Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Noel xứ đạo Bùi Chu

Cách Hà Nội 120 km, xứ đạo Bùi Chu, huyện Xuân Trường với hơn 100 nhà thờ lớn nhỏ đang nhộn nhịp chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh.
Giáo phận Bùi Chu nằm trong tỉnh Nam Định với hai con sông Hồng và sông Đáy bao bọc lấy toàn giáo phận. Từ Hà Nội đến với Bùi Chu, theo đường quốc lộ 1A về với tỉnh Nam Định, bạn đi tiếp theo con đường qua chùa Cổ Lễ nổi tiếng để đến với huyện Xuân Trường. Từ đây đã rất gần với địa phận của Bùi Chu.
Tỉnh Nam Định và Ninh Bình là nơi tập trung nhiều các giáo dân theo đạo, bạn có thể gặp rất nhiều nhà thờ đẹp của các làng suốt dọc con đường.
nhathobuichu-svbuichu-JPG.jpg
Nhà thờ Bùi Chu. Ảnh: Svbuichu.
Năm 1640-1954, Bùi Chu là vùng truyền giáo. Năm 1960, giáo phận Bùi Chu được Tòa Thánh nâng lên bậc giáo phận chính tòa. Tuy có diện tích nhỏ nhất nhưng giáo phận Bùi Chu có số giáo dân đông nhất trong Giáo Hội Việt Nam.
Đến với Bùi Chu, du khách không chỉ thăm một xứ đạo lâu đời mà còn được chiêm ngưỡng vô vàn nhà thờ với kiến trúc đẹp và ấn tượng. Tại Bùi Chu, làng nào cũng có nhà thờ của riêng mình. Tiếng chuông nhà thờ văng vẳng trên khắp các cánh đồng xa gần. Người Bùi Chu sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa, một số ít làm muối và tiểu thủ công nghiệp.
phu-nhai.jpg
Nhà thờ Phú Nhai. Ảnh: Svbuichu.
Trong giáo phận Bùi Chu có rất nhiều nhà thờ đẹp. Nổi bật trong số đó là nhà thờ Bùi Chu, nhà thờ chính tòa của giáo phận Bùi Chu nằm tại xã Xuân Trường. Nhà thờ được xây dựng dưới thời Pháp thuộc năm 1884. Trải qua hơn 100 năm, nhà thờ này vẫn đứng vững với những cột gỗ lim và những đường nét hoa văn, thật xứng đáng là nhà thờ mẹ của các nhà thờ trong giáo phận.
Một nhà thờ khác được xây theo lối kiến trúc Gothic nguy nga tráng lệ là nhà thờ Phú Nhai, là biểu tượng lòng yêu mến Ðức Mẹ của con cái Bùi Chu. Nhà thờ Ninh Cường nằm trên mảnh đất phù sa mầu mỡ cạnh bờ sông Ninh Cơ cùng nhà thờ Kiên Lao và Sa Châu đều là những nơi được khách tham quan nhiều nhất. Ngoài ra còn có rất nhiều nhà thờ đẹp đáng để ghé thăm khi đến nơi đây.
Mùa Noel, xứ Đạo lại rộn ràng với các ngày lễ chuẩn bị cho đêm Giáng Sinh. Các nhà thờ được trang hoàng đẹp đẽ và giáo dân từ khắp nơi sẽ về Bùi Chu làm lễ đêm Noel rất đông.
Van-loc.jpg
Nhà thờ Vạn Lộc. Ảnh: Svbuichu.
Nếu bạn có ý định đi chơi đêm Noel tại đây có thể nghỉ đêm tại Xuân Trường, hoặc đi thêm 15 km để nghỉ lại tại biển Quất Lâm. Nếu không bạn có thể quay lại thành phố Nam Định nghỉ ngơi.
Yutaka

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét