Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

Mách chị em cách làm mâm cỗ cúng Rằm tháng Chạp chuẩn không cần chỉnh

Khanh Lê 

(Dân Việt) Cúng Rằm tháng Chạp là phong tục truyền thống không thể thiếu của người Việt, chính vì vậy mâm cỗ cần chuẩn bị tươm tất, kỹ lưỡng.


 mach chi em cach lam mam co cung ram thang chap chuan khong can chinh hinh anh 1Thứ Ba, ngày 30/01/2018 18:55 PM (GMT+7)
Mâm cỗ cúng Rằm tháng Chạp
Gà luộc
Chọn gà ta đã làm sạch, dùng muối hạt xát đều lên da gà rồi rửa lại thật sạch, tạo tư thế thành hình cánh tiên. Cho gà vào nồi, đổ nước lạnh ngập thân gà. Đun lửa sôi lăn tăn trong 7-10 phút. Không để sôi sùng sục, vì để sôi to quá, da gà rất dễ bị nứt. Cho một củ gừng nướng, 1 củ hành đập dập vào cùng. Sau đó, tắt bếp, đậy vung, ngâm gà trong nước thêm 5 phút.
Giã nát một chút xíu nghệ tươi rồi vắt lấy nước, đem trộn với mỡ gà đã rán vàng. Vớt gà vừa ngâm nước lạnh ra, ráo nước, quét một lớp mỏng hỗn hợp này lên phần da, gà sẽ vàng ươm, căng và bóng. Khi cho gà lên cúng, gài thêm bông hoa hồng vào miệng gà.
 mach chi em cach lam mam co cung ram thang chap chuan khong can chinh hinh anh 2
Gà luộc và xôi gấc
Xôi gấc
Dùng 2kg gạo nếp vo sạch, cho nước vào ngập hơn mặt gạo, thêm một chút muối, ngâm qua đêm. Hôm sau đem ra xả lại cho sạch, để ráo nước. Bổ 1 quả gấc làm đôi, dùng tay tách tiêng phần thịt và phần cùi vàng, bóp thịt gấc cho thật nhuyễn. Ướp gấc với rượu trắng và một ít muối, Tiếp tục, trộn thịt gấc với nếp và ½ thìa canh muối cho đều.
Cho gạo vào xửng, đặt lên bếp hấp khoảng nửa tiếng, mở nắp lau khô hết nước đọng, đồ xôi thật tơi. Rước 100ml nước cốt dừa và ½ thìa dầu ăn vào, hấp thêm nữa tiếng cho tới khi xôi mềm dẻo là được. Xôi chín, nhấc xửng ra khỏi bếp, đợi bốc hơi một lúc thì rắc 200gr đường vào, trộn đều. Xới xôi ra đĩa hoặc cho vào khuôn tạo hình.
Mực nhồi thịt chiên
 mach chi em cach lam mam co cung ram thang chap chuan khong can chinh hinh anh 3
Làm sạch 400gr mực, cắt riêng phần mình và râu, mộc nhỉ, nấm hương ngâm nước cho nở, ½ củ hành tây băm nhỏ, thì là, hành lá cắt khúc nhỏ. Trộn 150gr thịt băm vào cùng, nêm thêm một chút gia vị, ướp trong 20 phút.
Mực để nguyên con, nhồi thịt vào trong con mực. dùng que tăm xiên phần đuôi với thân mực lại. Cho vào xửng hấp khoảng 15-20 phút tùy kích cỡ của mực. Mực vừa chín tới để nguội bớt xếp lên đĩa. Khi ăn thái lát chấm nước mắm gừng.
Tôm chao dầu
 mach chi em cach lam mam co cung ram thang chap chuan khong can chinh hinh anh 4
400gr tôm sú tươi cắt bỏ râu, rạch một đường trên sống lưng để rút bỏ sợi chỉ đen và phần phân đen trên đầu. Ướp vào tôm ½ thìa cà phê  hạt nêm, ½ thìa cà phê gia vị. Cho 4 thìa dầu ăn vào chảo đun nóng, cho tôm vào chao vàng. Vì tôm chín rất nhanh nên thời gian chiên chỉ khoảng 5-7 phút. Không nên chiên kỹ quá tôm sẽ khô xác, không ngon
Nem rán
 mach chi em cach lam mam co cung ram thang chap chuan khong can chinh hinh anh 5
Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nước lạnh cho nở, rửa sạch thái nhỏ. Miến ngâm mềm, cắt khúc cỡ 2cm. Cho thịt băm,  nấm hương, mộc nhĩ, hành hoa, hành tây, cà rốt thái nhỏ vào âu to. Thêm ½ thìa hạt tiêu, ½ thìa bột nêm. Trộn đều nguyên liệu.
 mach chi em cach lam mam co cung ram thang chap chuan khong can chinh hinh anh 6
Trải bánh đa nem ra, đặt nhân nem vào giữa rồi gói lại. Đổ dầu vào chảo, đợi dầu nóng, thả từng chiếc nem vào dầu sôi, chiên vàng đều hai mặt. Vớt ra đặt lên giấy thấm dầu rồi xếp vào đĩa.
Canh miến
Lấy 1 bộ lòng gà bóp muối, rửa thật sạch, thái miếng vừa ăn. Nấm hương, mộc ngâm nở, thái nhỏ. 100gr miến dong ngâm nước lạnh cho mềm, cắt khúc 5-7cm. Hành khô thái mỏng, hành lá, mùi tàu thái nhỏ.
Cho 2 thìa dầu ăn vào chảo đun nóng, cho lòng gà vào xào săn, tiếp theo cho nấm hương, mộc nhĩ vào xào cùng, nêm gia vị cho vừa ăn, xào chín thơm, múc ra bát riêng. Đun sôi nước dùng gà, cho miến vào đun vừa chín tới, nêm nếm gia vị. Múc ra bát to, cho lòng gà và nấm hương mộc nhĩ  lên, rắc hành hoa và mùi tàu.
Cải chip luộc
 mach chi em cach lam mam co cung ram thang chap chuan khong can chinh hinh anh 7
Cải chíp chọn những cây tươi xanh đều nhau, cắt bớt phần gốc và loại bỏ lá già úa. Cho từng cây rửa dưới vòi nước cho sạch hết phần đất cát bên trong. Đun sôi nước, cho cải vào luộc vừa chín tới. Vớt ra xếp ngay ngắn theo cùng một chiều vào đĩa cho đẹp mắt.
Giò lụa
 mach chi em cach lam mam co cung ram thang chap chuan khong can chinh hinh anh 8
Giò lụa cắt làm đôi rồi cắt mỏng cỡ 2mm, cuộn lát giò trong cùng thật chặt, sau đó xếp những lát giò ngược nhau, dùng tăm ghim lại cho chắc chắn, xung quanh trang trí bằng rau thơm.
Lạp xưởng nướng
 mach chi em cach lam mam co cung ram thang chap chuan khong can chinh hinh anh 9
Lạp xưởng tươi, cho vào nồi cùng ½ chén nước lọc hoặc nước dừa tươi dun sôi, hạ nhỏ lửa đun liu riu cho lạp xưởng chín đều, vớt ra để ráo rồi cho vào lò nướng khoảng 5-7 phút. Nếu không có lò, có thể cho  2 thìa dầu ăn vào chiên, lăn đều để lạp xưởng không bị cháy và chín vàng đều. Để nguội bớt cắt lát mỏng, xếp vào đĩa và trang trí cho bắt mắt.
 mach chi em cach lam mam co cung ram thang chap chuan khong can chinh hinh anh 10
Mâm cỗ cúng Rằm tháng Chạp đẹp mắt, hấp dẫn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét