Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Hủ tiếu xào cơm cháy


(TBKTSG Online) - Về Bạc Liêu, ngoài các món hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu cà ri… du khách còn được thưởng thức món hủ tiếu xào cơm cháy lạ miệng và hấp dẫn. Những ai đã thưởng thức qua một lần đều nhìn nhận đây là món ngon độc đáo, chưa từng gặp bao giờ. Có thể nói tại Bạc Liêu, chỉ ở khu chợ phường 1, thành phố Bạc Liêu mới có món ngon lạ miệng nầy.
Tô hủ tiếu xào kèm hủ tiếu cơm cháy. Ảnh: Thiên Phúc
Sau nhiều lần nghe bạn bè giới thiệu “cơm cháy hủ tiếu” có một không hai trong làng ẩm thực Bạc Liêu, chúng tôi tìm đến tận nơi thưởng thức một lần cho biết. Vừa bước vào quán, tôi đã thoáng nghe tiếng xèo xèo và mùi mỡ hành bốc lên phưng phức khiến tôi cảm thấy thèm thuồng đói bụng. Cái mùi thơm ký ức ấy đã làm tôi nhớ lại cái thời còn cắp sách, mỗi lần mẹ tôi xào hủ tiếu tôi đều vào bếp xin cạo mấy miếng hủ tiếu khét dưới đáy chảo cho vào miệng nhai một cách ngon lành.
Thế là tôi tò mò, đứng lại theo dõi chị đầu bếp đang trở qua trở lại giề hủ tiếu giống như miếng cơm cháy màu vàng hượm, đang bốc khói ngùn ngụt, mùi vị ngạt ngào, quyến rũ. Một lát sau, anh Khánh, chủ quán mang ra cho tôi một đĩa, gồm miếng hủ tiếu cháy vàng óng ả nằm bên trên. Phía dưới là hủ tiếu xào. Nếu như các bạn không thích hủ tiếu xào thì gọi nguyên dĩa cơm cháy cũng được.
Tôi cố tình nhai thật chậm miếng hủ tiếu giòn rụm để cảm nhận cái hương vị đặc biệt của nó. Đúng là ngon, nó mềm hơn cơm cháy gạo và nếp, lạ nhất là vừa giòn vừa thơm, vừa béo vừa ngọt nhẹ. Khi nhai cơm cháy, chúng ta có cảm giác thư giãn, sảng khoái và vô cùng thú vị. Giữa hai lớp cơm cháy còn được độn một lớp nhưn bằng củ sắn xắt nhỏ giống như nhưn bánh xèo, càng làm tăng thêm khẩu vị.
Giề hủ tiếu xào cháy vừa có mùi thơm ngon. Ảnh: Thiên Phúc
Nếu như cơm cháy tấm ăn với cá kho quẹt thì món nầy lại dùng với nước mắm chua cay, kèm thêm chút rau thơm và sà lách thật tuyệt. Ăn xong phần cơm cháy, tôi lại tiếp tục dùng món hủ tiếu xào, thành phần gồm có hủ tiếu, hột vịt chiên, giá, củ sắn, đậu phộng rang, tép bằm, thịt luộc xắt hạt lựu và thêm vài miếng chả. Gắp một miếng hủ tiếu, kèm với miếng thịt luộc và con tép đưa vào miệng, người ăn cảm thấy vị ngọt, mằn mặn, chua cay thật ngon, ít có món nào sánh kịp.
Món ăn thật đơn giản, dung dị, toàn hương đồng cỏ nội nhưng nó có một sức hấp dẫn lạ kỳ, không kém phần tinh tế. Có lẽ nhờ bàn tay khéo léo của người đầu bếp biết sử dụng gia vị và nghệ thuật xào hủ tiếu thành cơm cháy, đủ sức kích thích vị giác, khiến cho người ăn cảm thấy ngon nhờ vừa miệng, không quá béo, cũng không quá ngọt và mặn. Ăn rồi, còn muốn mua thêm một giề hủ tiếu cơm cháy mang về nhà.
 Thiên Phúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét