Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Bánh ướt ngon của Sài Gòn

Bánh ướt ngon của Sài Gòn 1
Dĩa bánh ướt hấp dẫn của quán Hiền 
Có mặt từ năm 1970 ở đường Bà Huyện Thanh Quan (quận 03), quán bánh ướt Hiền là nơi tìm về của những thực khách hoài cổ. Đã hơn 40 năm tồn tại ở khu trung tâm của Sài Gòn, quán vẫn giữ nguyên vẻ mộc mạc của những ngày tháng cũ.
Khách tới đây ăn bánh ướt chủ yếu là khách quen. Mà dường như với chủ quán thế cũng là đủ. Bởi vậy mà không biển hiệu màu mè, cũng không trình bày đồ ăn cho bắt mắt. Có nhiều vị khách ngoài 60 tới đây ăn đã hàng chục năm, từ những ngày họ còn là học sinh trường Pétrus Ký hay Trưng Vương ngày trước.
Anh Hiền, chủ quán bánh ướt cho biết, má anh bán từ năm 1970 tại căn nhà riêng này của gia đình. “Hồi đó ở Sài Gòn, quán bánh ướt không nhiều. Nếu như món bánh cuốn là loại bánh di cư từ Bắc vào thì bánh ướt ăn kèm với bánh tôm là món đặc trưng của Sài Gòn, ra đời tại Sài Gòn”, anh Hiền cho biết.
 Bánh ướt ngon của Sài Gòn 2
Dĩa bánh ướt ở đây khá giống với quán bánh ướt gần ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình),
nghĩa là đặt tất cả trên một chiếc dĩa tròn hơi sâu, có chả lụa cắt miếng to, nem chua
và bánh tôm, giá trụng, xà lách và dưa leo

Bánh ướt ngon của Sài Gòn 3
Bánh tôm
Dĩa bánh ướt ở đây khá giống với quán bánh ướt gần ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình), nghĩa là đặt tất cả trên một chiếc dĩa tròn hơi sâu, có chả lụa cắt miếng to, nem chua và bánh tôm, giá trụng, xà lách và dưa leo. Sau cùng, nước mắm pha chua ngọt sẽ chan đều lên dĩa bánh.
Điều đặc biệt của dĩa bánh ướt này có lẽ nằm ở phần bánh ướt được đặt tráng rất ngon, dai vừa phải. Đặc biệt là món chả lụa không giống chả lụa Bắc nhưng cũng gói bằng lá chuối. Nem chua nguyên chất không bỏ màu, không ngọt mà hơi chua, ăn rất vừa miệng.
Nước chấm ở đây không giống với nước chấm bánh ướt như thường thấy ở quán khác vì không quá ngọt, vị chua dìu dịu. Khi hòa quyện với các thành phần của dĩa bánh cuốn thì tạo nên một vị tổng hòa rất thú vị.
Bánh ướt ngon của Sài Gòn 5
Nồi hấp bánh ướt Sài Gòn xưa
Bánh ướt ngon của Sài Gòn 4
Nem chua
Nếu nói rằng, dĩa bánh ướt ở đây có độ ngon nổi bật lên hẳn so với hàng quán bánh ướt Sài Gòn thì không đúng hoàn toàn. Nó chỉ khác biệt. Và ngạc nhiên ở chỗ khách không vào ồ ạt như các quán bánh ướt khác mà rải rác trong ngày.
Hay là, người ta đến đây để nhớ về Sài Gòn một thời, ở một khung cảnh quen thuộc, với căn nhà dường như vài chục năm không trang trí lại. Cái nồi hấp bánh ướt cũng vậy, là kiểu nồi hấp đặc trưng của Sài Gòn một thuở mà anh Hiền gìn giữ cho đến tận bây giờ.

Sài Gòn du nhập nhiều món ăn từ khắp các vùng miền nhưng có những món được sinh ra từ chính mảnh đất này, như bánh ướt với cách ăn hoàn toàn khác biệt với các vùng khác. Món bánh cuốn khởi nguồn từ Bắc nhưng sau cũng có cách ăn gần giống với bánh ướt Sài Gòn. Nếu bạn muốn tìm ăn món bánh ướt đúng kiểu Sài Gòn xưa thì có lẽ quán Hiền là một ví dụ điển hình nhất.
Giang Vũ
Bánh ướt ngon của Sài Gòn 6 
Bánh ướt Hiền
37 Bà Huyện Thanh Quan, phường 6, quận 3
Mở cửa: từ 6h sáng đến 8h tối
Giá: Bánh ướt (30.000đ/dĩa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét