Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

.Du xuân đến Phú Quốc

(iHay) Đầu năm, ở phương nam nắng ấm, ngoài những chuyến lễ chùa, thăm thú miền Tây sông nước thì du lịch biển đảo cũng rất thú vị. Và đảo ngọc Phú Quốc luôn là một lựa chọn hấp dẫn.



Bãi biển Phú Quốc nhìn từ trên máy bay
 
Đầu xuân khi trời yên biển lặng, thời tiết ít mưa là thời điểm lý tưởng để vi vu đảo ngọc Phú Quốc. Chỉ với chuyến đi 3 - 4 ngày là bạn có thể khám phá được rất nhiều cảnh đẹp và những nét hấp dẫn đặc trưng của Phú Quốc như những bãi biển, những đặc sản như hồ tiêu, nước mắm, món gỏi cá trích...

Bạn có thể có những buổi chiều thư giãn bên bãi biển tuyệt đẹp nghe tiếng sóng vỗ bên hàng dừa

Cũng đừng quên ngắm hoàng hôn trên biển ở Dinh Cậu

Lặn ngắm san hô và câu cá trong làn nước trong veo ở cảng An Thới là một hành trình thú vị không nên bỏ qua

Bãi Thơm tuyệt đẹp và yên bình

 Bãi Dài vẫn còn hoang sơ, vắng bóng người

Bãi Sao nổi tiếng với bãi cát trắng và vô cùng mịn. Đây cũng là bãi biển từng được bầu chọn là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh

Nhà tù Phú Quốc nơi bạn có thể tìm hiểu về một thời kỳ đau thương của dân tộc

Những vườn hồ tiêu xanh mát

Những chú chó Phú Quốc thông minh nổi tiếng
Đến với Phú Quốc chắc chắn bạn sẽ có một kỳ nghỉ tuyệt vời thích hợp cả cho người thích kiểu nghỉ dưỡng "lười biếng" hay cho những người ưa khám phá.
Phượt ký của Mèo Già

Du Phú Quốc mùa biển động

(Tin Nóng) Từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm là mùa thấp điểm đối với du lịch trên đảo Phú Quốc, nhưng với giới du lịch bụi, đây có thể là quãng thời gian mang lại nhiều cảm giác thú vị cho hành trình khám phá hòn đảo phía tây nam Việt Nam này.


Thị trấn Dương Đông về chiều, nhìn từ ngọn hải đăng Dinh Cậu
Thời gian này đảo Phú Quốc thường bớt bận rộn và đỡ ồn ào. Dân làm du lịch ở đây mô tả ở Phú Quốc thường có 6 tháng làm, 6 tháng nghỉ. Điều này rất dễ nhận ra khi hầu hết các điểm đến của du khách thường vắng vẻ. Nhiều dịch vụ cũng đóng cửa với hàng chữ viết tay: “Hẹn gặp lại vào tháng 10” bằng tiếng Anh.
Nhưng để khám phá đời sống và tự nhiên trên đảo cũng như tận hưởng những giây phút thư giãn và gẫn gũi với thiên nhiên nhất, thì đây là quãng thời gian hoàn toàn phù hợp.

Con đường mòn ven bờ biển gần Mũi Đất Đỏ
Nếu muốn rút ngắn thời gian ra đảo Phú Quốc, lựa chọn duy nhất là đi bằng đường hàng không từ TP.HCM, Hà Nội hoặc Rạch Giá với thời gian từ 30 phút đến hai giờ đồng hồ. Hiện có 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air phục vụ 8 chuyến/ngày đến đảo.
Lựa chọn tàu cao tốc từ Rạch Giá hoặc Hà Tiên ra đảo sẽ là trải nghiệm thú vị với gần 3 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, đối với mùa biển động, chiều từ đất liền ra đảo luôn khiến hành khách mệt hơn là chiều ngược lại. Hàng ngày thường có 6 chuyến tàu đi về, tất nhiên những ngày thời tiết xấu, tàu sẽ không hoạt động.

Sân bay Quốc tế Phú Quốc (mới) cách trung tâm TT Dương Đông 5 km về phía đông nam

Du khách thăm đảo bằng tàu cao tốc
Phú Quốc có chiều dài khoảng 50 km và nơi rộng nhất là 25 km, có hệ thống đường bộ nối đến các thị trấn, xã trên đảo. Hiện nay hệ thống các trục đường chính trên đảo đang được nâng cấp mở rộng, nên ngoài việc đi bộ quanh trung tâm Dương Đông, phương tiện khám phá toàn đảo tiện nhất chính là xe máy.
Tuy nhiên, trên đảo không có chỗ giữ xe máy, nên từ du khách đến người dân đều đậu xe ở bất cứ nơi nào được phép, thoải mái vui chơi tham quan, tất nhiên đó là những chiếc xe cũ và giá trị không cao.

Xe máy là phương tiện mà dân du lịch tự do trong và ngoài nước ưa thích tại Phú Quốc
Nói đến Phú Quốc, mọi người đều nghĩ đến biển xanh, cát trắng và nắng vàng. Đảo có hệ thống bãi cát trắng rộng, nước nông bao quanh, tạo nên những bãi tắm đẹp và lý tưởng. Ngoài một số bãi biển nằm trong khu resort của cá nhân, và những bãi biển đã được quy hoạch nổi tiếng như Bãi Sao, Bãi Vòng, Bãi Thơm, Bãi Dài…, du khách đều có thể dừng chân bất cứ bãi cát trắng nào thư giãn hoặc tắm biển bên cạnh hàng dương hoặc hàng dừa lộng gió.

Một bãi tắm dành cho du khách ở khu resort cao cấp trên đường Trần Hưng Đạo
Điểm thưởng thức hải sản ngon và giá cả hợp lý khi thăm Phú Quốc là chợ đêm, có các loại hải sản chế biến theo kiểu Việt cũng như kiểu Âu nhằm phục vụ khách nước ngoài với những món ăn nổi tiếng của Phú Quốc như gỏi cá trích hay cầu gai.
Ngoài những người đã sống tại đây bao thế hệ, số lượng người dân từ khắp vùng miền đến đảo lập nghiệp ngày càng tăng. Dân du lịch bụi có thể tìm kiếm những ẩm thực vùng miền được chế biến trên đảo nếu may mắn lang thang ở những khu vực xa trung tâm du lịch. Nhưng để có được cơ hội này, cần phải tìm được người sống lâu trên đảo.

Một bãi biển còn hoang sơ nằm ở phía nam thuộc bờ tây của đảo
Thăm Phú Quốc mùa du lịch thấp điểm, du khách có thể sẽ gặp nhiều ngày mưa, bão; nhưng cũng không thiếu những ngày nắng đẹp để tận hưởng loại hình du lịch rừng núi, sông suối biển đảo đa dạng ở Phú Quốc.
Và cũng rất có thể, bạn sẽ có cơ hội lang thang trên bãi biển vào ban đêm khi thị trấn tắt đèn để tiết kiệm điện.
Bài, ảnh: Kim Dung

Trải nghiệm cuộc sống hoang sơ ở làng chài Hàm Ninh

(Dân trí) - Đến làng chài Hàm Ninh bạn sẽ được cảm nhận cuộc sống nguyên vẻ hoang sơ mộc mạc với nhà tranh vách tre của những người dân chài nơi đây. Chiều về, bạn có thể ngắm biển xanh, phía xa xa là quần đảo Hải Tặc, hòn Nghệ thấp thoáng trong làn nước biển.

Đến Hàm Ninh (Phú Quốc, Kiên Giang), bạn sẽ được thăm lại ngôi làng xưa, hòa mình cùng cuộc sống của những ngư dân chất phác nơi đây với nghề chính là lặn bắt ngọc trai, hải sâm và giăng lưới. Hàm Ninh ngày nay còn được biết đến với cầu cảng Bãi Vòng, những bãi biển xinh đẹp và làng chài Hàm Ninh mộc mạc và hấp dẫn.
Đến làng chài Hàm Ninh bạn có thể nhìn thấy cuộc sống nguyên vẻ hoang sơ với nhà tranh vách tre
Đến làng chài Hàm Ninh bạn có thể nhìn thấy cuộc sống nguyên vẻ hoang sơ với nhà tranh vách tre
Không ai biết ngôi làng này có tự bao giờ, chỉ biết rằng, khi đảo còn hoang vắng, một số cư dân từ xa đến đây khai thác hải sản, rồi lập làng sinh sống.
Đến làng chài Hàm Ninh bạn có thể nhìn thấy cuộc sống nguyên vẻ hoang sơ với nhà tranh vách tre.
Thời Minh Mạng, Hàm Ninh là thôn thuộc tổng Phú Quốc, huyện Hà Châu, phủ An Biên, tỉnh Hà Tiên. Trải qua thời Thiệu Trị, Tự Đức, đến đầu thời Pháp thuộc, Hàm Ninh thuộc hạt Kiên Giang, rồi Rạch Giá, rồi Hà Tiên. Từ ngày 25/05/1874, Hàm Ninh thuộc hạt Phú Quốc. Từ ngày 16/06/1875, Hàm Ninh thuộc hạt Hà Tiên. Từ ngày 05/01/1876, gọi là làng thuộc hạt Hà Tiên. Từ ngày 20/08/1888, đổi thuộc hạt Châu Đốc. Từ ngày 27/12/1892, lại thuộc hạt Hà Tiên.
Làng chài Hàm Ninh nằm trên bờ biển phía Ðông đảo, sau lưng là núi rừng, trước mặt là biển cả mênh mông. Biển Hàm Ninh ra xa vài trăm thước mà vẫn còn cạn. Khi nước ròng, bãi cát mênh mông chạy tít ra xa, lúc nước lên, tràn ngập bãi, vào tận mé rừng. Ðứng trên bãi Hàm Ninh, nhìn ra xa có thể thấy quần đảo Hải Tặc; chệch về Ðông Nam, hòn Nghệ mờ mờ trên làn nước biếc; phía Nam là mũi Ông Ðội - mũi đất cuối cùng của đảo.
Chiều về trên bãi Hàm Ninh, bạn có thể ngắm biển xanh, phía xa xa là quần đảo Hải Tặc
Chiều về trên bãi Hàm Ninh, bạn có thể ngắm biển xanh, phía xa xa là quần đảo Hải Tặc
Chiều về trên bãi Hàm Ninh, bạn có thể ngắm biển xanh, phía xa xa là quần đảo Hải Tặc
Ấn tượng đầu tiên khi đến mảnh đất này là bạn sẽ được chiêm ngưỡng ngọn núi Hàm Ninh 300m cao ngất. Đá chồng đá, dựng đứng rêu phong tạo nên một vùng mây khói hòa giữa màu xanh của núi rừng và biển trời mênh mông Phú Quốc.
Tại đây, ngày nay còn lưu giữ truyền thuyết về ông Đạo Đụn. Chuyện kể rằng, ngày xưa có ông lão sống trong hang đá trên đỉnh núi này làm nghề rẫy trồng chuối, thỉnh thoảng ông đem chuối chín xuống núi treo giữa ngã ba đường để khách đi đường ăn cho đỡ đói. Khách bộ hành có gì muốn cho ông cũng đem đến đó treo. Sau một thời gian, khi mọi người không thấy ông xuống núi thì tìm đến hang đá và phát hiện ông đã chết từ lâu, bộ xương của ông trắng tinh xếp ngay ngắn. Mọi người cho rằng ông Đạo Đụn đã thành tiên nên đã biết trước ngày giờ mình ra đi vào cảnh tiên giới.
Chiều về trên bãi Hàm Ninh, bạn có thể ngắm biển xanh, phía xa xa là quần đảo Hải Tặc, hòn Nghệ thấp thoáng trong làn nước biển. Và bạn cũng đừng quên thưởng thức món ghẹ luộc thơm ngon nổi tiếng tại đây.
Thăm Hàm Ninh vào sáng sớm hay vào những đêm trăng thì mới thưởng ngoạn hết vẻ đẹp của vùng biển này. Tại đây du khách sẽ được thưởng thức cảnh nhật nguyệt trôi bồng bềnh trên mặt biển
Với cái sống thanh bình trải qua hàng trăm năm của làng chài Hàm Ninh, Ngôi làng bám biển quanh năm sống bằng những hải vật đánh bắt được. Cuộc sống nghèo là vậy nhưng họ vẫn bám với nơi này. Vì đây là quê hương mà họ đã sinh ra và lớn lên từ bao đời.
Nếu một lần đến đây bạn đừng quên chọn mua những con ghẹ Hàm Ninh nổi tiếng chắc thịt đang còn lội tươi rói, đem hấp chấm muối tiêu vừa thưởng thức vừa ngắm biển Hàm Ninh đẹp rực rỡ năng vàng.
Hà Anh (tổng hợp)

Lên rừng, xuống biển ở Phú Quốc

PNO - Nhiều du khách đến Phú Quốc để nghỉ dưỡng, tắm biển và thưởng thức những món đặc sản biển tươi ngon. Còn gì nữa? Bạn hoàn toàn có thể thực hiện chuyến ta ba lô lên rừng xuống biển thú vị ở "đảo ngọc" này.
    Trước Tết Nguyên đán 3 tuần, không dễ mua vé máy bay đi Phú Quốc. Đặt phòng trên mạng hay gọi điện thoại trực tiếp đến khách sạn, du khách thường nhận được câu trả lời “không còn vé”, “khách sạn đã hết phòng”. Nhiều khách sạn còn tiết lộ phần lớn các công ty du lịch đã mua hết phòng từ tháng 10. Tết và hè là mùa cao điểm du lịch của đảo Phú Quốc.  
    Dịp Tết, ngoại trừ mua vé máy bay cần thực hiện sớm mới có thể đi Phú Quốc cả gia đình, còn thì chịu khó “lùng sục” bạn vẫn có thể kiếm được chỗ lưu trú tại các khách sạn nhỏ, hơi xa các “tụ điểm” du lịch một chút. May mắn, bạn sẽ kiếm được phòng ở khách sạn cao cấp khi có khách đặt trước “bỏ cuộc”.

    Phú Quốc có những bãi biển tuyệt đẹp, nước xanh trong, an toàn 
    Giá khách sạn ở Phú Quốc phổ biến ở mức 1 triệu - 2 triệu đồng/ đêm/ khách sạn từ 2 đến 4 sao. Hầu hết các khách sạn ở “trung tâm du lịch” của Phú Quốc như khu Bãi Dài (thuộc thị trấn Dương Đông) có mức giá trên. Các khách sạn xa hơn, thấp cấp hơn có giá từ 500 ngàn đồng đến 800 ngàn đồng/đêm. Nhưng ngay tại khu Bãi Dài, nơi tập trung nhiều khách sạn lớn, thu hút đa số khách ngoại quốc, bạn vẫn có thể tìm được phòng lẻ tại nhà khách, home stay…với giá 300-400 ngàn đồng/phòng/đêm, tùy theo vị trí và tiện nghi. Trừ dịp Tết và mùa hè, thời gian còn lại giá phòng có thể chỉ từ 50- 70%.
    Phú Quốc được biết đến với các bãi tắm đẹp, các địa danh có tiếng như: Bãi Sao, Bãi Dài, nơi có những bãi tắm nước trong xanh, cát trắng mịn, yên ả; Mũi Dinh Cậu, Mũi Ông Đội, Đá Chào, như “công viên” đá, thế giới của san hô và cá biển sặc sỡ; suối Tranh, suối Đá Bàn, rừng Quốc gia, nơi bạn có thể khám phá và cắm trại cùng gia đình, nhóm bạn; làng chài Hàm Ninh, nơi bạn có thể tham quan, tìm hiểu đời sống của ngư dân làng cổ lâu đời. Ngoài ra, bạn có thể tham quan các cơ sở nuôi cấy ngọc trai, nhà thùng nước mắm nổi tiếng, trang trại trồng tiêu, sim và sản xuất rượu sim...
    Phương tiện đi tham quan Phú Quốc thích hợp và được nhiều du khách ưa chuộng là taxi và xe máy. Gía thuê taxi từ 600.000đ-800.000đ/ngày/xe 7 chỗ, tùy theo khoảng cách và số điểm đến. Gía thuê xe máy từ 150.000đ/ngày (từ sáng đến 21g). Nếu đi đông người, nên thuê taxi thuận tiện hơn. Đi xe máy, bạn có thể lang thang, đi ngang về tắt, thậm chí leo đường đồi núi khá thoải mái, có thể dừng bất cứ đâu để khám phá, chụp ảnh rất thuận tiện. Đặc biệt, thuê xe máy ở Phú Quốc không cần thế chấp tiền hay giấy tờ. Tại khu vực Bãi Dài, chủ cho thuê xe máy chỉ cần biết số phòng, khách sạn bạn ở. Bạn cũng không sợ mất xe máy vì theo các chủ cho thuê “Phú Quốc không sợ mất xe, bởi chỉ có thể ra khỏi đảo bằng …máy bay hay tàu biển.
    Thú vị hơn cả là “đường tour” do bạn/nhóm bạn/gia đình tự tổ chức, thực hiện và khám phá. Sự thú vị ở chính cung đường bạn qua, những điểm dừng chân với những trải nghiệm riêng độc đáo. Như, cảm giác rất khác khi bạn “leo” xe máy lên đỉnh đồi Điện Tiên. Từ nơi đây, bạn có thể dạo chơi trong rừng, ngắm toàn cảnh một phần thị trấn Dương Đông với điểm nhấn là Mũi Dinh Cậu tuyệt đẹp.
    Bạn có thể ghé nhà dân đặt bữa ăn do chủ nhà tự đi chợ và nấu phục vụ với giá phải chăng. Nơi đây, bạn có thể hái sim chín mọc hoang khắp đồi. Bạn sẽ được thưởng thức các món ngon đặc sản của Phú Quốc: gà đồi xé phay, canh chua cá mú lá bứa, cá bè đưng kho tiêu xanh, gỏi cá trích cuốn bánh tráng với đủ loại rau rừng: lá trâm, lá bứa, tràm bìa, kim cang, đọt xoài, chồi mồi…đặc biệt, rượu sim ngâm lâu năm ngọt thơm, uống trưa chiều mới say như lời chủ nhà đùa vui.
    Không thể không ghé thăm và lang thang mọi ngõ ngách ở làng chài Hàm Ninh. Cảnh biển trời nơi đây đẹp như một bức tranh. Đời sống của cư dân làng chài sinh động với cảnh trên bến dưới thuyền. Tại đây, bạn có thể thưởng thức nhiều món hải sản tươi ngon vừa được đưa lên từ cảng cá gần đó. Hay có thể mua tại chỗ đặc sản biển như tôm, mực khô, cá ngựa, sò điệp, mực một nắng...
    Buổi tối, bạn nên đi chợ đêm Dinh Cậu để thưởng thức hải sản tươi sống như cầu gai, bào ngư, sò điệp…với giá mềm. Đây cũng là nơi bán nhiều vật dụng, quà lưu niệm.
    Xin giới thiệu một số hình ảnh về Phú Quốc:

    Bãi Dài biển lặng, sóng êm, nơi tập trung nhiều khách sạn, nhà hàng, du khách quốc tế,
    được đánh giá là "thủ phủ" du lịch của đảo Phú Quốc

    Cắm trại ở Khu du lịch Suối Tranh

    Mũi Dinh Cậu

    "Công viên đá" ở Mũi Dinh Cậu

    Miếu Dinh Cậu thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước viếng thăm, nguyện cầu
    những điều tốt đẹp cho năm mới

    Nhiều du khách, nhất là du khách ngoại quốc thuê xe máy để ngao du đảo ngọc

    Du khách có thể thuê bao nguyên chuyến hoặc mua vé lẻ tàu du lịch đi tham quan
    quanh đảo hoặc  các đảo lân cận

    Khám phá đỉnh Điện Tiên

    Một góc đảo Phú Quốc nhìn từ đỉnh Điện Tiên

    Bữa trưa home stay với nhiều món ngon của Phú Quốc: canh chua cá mú lá bứa, cháo và
    gỏi gà thả đồi, cá trích cuốn bánh tráng với nhiều loại rau rừng



    Cá bưng đìa kho tiêu xanh

    Theo chủ nhà ra rừng hái trái sim và rau rừng 

    Một góc làng chài Hàm Ninh

    Bến cá  Hàm Ninh

    Du khách có thể thưởng thức những món ngon hay mua đặc sản biển tại làng chài Hàm Ninh



    Cá ngựa sống được nhiều du khách ưa chuộng
    Vừa qua, đảo Phú Quốc được  National Geographic (Mỹ) đề cử vào vị trí thứ 3 trong  top Những điểm đến lý tưởng mùa đông 2014, chỉ sau Paris của Pháp và Whitefish, Motana của Mỹ, với những bãi biển lý tưởng nhất của Việt Nam.   
    Bài và ảnh: NGỌC ĐỖ


    Hành trình khám phá đảo ngọc Phú Quốc

    Những hình ảnh đầu tiên của Phú Quốc là cảnh vật hoang sơ, dung dị nhưng tạo cảm giác vô cùng thư thái khi được trở về với thiên nhiên khác hẳn không khí ngột ngạt nơi thành thị.



    Chúng tôi đã trải nghiệm chuyến đi du lịch hè 2014 trên Đảo Ngọc Phú Quốc. Những hình ảnh bãi biển xanh biếc, những bờ cát trắng mịn và nét hoang sơ đẹp đến ngỡ ngàng của Đảo Ngọc Phú Quốc đã đọng lại nhiều kỷ niệm đẹp. Đặc biệt, chuyến du lịch còn được sắp xếp với những trò chơi team building cực kỳ vui nhộn nhưng không kém phần cạnh tranh của 2 đội.
    Trải qua 7 giờ đồng hồ cùng nhau đi xe từ Bến xe Miền Tây (TPHCM) đến Rạch Giá (Kiên Giang) và trải nghiệm 2h lênh đênh trên biển với tàu cao tốc Super Dong (ai cũng dịch Super Dong là siêu đông đúc). Sau hơn 9 giờ di chuyển, vào lúc 11h (sáng) cả đoàn chúng tôi mới đặt chân đến biển đảo Phú Quốc.
    Trên đường đến khách sạn, những hình ảnh đầu tiên của Phú Quốc là cảnh vật hoang sơ, dung dị nhưng tạo cảm giác vô cùng thư thái khi được trở về với thiên nhiên khác hẳn không khí ngột ngạt nơi thành thị. Con người Phú Quốc cũng rất bình dị, thân thiện và vui vẻ đón chào nồng nhiệt cả đoàn.
    Hành trình khám phá đảo ngọc Phú Quốc
    Hành trình khám phá đảo ngọc Phú Quốc
    Khung ảnh khách sạn nơi cả đoàn nghỉ dưỡng với nhà tranh, nhà sàn, vườn cây.
    Điểm đến đầu tiên của đoàn là ghé thăm chùa Hùng Long Tự, nơi tôn nghiêm thanh tịnh của chùa cũng thu hút rất đông khách du lịch đến tham quan. Vào cổng chùa, mọi người được mời gọi tham khảo nhiều loại thảo dược quý hiếm và các hình tượng khắc bằng gỗ, bằng đồng rất độc đáo, thích nhất là được thưởng thức nước sâm miễn phí ngay tại cổng chùa. 
    Mọi người cùng chụp ảnh tại khu tham quan của chùa Hùng Long Tự.
    Mọi người cùng chụp ảnh tại khu tham quan của chùa Hùng Long Tự.
    Lần đầu gặp gỡ các cô gái thích "nuôi trai" lấy ngọc
    Tiếp nối chuyến khám phá biển đảo Phú Quốc, cả đoàn đến khu nuôi cấy Ngọc Trai - một trong những nét đặc trưng mà bất kỳ ai cũng không thể bỏ qua khi đến với Phú Quốc. Cả đoàn được tìm hiểu về quy trình nuôi cấy ngọc trai và đặc biệt được tận mắt chứng kiến quá trình mổ trai lấy ngọc. Các anh chàng trong đoàn thể hiện sự vui tính và dí dỏm của mình khi chọc ghẹo các cô gái xinh đẹp Phú Quốc là chuyên “nuôi con trai”.
    Hành trình khám phá đảo ngọc Phú Quốc
    Mọi người rất thích thú với lần đầu xem cách mổ lấy ngọc trai.
    Hành trình khám phá đảo ngọc Phú Quốc
    Thành quả sau 3 năm nuôi trai là một viên ngọc quý hiếm.
    Sau khi khám phá quy trình mổ trai lạ mắt và thú vị, cả đoàn thay đồ bơi và cùng nhau kéo xuống biển để chuẩn bị cho các trò chơi team building được các Leadership của cả đoàn và 2 leader của 2 đội sắp đặt sẵn tại bãi biển.
    Con Nhum (cầu gai) ăn sống.
    Con nhum (cầu gai) ăn sống.
    Rời xa cảnh nhà tù thời xưa, cả đoàn di chuyển ra biển và mọi người đều rất thích thú vui đùa trong nước biển trong xanh tại Bãi Sao - một trong những bãi biển với làn nước xanh biếc, bờ cát trắng mịn nổi tiếng tại Phú Quốc. Dừng chân tại Bãi Sao cũng vào lúc gần giờ ăn trưa, mọi người tự do nghỉ ngơi, vui chơi, tắm biển và cũng tranh thủ điệu đà, làm dáng với vài tấm hình vui tươi.
    Hành trình khám phá đảo ngọc Phú Quốc
    Hành trình khám phá đảo ngọc Phú Quốc
    Vùng biển thật trong xanh và tuyệt đẹp.
    Ghé thăm dinh thự vua Gia Long và tắm “giếng tiên”
    Sau giờ nghỉ trưa mọi người cùng nhau đi ca nô ra các quần đảo thăm dinh thự thời xưa của vua Gia Long. Điểm đặc biệt gần đền thờ vua Gia Long có một “giếng tiên”.  Người ta gọi là giếng tiên vì giữa vùng nước biển trên đảo lại có dòng nước ngọt chảy mãi không bao giờ ngừng vào một giếng nhỏ. Mọi người ai cũng tắm và cầu nguyện những ước vọng của mình với mong muốn trở thành hiện thực.
    Đi tàu ra đảo tham quan giếng Tiên.
    Đi tàu ra đảo tham quan giếng Tiên.
    Hành trình khám phá đảo ngọc Phú Quốc
    Cảm giác lênh đênh trên biển thật thư thái và sảng khoái làm sao.
    Khung cảnh thiên nhiên hoang dại, dòng nước xanh biếc được soi dưới ánh nắng buổi chiều dịu nhẹ tạo nên khung cảnh hữu tình, thơ mộng. Mọi người đều được tận hưởng cảm giác hòa quyện với thiên nhiên, từng phút từng giây lắng vào hồn khi đắm mình trong dòng nước mát, tận hưởng cảm giác bồng bềnh, lênh đênh trên biển cả, đem lại niềm thư giãn, khoan khoái và xua tan đi những lo toan, mệt nhọc của đời thường.
    Kết thúc chuyến đi vui vẻ, sáng hôm sau trên đường ra bến tàu cao tốc, đoàn có ghé thăm đồi sim và thưởng thức rượu sim, mật sim – một trong những đặc sản độc đáo của Phú Quốc. Chỉ tiếc rằng thời điểm này sim chưa đến mùa nên vườn sim không được đẹp như trong những bài hát về đồi sim. Mọi người cùng nghỉ ngơi tại Dinh Cậu rồi lên xe đến bến tàu đi về.
    Dinh Cậu Phú Quốc.
    Dinh Cậu Phú Quốc.
    Vườn Tiêu Phú Quốc.
    Vườn Tiêu Phú Quốc.
    Sau chuyến đi nhiều niềm vui và kỷ niệm đã đọng lại trong từng thành viên đoàn chúng tôi những trải nghiệm thú vị, khó quên về thiên đường biển đảo Phú Quốc.

    Tinh hoa 'đảo ngọc' Phú Quốc

    (iHay) Được gọi với nhiều mỹ từ như 'đảo ngọc', 'đảo xanh', 'thiên đường nhỏ',… đảo Phú Quốc (Kiên Giang) từ lâu luôn là thỏi nam châm thu hút khách du lịch lẫn giới đầu tư. Nổi tiếng là thế, nhưng không phải ai cũng tường tận về hòn đảo này.


     Phú Quốc sở hữu bãi biển dài 150km và được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới - Ảnh Trung Hiếu
    Sản vật từ đảo
    Trên đảo xưa nay nổi tiếng với loại sò điệp cho ra những viên ngọc trai tuyệt hảo. Các thợ lặn và những người buôn ngọc trai thường hay nói rằng người ta gọi Phú Quốc là đảo ngọc vì nơi đây sản sinh ra những viên ngọc trai đẹp nổi tiếng.
    Phú Quốc là quần đảo nằm phía Tây Nam, có tổng diện tích gần 600 km2, gồm 27 đảo lớn nhỏ, trong đó, Phú Quốc là đảo lớn nhất VN, có diện tích 567 km2. Huyện Phú Quốc có 8 xã và 2 thị trấn, 108.000 dân. Phú Quốc là hòn đảo nằm ở vị trí trung tâm của Đông Nam Á. Từ đây đến bất cứ quốc gia nào trong khu vực cũng đều không quá 2 giờ bay.

    Tuy nhiên, Phú Quốc không chỉ nổi tiếng với ngọc trai vì còn 2 đặc sản nổi tiếng không kém là nước mắm cá cơm và hồ tiêu. Người ta nói từ loại cá cơm trong ngư trường biển Tây, những nhà thùng ở đây đã làm nên thứ nước mắm thơm ngon, giàu đạm. Mùi vị nước mắm cá cơm từ Phú Quốc luôn đặc trưng, không lẫn lộn với bất cứ nước mắm nào trên thế giới.
    Garry Paker, một người Úc có vợ ở Phú Quốc, thố lộ rằng mùi vị của nước mắm Phú Quốc gây ấn tượng mạnh với anh đến mức anh phải thường xuyên đến đây và cuối cùng là anh đã tìm được một nửa của đời mình trên xứ đảo. Nước mắm Phú Quốc nổi tiếng nên trước đây vẫn có chuyện bị nước ngoài đánh cắp thương hiệu. Tuy niên, chỉ dẫn địa lý và nhất là chất lượng của loại nước mắm ở đây là có một không hay.
    Tương tự là hồ tiêu. Thổ nhưỡng Phú Quốc cho ra loại tiêu thơm nồng nổi danh khắp nơi, không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất sang nhiều nước. Các vườn tiêu Phú Quốc còn là những địa chỉ du lịch, là một trong những đặc trưng của đời sống trên đảo ngọc.
     Những vườn tiêu là hình ảnh đặc trưng của nông nghiệp trên đảo Phú Quốc - Ảnh Huỳnh Lâm
    “Thiên đường nhỏ”
    Trong một bài viết về các bãi biển đẹp của VN, chuyên trang du lịch của tờ La Repubblica (nhật báo hàng đầu của Ý) đã mô tả Phú Quốc là một “thiên đường thu nhỏ” với những bãi cát dài và đẹp, biển cả trong lành với nhiều hòn đảo nhỏ quanh. La Repubblica đưa ra lời khuyên khách du lịch Ý cần đến Phú Quốc trong mùa đông, thay vì cứ đến những bãi biển ở Thái Lan và Indonesia, tuy quen thuộc nhưng không hấp dẫn bằng Phú Quốc. Phú Quốc “trở nên quyến rũ một cách lạ thường trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 4”, tờ báo này viết.
    Phú Quốc sở hữu bãi biển dài 150 km và được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới - Ảnh: Shutterstock
    Trang du lịch Fordors mô tả Phú Quốc như hòn đảo đẹp còn khá nguyên sơ: “Phần lớn hòn đảo đều chưa được khai phá, ngoài một số làng chài nằm rải rác”. Trang này viết ngày càng nhiều du khách tìm đến Phú Quốc để thư giản trên những bãi biển cát trắng mịn… Theo góc nhìn của Fordors thì Phú Quốc có lợi thế với biển đẹp và yên bình, hải sản tươi ngon, nước mắm nguyên tuyệt hảo, giá cả hợp lý, là nơi lý tưởng để các gia đình đến du lịch nghỉ dưỡng…
    Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Phú Quốc, khẳng định: “Có thể nói Phú Quốc chúng tôi không thua bất cứ nơi nào về tiềm năng du lịch biển”. Ông Hưng giải thích vì sao Phú Quốc còn hay được gọi là “đảo ngọc”, vì hòn đảo lớn nhất VN này sở hữu những nét đẹp tự nhiên rất quý báu, rất lý tưởng cho du lịch.
    Phú Quốc có trên 150km bờ biển. Biển Phú Quốc có thể tắm được quanh năm do khí hậu ấm áp. Không chỉ có bờ biển dài, biển Phú Quốc còn được công nhận là một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới với cát trắng, mịn, nước trong xanh như Bãi Dài, Bãi Kem, Bãi Sao, Vũng Bầu, Ông Lang… nhiều bãi biển còn khá hoang sơ, ít có sự tác động của con người. Bãi biển dài và đẹp nổi tiếng ôm quanh đảo với những cảnh quang phong phú đã mở ra nhiều lựa chọn cho du khách khi du lịch Phú Quốc.
    “Đảo xanh”
    Phú Quốc còn được gọi là “đảo xanh” với 38.000ha rừng mưa nhiệt đới che phủ đến 65% diện tích đảo. Rừng nguyên sinh ở Phú Quốc ngoài giữ cho hòn đảo này luôn mát mẻ, trong lành, còn là kho sản vật, từ nấm linh chi cho đến các dược liệu quý được người dân Phú Quốc mang về bán cho khách du lịch.

     Ảnh: Shutterstock

    Phú Quốc là đảo duy nhất ở VN có đến 4 con sông lớn chảy suốt nên được coi là hòn đảo ngọt. Dưới những tán rừng, những dãy núi, đầu nguồn các con sông ở Phú Quốc là những con suối đẹp đến hút hồn. Từ Suối Tranh (ở Hàm Ninh) đến suối Đá Bàn (Bắc đảo) đến suối Đá Ngọn (Đông Bắc)… đều là những suối đẹp nổi tiếng của xứ đảo.
    Đảo Phú Quốc nằm trong ngư trường biển Tây giàu tôm cá. Trên đảo còn có những làng chài cổ như Hàm Ninh, An Thới, Gành Dầu… với hàng trăm tàu mang về những đặc sản tươi ngon của biển. Phú Quốc còn được biết đến là hòn đảo có rất nhiều món ăn ngon.
    Hòn đảo này cũng có nhiều điểm đến như Khu di tích Nhà tù Phú Quốc, chùa Hộ quốc, Bảo tàng, vườn thủy sinh, làng chài, lặn ngắm san hô…
    Tuấn John, Giám đốc Công ty du lịch nhiệt đới John Tours chuyên tổ chức các tour lặn ngắm san hô, câu mực ở Bắc đảo và Nam đảo Phú Quốc, nói rằng Phú Quốc không chỉ thu hút du khách trên mặt nước, mà dưới mặt nước, biển Phú Quốc còn có những rừng san hô đẹp rạng ngời chạy dài từ Nam đảo lên Bắc đảo. Không chỉ có đảo chính Phú Quốc, các hòn đảo hoang sơ xung quanh cũng đều rất đẹp. Những hòn Đồi Mồi, hòn Móng Tay ở Bắc đảo hay hòn Gâm Ngang, hòn Mây Rút, hòn Thơm, hòn Gỏi… ở phíaNam đều có những nét riêng để du khách trong lẫn ngoài nước tìm tới, Tuấn John nói.
    Tiến Trình




    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét