Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Về Cà Mau ăn cá lóc nướng

Gần một năm qua, trên đường Phan Ngọc Hiển (Phường 9, TP. Cà Mau), đoạn ngã tư đường Nguyễn Trãi đến ngã ba đường Đinh Tiên Hoàng, từ một vài quán mở bán ban đầu, giờ đây đã hình thành “phố” cá lóc nướng nhộn nhịp khách hàng vào mỗi buổi chiều đến đêm.

Khoảng 19 giờ là thời điểm “phố” cá lóc nướng đông khách nhất. 

Khoảng 14 giờ, “phố” cá lóc nướng bắt đầu bày bán. Cá được nướng trên than hồng cho đến khi lớp vảy cháy xém. Người nướng phải canh và trở cá kỹ để cá chín đều. Cá chín, xẻ một đường dọc xương sống, tách làm đôi, rồi rưới mỡ hành, đậu phộng lên trên; không nêm nếm thêm gia vị khác để giữ được vị ngon ngọt tự nhiên của cá. Đặc biệt, một thứ không thể thiếu trong món này là nước chấm, chủ yếu là mắm nêm, mắm me. Khi ăn, dùng bánh tráng cuốn thịt cá lóc nướng kèm rau sống, dưa leo và bún; vị ngọt của thịt cá hòa với vị béo của mỡ hành, bùi bùi của đậu phộng làm nên sức hấp dẫn của món ăn bình dân này với giá chỉ khoảng 90 ngàn đồng/phần.

Người nướng phải canh ta rở kỹ, cá mới chín đều.

Cá nướng chín, cạo bỏ lớp vảy phía ngoài.

Anh Nam, một chủ quán bán cá lóc nướng, cho biết mỗi con cá khoảng 1 ký trở lên, nướng khoảng 35 - 40 phút là chín; mỗi ngày bán được khoảng 100 con, ngay dịp lễ bán hơn 200 con.

Cách trang trí không quá cầu kỳ, nhưng bắt mắt, là món ăn dân dã của người dân TP. Cà Mau.

Để tiện cho khách mua, các quán còn giao hàng tận nơi khi khách yêu cầu. Đây là món được nhiều người ưa thích khi “lai rai” cùng bạn bè, hoặc thay thế bữa ăn gia đình khi bận rộn.
LINH TRỊNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét