Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Bềnh bồng...làng cá bè Tân Mai

(Du lịch) - Ở Đồng Nai có 2 làng cá bè nổi tiếng: làng cá bè Tân Mai và làng cá bè La Ngà. Nếu làng cá bè La Ngà ở trên sông La Ngà tận huyện Định Quán thì làng cá bè Tân Mai ở ngay thành phố Biên Hòa.

Có thể nói, làng cá bè Tân Mai là nét đặc thù của TP. Biên Hòa, không chỉ về mặt kinh tế, đời sống xã hội mà còn liên quan đến môi trường sinh thái, tiềm năng du lịch.
Trên đường đến Biên Hòa, từ vòng xoay Tam Hiệp vào khoảng 2 km là đến Tân Mai. Hiện có khoảng 600 bè cá của hàng trăm hộ dân dọc theo sông Đồng Nai thuộc 3 phường Tân Mai, Tam Hiệp, Thống Nhất.
Người dân làng bè nuôi phổ biến là các giống cá chép, diêu hồng, một số hộ đang nuôi thử nghiệm cá lăn nha, cá chình và cá cảnh... Sản lượng cá khai thác của làng cá bè này mỗi năm 2 vụ, khoảng 12 ngàn tấn cá.
Từ chỗ nuôi cá, ngư dân Tân Mai chế ra món gỏi cá để... lai rai, rồi trở thành món ăn khoái khẩu của cả thành phố Biên Hòa và khách phương xa.
Khoảng 10 năm trở lại đây, làng cá bè Tân Mai phát triển khá mạnh. Cá được bán đi khắp trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, do giá thức ăn thủy sản tăng liên tục, chi phí đầu tư và giá cá bột cũng tăng. Thêm vào đó, tỉ lệ hao hụt cá nuôi khá cao. Cá chết do dịch bệnh và nguồn nước ô nhiễm luôn xảy ra quanh khu vực làng bè nên suốt gần 20 năm sống bềnh bồng trên sông Đồng Nai, đến nay, cuộc sống của hàng trăm hộ dân nuôi cá bè Tân Mai cũng bấp bênh theo sông nước.
Hiện nay, để tự tìm lối thoát, nhiều hộ nuôi cá bè Tân Mai đã nuôi thêm cá kiểng (cảnh) trong bè. Các giống cá kiểng hiện nuôi phổ biến là cá chép Nhật, cá ba đuôi (cá Tàu), cá Koi,...
Nếu du khách đến Tân Mai, có thể làm một tour du lịch dọc làng bè, làm quen với các chủ bè rồi cùng họ nhâm nhi gỏi cá và...ca vọng cổ. Cảm giác sẽ như đang lênh đênh trên sông nước miền Tây chứ không phải đang ở giữa một thành phố công nghệ.
Tây Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét