Chùa
Thần Quang (Hà Nội) được xây dựng cách đây gần 250 năm, vào cuối đời
Hậu Lê, từ một am tranh thờ Phật. Chùa uy nghi, bề thế, là một trong
những nơi thu hút nhiều thế hệ phật tử ngưỡng vọng về cửa Phật.
Từ ý nguyện của vị thượng tọa
Các tư liệu lịch sử cho biết, từ nửa
đầu thế kỷ XX, trụ trì ngôi chùa Thần Quang là Thượng tọa Vĩnh Tường
thuộc hệ phái Tào Động. Xuất phát từ lòng thành kính tu đạo, ông bày tỏ ý
nguyện: “Tôi nghĩ cần có sự trang nghiêm và tôn kính thờ Phật. Hàng
trăm pho tượng nhỏ, bình thường không gây được trong lòng người sự khởi
kính và lòng tin mạnh mẽ. Từ lâu nay, tôi có ý định chỉ thờ trên chùa ba
pho tượng: A Di Đà ở giữa, hai vị Bồ tát (Đại Thế Chí và Quán Thế Âm –
PV) lập hai bên. Tượng phải thật nguy nga, đồ sộ. Tôi muốn làm một điều
gì thật khả dĩ khiến người nước ngoài phải chú ý tới phật giáo Việt Nam.
Hơn nữa, đề cao trình độ văn hóa - mỹ thuật nước nhà, ghi nhận bước
tiến mới trong kỹ thuật đúc tượng…”.
Ý tưởng của ông được các tăng ni, phật
tử và toàn cư dân, nghệ nhân và thợ đúc đồng làng Ngũ Xã (nay thuộc
phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) nhiệt tình ủng hộ. Một phong
trào vận động quyên tiền của cả trong làng và các làng lân cận được phát
động. Kết quả, đã thu được 800.000 đồng Đông Dương và lượng lớn vàng để
xây dựng chùa.
Những tay nghề tuyệt diệu
Một ban chỉ đạo kỹ thuật được bầu ra
do các thợ cả tinh thông tay nghề và đứng đầu là Nguyễn Văn Tùy. Các thợ
lành nghề trợ giúp gồm: Nguyễn Văn Tiếp, Nguyễn Văn Pháp, Nguyễn Văn
Dùng và Lại Văn Ngân. Thiết kế mẫu do ông Nguyễn Văn Hậu, tốt nghiệp
trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đảm nhận. Để làm được công trình
trình kỳ vĩ này, kíp thợ đã làm việc trong suốt 3 năm (1949 - 1952). Từ
tính toán và bản vẽ trên giấy rồi làm khuôn mẫu, ghép trong, lồng ngoài…
cho tới nấu đồng nóng chảy để rót vào khuôn là cả một quá trình học
hỏi, lao động miệt mài và sáng tạo của kíp thợ.
| Pho tượng Phật Thích Ca bằng đồng tại chùa Thần Quang do nghệ nhân làng Ngũ Xã đúc từ năm 1949-1952. |
Đây là pho tượng thể hiện trình độ kỹ
thuật đúc đồng có một không hai của Việt Nam: Đúc liền khối mà rỗng. Nét
mặt ngài cân đối, đầy vẻ từ tâm, trang nghiêm mà đôn hậu của Đức Vô
lượng quang Phật, Vô lượng thọ Phật...
Đại tượng Phật A Di Đà hiện đứng thứ
hai về trọng lượng, chỉ sau đại tượng Đức Phật tổ Như Lai của nghệ nhân
Vũ Văn Thuấn (làng đúc đồng Ý Yên, Nam Định). Ngày 14/9/2002, đại tượng
này được rước từ cơ sở đúc đồng Ý Yên về an tọa tại chùa Non Nước (Sóc
Sơn, Hà Nội). Đó là kỷ lục mới thời khoa học - kỹ thuật hiện đại. Cả hai
vị đại tượng này đã trở thành huyền thoại sống, ghi dấu ấn đặc biệt
trong lòng mọi tăng ni, phật tử, khách hành hương và là minh chứng sống
về sự phát triển của nghề đúc đồng Việt Nam.
Theo Báo Công Thương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét