Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Đền, đình Đông Hạ


Đình Đông Hạ thờ hai Đức thánh Cao Sơn đại vương và Linh Lang đại vương, đền Đông Hạ thờ các Thánh mẫu Tam phủ và Liễu Hạnh công chúa. Địa chỉ: 28-30 ngõ Huế, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Tọa độ: 21°00’53"N 105°51’07"E, cách Hồ Gươm gần 2km về hướng nam. Điểm dừng xe bus lân cận: 149 Phố Huế (bus 08, 23, 31, 35A, 38, 52A), 94 Ngô Thì Nhậm (23, 30), 32 Nguyễn Công Trứ và 20 Tuệ Tĩnh (23).

Giới thiệu

Đền Đông Hạ và đình Đông Hạ chung sân và mang hai số nhà 28—30 liền kề trong ngõ Huế, thuộc phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Ngôi đình thờ hai thành hoàng gồm Đức thánh Cao Sơn đại vương và Đức thánh Linh Lang đại vương. Còn ngôi đền thờ phụng các Thánh mẫu Tam phủ và Liễu Hạnh công chúa. Tại Hà Nội đền Đông Hạ được biết đến là nơi thường xuyên tổ chức hầu đồng vào đầu các tháng.

Kiến trúc

Đền và đình Đông Hạ mới được đại trùng tu gần đây. Về hình thức thì theo lối nghệ thuật kiến trúc của thời Nguyễn nhưng hầu như không còn giữ được dáng vẻ cổ xưa. Tất cả các cổng đều đắp mái ngói giả hình ống. Bên trong đền và đình không thấy có các mảng chạm khắc cũ. Hiện nay, đồ tế và voi ngựa giấy có lẽ bày ra hơi nhiều mà diện tích sử dụng (không kể các điện thờ) vốn đã khá nhỏ.
Ngôi đền là một nếp nhà 3 gian cửa bức bàn, mặt quay về hướng nam. Tam quan mở ra ngõ Huế, hai cửa phụ bị bịt bằng cặp tượng hộ pháp Trừng Ác - Khuyến Thiện đắp nổi. Do không có sân trước nên hàng hiên bị áp sát cổng chính, đầu hiên bên hữu có cửa vòm thông sang sân đình. Đầu hiên bên tả thông sang một nếp nhà dọc có cửa gắn biển số 28 ngõ Huế. Phía sau là nơi sinh hoạt của thủ từ [1].
Đình Đông Hạ có cổng tam quan với đủ 3 cửa mở ra ngõ Huế. Mặt bằng xây dựng hình chuôi vồ. Tiền tế là một nếp nhà 3 gian, cửa bức bàn, mặt quay hướng đông nhìn qua sân nhỏ về đầu hồi bên hữu của ngôi đền. Đình xây kiểu tường hồi bít đốc, hai đầu hàng hiên có đắp nổi cặp tượng hộ pháp nhìn sang nhau. Bên tả thượng điện là cổng hậu mở ra phố Huế. Phía bắc sân đình còn có một nếp nhà ngang 2 gian là nơi tiếp khách.

Bản đồ trực tuyến

Di tích lân cận


Bài và ảnh: Đông Tỉnh NCCong

[1Hiện nay có thầy đồng Nguyễn Tín Nghĩa giữ đền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét