Nhuộm móng mùng 5 tháng 5 – một phong tục đã mai một
Bà Trần Thị Vân năm nay 81 tuổi, sống
tại phường Hồng Sơn, thành phố Vinh, Nghệ An. Những móng tay, móng chân
của bà giờ đã mất độ bóng, chúng khô và hơi sần, nhưng vẫn được cắt gọn
gàng sạch sẽ. Bà cười bảo: “Hồi bé, năm nào tôi cũng được nhuộm móng tay
đấy nhé, vào dịp tết Đoan Ngọ”.
Bà Vân trải qua thời thơ ấu ở huyện
Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Nhà có 5 anh chị em, bà là út. “Hồi xưa, ngay cả
người lớn cũng chẳng màu mè son phấn bao giờ, đừng nói là trẻ con. Được
manh áo manh quần lành lặn là tốt lắm rồi. Nên mùng 5 tháng 5 là dịp duy
nhất trong năm trẻ con được làm điệu, giàu hay nghèo gì cũng có được bộ
móng tay đỏ hồng. Ngay cả các anh tôi là con trai mà cũng khoái nhuộm
móng tay, chỉ đến khi lớn đùng rồi mới không chịu nhuộm nữa”, bà Vân kể.
Cây lá móng. Ảnh: Tinmoi.vn. |
Với trẻ con, nhuộm móng là để cho đẹp,
cho xinh, nhưng với các cụ, đó lại là cách để trừ tà ma, giữ gìn sức
khỏe cho trẻ. Vào đêm mùng 4, mẹ và Vân giã lá móng tay xin bên hàng
xóm, đắp lên những móng tay, móng chân của các con (trừ ngón tay trỏ -
ngón tay chỉ thiên - và móng chân cạnh ngón cái), bọc ngoài bằng lá vông
hay lá mướp, buộc lại, để qua đêm. Mẹ dặn các con phải cố gắng giữ
nguyên như vậy đến sáng, nếu làm tuột ra mất thì ngón tay vẫn trắng
nguyên. Vì thế, 5 anh chị em trứng gà trứng vịt nằm yên không dám cựa,
vừa thấp thỏm hồi hộp vừa vui mừng, hưng phấn. Đứa nào cũng chỉ muốn mở
ra xem cái móng nó đổi màu ra sao, nhưng mẹ bảo làm thế móng sẽ không
hồng, và nếu đứa nào không ngủ thì móng cũng sẽ trắng. Vì thế, căng
thẳng một lúc, tất cả đều ngủ tít.
“Các cụ bảo chỉ vào dịp tết Đoan Ngọ
thì nhuộm móng bằng cây móng tay mới hiệu nghiệm, ngày thường nhuộm
không đỏ đâu. Tôi không thể biết được điều đó có đúng không, vì cũng
chưa ai thử nhuộm móng tay trong ngày thường bao giờ”, bà Vân cho biết.
Từ lâu, ngay cả người ở quê bà cũng không còn tục nhuộm móng tay ngày
5/5 âm lịch nữa. Thậm chí còn không mấy người biết rằng cái cây ấy lại
có công dụng như vậy. Còn ở thành phố, người ta có thể sơn móng đủ màu
mà chả cần đợi ngày nào, chỉ duy nhất với mục đích làm đẹp, và sơn hết
cả 10 móng tay, 10 móng chân, không cần trừ ngón chỉ thiên.
Bí ẩn thần dược mùng 5 tháng 5
Nhuộm móng tay không phải là phong tục
tết Đoan Ngọ duy nhất bị mai một. Tục hái lá thuốc vào trưa 5/5 giờ
cũng gần như đã bị “quên”.
Việc giết sâu bọ trong ngày 5/5 không
chỉ nhắm vào các loại sâu phá hoại cây cỏ mùa mà quan trọng nhất là diệt
“sâu bọ” trong người, những thứ phát sinh bệnh tật. Đây là giai đoạn
bắt đầu mùa hè, dịch bệnh rất dễ phát sinh, các loại sâu bọ côn trùng,
vi sinh vật được dịp phát triển rộ, tấn công con người và cây cối. Đây
cũng là ngày mà dương khí của trời đất lên cực thịnh, sức khỏe dễ bị ảnh
hưởng. Tập tục ăn cái rượu, trứng luộc, trái cây… là một cách để con
người dự trữ năng lượng chống lại những tác động bên ngoài.
Những món ăn quen thuộc dịp Tết Đoan Ngọ. Ảnh: Internet. |
Hái lá thuốc vào đúng thời khắc chính
ngọ của ngày 5/5 cũng là một nhu cầu của người xưa nhằm có phương tiện
chống lại các bệnh thời khí sẽ xảy ra rất nhiều trong những ngày hè đang
tới. Tại sao lại phải vào đúng thời điểm đó? Vì trong một năm, dương
khí cao nhất vào tháng Ngọ - tháng 5. Trong một tháng, dương khí cao
nhất vào ngày Ngọ - thượng tuần (đầu tháng) và trong một ngày, dương khí
cao nhất vào giờ ngọ (12 giờ trưa), vì vậy vào giữa trưa 5/5, dương khí
sẽ lên đến cực điểm. Theo quan niệm của người xưa, vào thời khắc này,
dược tính trong cây cối sẽ lên đến cao nhất, sẽ đem lại hiệu quả trị
bệnh tối đa.
“Cách đây khoảng hơn 20 năm, khi mẹ
tôi còn sống, năm nào vào trưa 5/5, bà cũng hô hào mấy đứa con tôi ra
vườn hái thuốc”, ông Phạm Hải Văn, 64 tuổi, sống ở phường Hưng Bình,
thành phố Vinh, Nghệ An, cho biết. “Thậm chí mấy năm sau khi mẹ tôi mất
đi vào cuối thập kỷ 80, trong nhà tôi vẫn còn mấy bì thuốc Nam do mấy bà
cháu hái, tích trữ mỗi năm một ít, để lâu nên không dùng được nữa”.
Bây giờ, nhà ông Văn cũng như hầu hết
hàng xóm của ông đều không còn vườn hoặc chỉ có một khoảng vườn nhỏ
trồng mấy loại rau thơm, vài cây to để che nắng, diện tích còn lại được
láng xi măng cho sạch sẽ. Nhưng cách đây vài chục năm, nhà ai cũng có
vườn rộng với đủ thứ cây, hai bên những con đường đất cũng um tùm dây
leo, cây bụi… “Mẹ tôi bảo, vì thương dân nước Nam, trời đã cho chúa Liễu
Hạnh xuống trần giúp dân. Bà chúa Liễu ban cho dân Nam vào chính ngọ
ngày 5/5 được phép hái 100 loại cây bất kỳ, cây nào cũng có thể dùng làm
thuốc”, ông Văn kể.
Vào các trưa Đoan Ngọ, các con ông
Văn, lúc ấy còn rất nhỏ, theo bà ra vườn rồi ra đường, hái mỗi loại cây
vài lá, vài đọt, nhiều nhất vẫn là những loại thảo dược đã quen được
dùng chữa bệnh như ngải cứu, hương nhu, tía tô, kinh giới, lá chanh, lá
bưởi, sả, lá tre… Rồi bà phơi khô, cất vào túi, gác lên chỗ khô ráo để
dành khi cần đến.
“Thế nhưng, ngay từ hồi đó, việc hái
thuốc ngày 5/5 của mẹ tôi đã mang tính tục lệ thuần túy rồi, vì khi nhà
có người ốm, chúng tôi thường vẫn mua thuốc Tây về chữa, thậm chí nếu
dùng thuốc lá thì thường hái ngay cây tươi, ít khi lấy thuốc 5/5 của mẹ.
Trong xóm tôi hồi đó cũng chỉ có vài bà già là giữ lệ hái thuốc trưa
mùng 5. Còn đa số các gia đình chỉ thắp hương rồi cho con cái ăn hoa
quả, cơm rượu để giết sâu bọ thôi”, ông Văn nói.
Bây giờ, sau mấy chục năm, vợ con ông
Văn lại có xu hướng quay lại thời các cụ: tìm các loại lá cây để chữa
bệnh cho cả trẻ con lẫn người lớn. Cảm, sốt, rôm sảy, dị ứng, mất ngủ,
đau dạ dày…, họ đều tìm được những cây cỏ phù hợp để chữa khỏi mà không
phải “tống” hóa chất vào người. Trong vuông vườn bé xíu còn lại, họ bắt
đầu trồng những loại cây có tác dụng làm thuốc và chia sẻ cây giống,
kinh nghiệm trồng cũng như sử dụng cho những người láng giềng. Một phần
tinh thần của người Việt xưa trong phong tục Tết Đoan Ngọ đang quay lại.
Phan Trần
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét