước suối mênh mang tràn, hoa quỳ trong nắng vàng. Lãng đãng sương giăng hôn, mái tóc hương đêm buồn, quê nhà tôi thương nhớ. Thấp thoáng trong sương mờ, váy cuốn hoa văn đỏ, em về bên núi chờ, nhớ ánh trăng bên thềm, chếnh choáng men say tình…”./.
Một số hình ảnh Chư Đăng Ya mùa hoa dã quỳ:
Từ núi Chư Đăng Ya nhìn xuống là một vùng bình nguyên xanh thắm và xa thẳm
Các loài hoa, cỏ dại đua mọc...
... tạo nên nét ấn tượng và quyến rũ ở Chư Đăng Ya
Du khách sẽ thỏa sức chiêm ngưỡng và sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật
Các loại cây trồng ngắn ngày tại đây không cần tưới nước vẫn xanh tốt
Du khách khó có thể cưỡng lại sự quyến rũ của Chư Đăng Ya
Đến với Chư Đăng Ya, du khách như lạc vào chốn thiên đường
Con người trở nên nhỏ bé giữa thiên nhiên tươi đẹp, bạt ngàn
Cỏ đuôi chồn khoe sắc dưới nắng
Dấu tích của nham thạch qua hàng triệu năm để lại cho Chư Đăng Ya là một vùng đất đỏ bazan màu mỡ, trù phú

Theo: vov.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét