Ở
Huế có một tượng đá chỉ có một vú, ngồi tư thế hai chân khoanh tròn như
tượng Phật, mà người dân trong làng Bao La của xã Quảng Phú, huyện
Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế gọi là tượng “bà Đá”. Tượng được người dân
trong làng phong thần và điều kỳ lạ là cứ đến ngày vía hằng năm là tượng
đá chỉ có một vú này lại “chảy sữa”.
Những giai thoại ly kỳ về tượng bà Đá
Dân làng Bao La của xã Quảng Phú cung
kính gọi bức tượng đá không có đầu, một vú là “thần bà Đá”. Những ngày
rằm, mùng một người dân thường đến thắp nhang cầu khấn. Nơi “thần” ngự
trị, tuyệt nhiên không ai dám xâm phạm.
Tục thờ thần đá là một tín ngưỡng khá
phổ biến trong đời sống văn hóa của người Việt từ xa xưa. Nếu như ở các
địa phương khác việc thờ cúng thần đá có thể là “thạch thiên thần cẩu”,
“kỳ thạch phu nhân” hay “tượng mẹ nằm”… mang ý nghĩa thờ cúng tâm linh,
giúp trừ tà, trông coi nhà cửa, cầu phúc, tiêu trừ bệnh tật, thì ở làng
Bao La tục thờ “thần đá” mà dân gian thường gọi tượng “bà Đá” theo một
tín ngưỡng khác… gắn với những giai thoại ly kỳ về thần một vú, được
trời ban xuống dân gian và được nhân dân trong thôn truyền miệng từ đời
này sang đời khác.
Chuyện kể rằng cách đây khoảng gần 300
năm về trước, tại thôn Bao La, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, trong một
lần người dân trong làng Bao La nạo vét dưới giếng sâu lấy nước tưới
tiêu cho mùa vụ thì phát hiện dưới đáy giếng trước chùa làng Bao La có
một tượng đá, ngồi trong tư thế như tượng Phật, hai chân xếp bàn, bàn
tay niệm Phật, nhưng có điều kỳ lạ là tượng đá này chỉ có một vú.
Người dân trong làng bàn tán, mỗi người
một ý, có vị cao niên trong làng khuyên nên đem tượng đá thả xuống dòng
sông, người dân liền nghe theo. Kỳ lạ là khi thả đá xuống dòng sông thì
đá chìm, nhưng sau đó trôi xa tới gần 2km.
Khi tượng đá trôi xuôi dòng sông tới
làng Hạ Cảng thì dừng lại. Một người dân làng Hạ Cảng được báo mộng:
“Nhà ngươi về làng Bao La, báo cho dân làng biết đến đây đem ta về thờ,
ta sẽ phù hộ cho”. Thấy hình thù kỳ lạ của hòn đá, lại được báo mộng,
người thanh niên này sợ hãi chạy một mạch về làng Bao La kể lại giấc mơ
của mình.
Nơi thờ hòn đá không đầu một vú
Nghe người thanh niên này kể thì tượng
đá đó có nhiều điểm trùng khớp với tượng đá dân làng Bao La đã thả xuống
dòng sông hơn 3 ngày trước. Dân làng Bao La bèn đến Hạ Cảng đem đá về
lập miếu để thờ. Ông Dương Nồng - Trưởng thôn Bao La cho biết, lúc đầu
tượng “bà Đá” chỉ được thờ trên một mom đất nhỏ trong khuôn viên chùa
làng Bao La, nhưng sau đó thấy linh thiêng, người dân đã dựng miếu để
thờ.
Xung quanh miếu thờ bà có những câu
chuyện ly kỳ, mà đến nay người dân vẫn không thể hiểu nổi. Vì tin, nên
vào dịp lễ, Tết người dân trong làng đều thắp hương khấn vái tại đền và
cứ đến 25 Tết hằng năm là may áo cho đá. Cả làng đều nhớ nằm lòng ngày
vía của bà là ngày 10 tháng Giêng âm lịch. Hôm đó mọi người đều cầu
nguyện, mong được gia đình bình an sức khỏe, tai qua nạn khỏi, bệnh tật
tiêu trừ.
Những người dân nhạo báng bị “thần phạt”
Đã có thanh niên trong làng không tin
vào sự linh thiêng của miếu “bà Đá” mà dám làm liều nên bị “bà quở
phạt”. Ông Nguyễn Đinh, 73 tuổi - bô lão trong làng Bao La cho biết:
“Chuyện hết sức ly kỳ mà không tin cũng phải tin. Chính con tôi là
Nguyễn Văn Thành, 43 tuổi, trong một lần nhạo báng thần linh nên đã bị
ngài bắt, vật vã hết sức đau đớn, tự miệng hắn nói ra: ‘Ba ơi, con bị
thần bắt phạt. Ba ra miếu “bà Đá” say vía cho con với’. Rứa là tôi lên
làng nhờ thầy Hóa về say vía là hết liền”.
Ông Ngô Đức, 52 tuổi, ở thôn Bao La cho
biết thêm: “Trong làng nhiều thanh niên, cụ già như ông Võ Kim Thắng, Võ
Kim Dũng… vì không tin có thần thánh, sau khi nhậu say dám lấy tay sờ
mó cái vú của bà, nửa đêm bà bắt đau, phải ra say vía, mua cau trầu
hương khói ra lạy tạ bà tha thứ. Còn thanh niên trong làng Bao La không
tin vào bà vú linh thiêng, dám xoa vú, liền bị đau ốm, sau phải nhờ ông
Hóa trong làng đến say vía mới hết”.
Kỳ lạ cứ đến ngày vía là chảy sữa
Nhưng có lẽ chuyện tượng bà một vú cứ
đến ngày 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm lại tuôn sữa là kỳ lạ nhất. Các
bậc cao niên của làng Bao La cho biết, từ xa xưa những người trong làng
đã rất tin vào sự linh thiêng của miếu bà một vú, niềm tin mãnh liệt ấy
được truyền từ đời này sang đời khác.
Họ cho biết, miếu thờ đã tồn tại hàng
trăm năm, trải qua nhiều biến cố, gắn bó với những thăng trầm của mảnh
đất này nên nó kết tinh, tập trung linh khí của dân làng. Ông Phan Nồng -
Trưởng thôn Bao La cho biết: “Không phải ngẫu nhiên mà dân làng tin vào
sự linh thiêng của miếu bà Đá như vậy. Những câu chuyện gieo nhân nào
gặp quả ấy và sự trừng phạt khi mạo phạm đến bà một vú luôn được dân
làng truyền tụng từ đời này sang đời khác cho đến tận ngày nay”.
Ông Nguyễn Trúc - chủ cửa hàng tạp hóa
gần miếu “bà Đá”, cho biết: “Anh không tin thì tùy anh, chứ cứ đến ngày
10 tháng Giêng thì vú bà lại chảy sữa, áo của bà bên một vú ướt sũng. Cứ
đến ngày ấy sữa lại trào ra”. Ông Ngô Đức, 52 tuổi khẳng định: “Chuyện
này dân làng xóm Chùa biết hết. Chuyện sữa chảy đúng vào ngày 10 tháng
Giêng đầu năm là có thật đó”.
Ông Lê Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã
Quảng Phú, cho biết: “Miếu thờ tượng đá một vú ở thôn Bao La, xã Quảng
Phú đã có từ thời xa xưa. Những giai thoại về tượng bà Đá một vú được
người dân truyền tụng cả hàng trăm năm nay. Những câu chuyện trên là văn
hóa tín ngưỡng của người dân.
Còn về chuyện cứ đến ngày vía bà 10
tháng Giêng chảy sữa thì tôi mới nghe nói, chứ tôi cũng chưa thấy. Về
khách quan, đây là một nét đẹp văn hóa tâm linh và khác biệt nên địa
phương luôn chủ trương lưu giữ và duy trì”.
Ngọc Trân (SBĐ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét