Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Chùa Đức Hậu (Linh Sơn Tự)

Chùa làng Đức Hậu tên chữ là Linh Sơn Tự. Xếp hạng: Di tích Lịch sử—Văn hóa quốc gia (năm 1994). Địa chỉ: làng Đức Hậu, xã Đức Hòa, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Tọa độ: 21°14’05"N 105°53’02"E; cách Hồ Gươm hơn 45km về hướng bắc. Điểm dừng xe bus gần nhất: ngã tư Thá — Xuân Giang (bus 56B).

Bản đồ trực tuyến

Giới thiệu

Du khách từ Hà Nội có thể đến Bến xe Nam Thăng Long lên bus 56B, đi qua Núi Đôi rồi xuống bến cuối ở ngã tư Thá — Xuân Giang (Sóc Sơn), nơi chỉ cách địa phận tỉnh Bắc Ninh mỗi con sông Cà Lồ. Từ đó thả bộ hoặc đi xe ôm theo con đường dẫn xuống phía nam hơn 1km thì sẽ đến làng Đức Hậu và nhìn thấy một hồ nước hình chữ nhật. Cuối hồ là tam quan chùa Linh Sơn Tự, thường chỉ mở vào dịp lễ. Hàng ngày thì mọi người vẫn vào chùa qua cổng đình Đức Hậu ở kề bên.
Chùa nhìn về hướng nam, diện tích khá rộng, ba mặt có tường hoa mới xây, phía tây để mở hoàn toàn để ăn thông sang đình. Cho đến nay tuy không có tài liệu nào ghi rõ chùa được xây từ bao giờ nhưng một số mảng chạm trổ còn lại bên trong đã cho thấy phong cách nghệ thuật của chùa thuộc thế kỷ 17, tương tự như đình Đức Hậu. Ngày 10-3-1994 cả hai đã được Bộ Văn hóa và Thông tin xếp hạng là cụm di tích lịch sử—văn hóa quốc gia.

Kiến trúc

Tam quan chùa Linh Sơn Tự thuộc loại đơn giản, chỉ có 1 cửa. Du khách qua cổng đi thẳng theo con đường đẹp lát gạch dẫn đến sân trước chùa, hai bên là hàng cau và vườn cây cảnh. Mặt bằng kiến trúc gồm có tiền đường, thượng điện, nhà khách, nhà tăng và hậu đường.
Tiền đường rộng 5 gian 2 dĩ, xây kiểu bít đốc tay ngai trụ biểu```````,, bộ mái cong dựa trên 16 cột gỗ, các cột ở gian giữa có thiết diện hình vuông. Phía trước có 5 bộ cửa bức bàn, 2 gian đầu hồi trổ cửa sổ hình chữ. Các vì kèo làm theo kiểu thượng chồng giường ở trên, chồng xà ở dưới ở 2 vì đốc. Các vì giữa theo kiểu thượng giá chiêng, trụ kẻ đầu, xà con nhị đè thanh quá giang gối cột, trung cốn ván đè xà nách gối tường cả trước sau.
Thượng điện 5 gian dọc nối với tiền đường thành hình chuôi vồ, gồm 4 vì kèo với 8 cột gỗ thiết diện vuông, đốc không có vì kèo mà gối lên tường. Các vì theo kiểu quá giang, một trụ đỡ kèo suốt. Mỗi vì giáp tiền đường làm kiểu giá chiêng gánh thượng lương, dưới klà cốn ván trên xà gối tường. Hai bên thượng điện có hành lang, dọc hành lang có trụ đỡ mái.
Sân chùa Linh Sơn Tự. Panorama (c)2017 NCCong
Các mảng trang trí nghệ thuật ở chùa Linh Sơn Tự tập trung vào 2 vì giữa của tiền đường. Từ đó nối sang thượng điện có 1 bức cửa võng chạm trổ cầu kỳ, phía trên cửa võng có chạm hổ phù và triện cúc dây, 2 cốn nách chạm hình tam ly hóa hí cầu. Các vì khác có các họa tiết chạm nổi các đề tài hóa rồng...
Cách lưng thượng điện một sân nhỏ có 1 hậu đường rộng 3 gian 2 dĩ, xây kiểu bít đốc tay ngai trụ biểu nhỏ, giống kiểu tiền đường, bên trong thờ Mẫu. Hai dãy nhà nhìn vào thượng điện được dùng làm nhà thờ Tổ và nhà tăng. Hiện nay sư trụ trì chùa đang cho xây lại hành lang bên tả.

Di tích lân cận


Bài và ảnh: Đông Tỉnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét