Vị chủ lễ sẽ dùng rựa lấy phần hộp sọ
của người chết trong đám lửa để dùi mài thành 9 mảnh xương nhỏ bằng đồng
xu, để dùng trong lễ nhập Kut, kết thúc một vòng đời nơi trần thế.
Người Chăm có 3 tôn giáo là Chăm Ahier, Chăm Awal và Chăm Islam,
nhưng chỉ có Chăm Ahier là thực hiện nghi lễ hỏa táng cho người quá cố.
Lễ hỏa táng được xem là nghi lễ quan trọng trong quan niệm vòng đời của
người Chăm.
Lễ hỏa táng thể hiện ý nghĩa nhân sinh quan về đạo đức lối sống của
người sống với người đã khuất, được xem là sự báo hiếu của con cháu với
cha mẹ, ông bà, của người vợ thể hiện sự tôn kính, trân trọng với người
chồng. Do đó dù giàu hay nghèo người Chăm vẫn phải làm cho được một nghi
lễ hỏa táng đủ những tục lệ bắt buộc theo nghi thức tôn giáo.
Chức sắc chủ lễ và người thân trong gia đình khiêng hài cốt ra khu vực hỏa táng.
|
Lễ hỏa táng được phân làm 2 loại hỏa táng, khô và tươi. Hỏa táng tươi
(hỏa táng sau khi qua đời) chỉ dành cho các vị chức sắc đứng đầu trong
tôn giáo là vị cả sư Po Adhia và phó cả sư Po Bac. Tùy theo ngày mất của
vị cả sư là tốt, xấu hay rơi vào những dịp kiêng kỵ mà ngày lễ hỏa táng
có thể kéo dài 7 ngày hay 14 ngày theo nghi thức.
Hỏa táng khô là hỏa táng dành cho người dân bình thường nhưng trong lễ
hỏa táng lại có sự phân cấp bậc. Với người lao động nghèo họ chỉ được
thực hiện với 2 thầy Basaih làm chủ lễ, với dòng họ quý tộc họ được 4
thầy Basaih làm chủ lễ. Sự phân cấp bậc ấy được du nhập từ văn hóa Ấn
giáo nhưng được người Chăm cải biên để phù hợp với văn hóa truyền thống
bản địa.
Nghi thức trước khi thực hiện hỏa táng.
|
Người Chăm quan niệm khi chết đi phải làm lễ hỏa táng như thế linh hồn
người chết mới được siêu thoát và về với ông bà tổ tiên, ngược lại nếu
người chết không được làm lễ hỏa táng, linh hồn người chết sẽ lang thang
ở trần gian và luôn tìm cách phá hoại người sống, có khi bắt oan những
người sống trong dòng tộc.
Để làm lễ hỏa táng người chết phải đủ từ 16 tuổi trở lên. Sau khi
chôn hơn một năm thì hài cốt được bốc lên để làm lễ hỏa táng. Lễ diễn
ra trong 4 ngày 3 đêm với những nghi thức bắt buộc được truyền lại từ
xưa đến nay.
Vào lúc sáng sớm đoàn người thân trong gia đình cùng với một vị chức
sắc dân gian là Gru Urang đến nơi chôn người chết tiến hành những nghi
lễ bốc hài cốt để đem về làm lễ hỏa táng. Lễ vật là khay đựng trầu rượu
và một chén lửa.
Ngày này nằm trong ngày đầu tiên của lễ gọi là “ngày cho ăn”. Cùng với
thời gian này một nhóm người khác trong làng sẽ tiến hành làm nhà lễ
Kajang để sau khi bốc hài cốt về thì được đem thẳng vào nhà lễ với đầu
quay về hướng nam, chân quay về hướng bắc. Sau khi mọi việc xong xuôi
thầy Basaih bắt đầu nghi thức cho người chết ăn.
Với các gia đình giàu có họ có thể đem cả xe hơi cho người thân quá
cố bằng cách chạy chiếc xe 3 vòng quanh nhà táng trong lúc hỏa táng.
|
Ngày thứ hai được gọi là ngày nghỉ (harei doak thoak), trong ngày này
những nghi thức tang lễ được dừng lại, bà con hàng xóm đến phụ giúp gói
bánh và trò chuyện để chuẩn bị cho ngày lễ chém cây. Ngày này ban nhạc
tang lễ thực hiện hát nhạc lễ với đàn Kanhi kể lại quá trình của một con
người từ lúc sinh ra đến lúc mất đi.
Lễ chém cây là ngày thứ ba, các vị chức sắc Basaih cầu xin thần mộc
tiến hành làm nghi lễ chém cây tượng trưng với những bó cây đã được chặt
về, đục đẽo cho gọn. Với nghi lễ này, cây được dùng làm đòn khiêng hài
cốt người chết và nghi lễ cuối cùng là hỏa táng.
Trong ngày thứ ba này người dân trong làng cùng đến phúng viếng, ngồi
lại quay quần gói bánh và làm những món ăn truyền thống để đãi quan
khách và các chức sắc chủ lễ. Buổi tối những đám trẻ trong làng sẽ được
ăn thỏa thích các loại chè như trôi nước, đậu xanh, đậu ván… Sự góp mặt
đông đủ của người dân trong làng cũng như lũ trẻ trong buổi tối ăn chè
thể hiện mối quan hệ cộng đồng tốt đẹp của gia chủ với người dân trong
làng.
Ngày cuối cùng là ngày hỏa táng, mọi người trong gia đình tất bật chuẩn
bị những vật dụng để đem theo cho người chết ở thế giới bên kia. Vật
dụng này được hỏa táng theo hài cốt. Khoảng 9h, hài cốt của người chết
được đem vào nhà táng, đưa tới khu hỏa táng cách làng 2 km. Sau khi các
vị chủ lễ thực hiện những nghi lễ thì nhà táng được châm lửa trên những
đống củi đã dựng sẵn.
Trong lúc lửa đang cháy vị chủ lễ ông Basaih sẽ dùng rựa lấy phần hộp
sọ của người chết trong đám lửa để dùi mài thành 9 mảnh xương nhỏ bằng
đồng xu, 9 mảnh xương này được dùng để làm trong lễ nhập Kut, kết thúc vòng đời của một con người nơi trần thế để về với thế giới vĩnh hằng.
Bài và ảnh: Putra Jatrai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét