(PGVN) Tương truyền rằng, chùa Báo Ân được tạo lập từ thời Lý - Trần, hiện nay tại chùa đang còn tấm bia đá "Viên Quang tháp nội bia ký" (Dựa theo bản dịch của Tiến sỹ Đinh Công Vĩ)
Chùa Báo Ân là một trong số rất nhiều các di tích
được xếp hạng ở làng Bồng Thượng, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.
Lúc đầu chỉ là Am, với tên gọi là “Am Lộc Sơn tự”, đến thời Hậu Lê trước thế kỷ
XVI mới xây dựng thành chùa. Sau
này, chúa Trịnh đã đổi tên từ “Am Lộc Sơn tự” thành “Báo Ân tự”. Về sau, nhân
dân trong vùng thường gọi là chùa Báo. Các tên gọi khác nhau của chùa đều gắn
với những truyền thuyết, dã sử mang tính thiêng, tính thiện và lòng biết ơn,
báo đền “Ân” “Đức”.
Chùa
nằm dưới chân núi Báo, ở vào vị trí đại long ngai, tiền đường nhìn về hướng Tây
Nam. Trước chùa có dòng sông Mã uốn lượn rất nên thơ, bên kia bờ là xã Định
Tân, huyện Yên Định. Khúc sông trước chùa còn gắn với biết bao sự tích huyền sử
và các sinh hoạt văn hoá, lễ hội mang đậm tính truyền thống của cư dân trồng
lúa nước như: Vụng Quần Tiên, hòn đá Ngốc, đá Bàn, ghềnh Trùng Trục (hay ghềnh
Trai)… và đặc sắc nhất là lễ hội rước nước (rước bóng) diễn ra vào ngày 28
tháng 2 hàng năm.
Thời
điểm trước cách mạng tháng Tám năm 1945, chùa Báo còn khá nguyên vẹn, nổi tiếng
thiêng liêng và có kiến trúc điêu khắc độc đáo. Theo các cụ già trong làng kể
lại: Hậu cung của chùa hình vòm, xây bằng gạch dài 3m, rộng 2m, cao 4m, trên
nóc vòm có hoa văn rồng mây uốn lượn và hai chữ Bồng Tiên. Tiền đường chùa gồm
6 gian 2 chái, bên trong bài trí tượng phật như nhiều ngôi chùa khác trong
vùng, đặc biệt có rất nhiều pho tượng bằng đồng. Trước chùa có tháp Viên Quang
5 tầng, cao 9m, đường kính đáy 3m. Đường vào chùa đi từ hướng Tây Tam quan,
chùa không có gác chuông. Phía Đông giáp chùa là Phủ Báo. Phủ Báo xưa kia rất
rộng có cung đệ nhất, đệ nhị, đệ tam, đệ tứ và đệ ngũ. Phía Tây chùa có hang
Nhà đá, sân Hầu Bóng gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu Địa.
Cụm
di tích gồm chùa Báo, Phủ Báo, sân Hầu bóng tạo thành không gian sinh hoạt văn
hoá của nhân dân trong vùng. Vào dịp tết nguyên đán, ngày rằm và các ngày lễ
trọng của đạo Phật, người dân khắp nơi đổ về như trẩy hội, đặc biệt là lễ hội
rước nước đông tới hàng vạn người từ khắp mọi miền đất nước kéo về dự lễ.
Tương
truyền rằng, chùa Báo được tạo lập từ thời Lý - Trần, hiện nay tại chùa đang
còn tấm bia đá "Viên Quang tháp nội bia ký" (Dựa theo bản dịch
của tiến sỹ Đinh Công Vĩ). Văn bia không nói rõ chùa thành lập năm nào? Do ai
lập nên? Văn bia cho biết: “Tháp Viên Quang do thiền sư tên là Thích Thư, hiệu
Diệu Trì tạo nên. Xá lợi được an trí trong tháp, họ Bùi, tên huý là Tại Tâm,
tên hiệu là Diệu Chân, người xã Phi Trạch, huyện Thanh Miên, Trung Quốc. Qua 15
năm được nuôi dưỡng ở nhà Viên Trung, được trời ban cho tư chất tốt, đã lâu
không vướng đến chuyện tình ái, làm chủ được bản thân, cho rằng Biện Thượng là
ấp cũ. Ngày khác trở lại chùa theo đạo Phật, sau khi làm hoàn tất mọi việc, tỏ
rõ sự quyến luyến với nhà chùa, đã được bản sư truyền dạy cẩn thận, mọi giáo lý
nhà Phật như được khắc vào lòng vậy. Bản chất của Tại Tâm thẳng thắn, nên dù
đời loạn, đường gập ghềnh cũng đều vững vàng, không phụ thuộc, có thể bảo đó là
lộc trời vậy! Tại Tâm đã từng ở nơi thôn dã Yên Sơn (quê hương Không Tử) hơn 20
năm, giữ một niềm trinh tiết.
Sau
loạn, lại quy y phật giáo, trở lại ấp xưa, đúc tượng phật, đồng thời đưa
"hòn đá thiêng" vào cửa Am Lộc Sơn và nhân đó đổi tên Chùa là
"Báo Ân tự" ngụ ý "điều đáng báo đáp phải báo đáp", đó là
"ân" vậy.
Tại Tâm ở chùa nhưng vẫn phải làm ruộng vất vả, khó
nhọc. Tuy vậy, nhưng Tại Tâm vẫn hết lòng đèn hương, mở mang tuệ thức, danh
thơm toả khắp mọi nơi. Đến năm Bính Dần, Tại Tâm chống gậy Tích Trượng đến Tân
Quang tự ở Hà Nội hỏi thăm về tiền đồ quá vãng, đã được lời tiên tri: "Người
sẽ như đôi chim bay về Tây phương". Vì thế, vào cuối năm, Tại Tâm qua
80 canh giờ ngồi thiền để hoá (hoả thiêu), đã để lại nhiều viên xá lợi, được
đem để tạm ở chùa, song song với việc làm tháp mới để chính thức chứa xá lợi
lâu dài.
Ngày
20 tháng 9 năm Tự Đức thứ 5(1852), nguyên tri huyện huyện Minh Chính Cao Lạc,
Hiên Lỗ Vương soạn văn bia”.
Qua một số thông tin trong bia, có thể khẳng
định rằng: "Chùa Báo Ân có trước năm 1852 (năm dựng bia tháp Viên Quang và
tháp Viên Quang có chứa những viên xá lợi của nhà sư Tại Tâm).
Ngoài bia ký nói trên, không còn tài liệu nào nói về
chùa Báo Ân do thời gian chiến tranh phá hoại. Nhưng chắc chắn phong cảnh và
kiến trúc của chùa xưa kia phải vào loại đặc sắc có một không hai trong vùng.
Cụ Nguyễn Sự Chí, người làng Bồng Trung (xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Lộc ngày nay)
đậu cử nhân làm hành tẩu Bộ Lễ, Tri huyện Chương Đức - Tri phủ Lý Nhân có bài
thơ "Tu chùa Báo" có đoạn:
" Vui thay thú Báo Ân Sơn tự
Cảnh con con mà đủ để chơi
Kìa cây, kìa nước, kìa đá, kìa trời
Thuyền Bát Nhã lênh đênh Chèo bát ngát
..........
Muốn coi lên núi Báo mà coi
Đường đục, đường chạm, đường soi rành rành
Hoa rũ tán, liễu buông mành
Nước non Thiên Trúc cung đình Bồng Lai"
Thời
kỳ phong trào Cần Vương chống Pháp cuối thế kỷ XIX, chùa Báo Ân còn là nơi
thường trú và thường xuyên lui tới của các lãnh tụ và nghĩa quân Hùng Lĩnh dưới
sự lãnh đạo của ông Nghè Tống Duy Tân. Thời kỳ trước Cánh mạng tháng Tám năm
1945, chùa Báo Ân là nơi liên lạc, ẩn náu của các chiến sĩ cộng sản. Trong
kháng chiến chống Pháp, làng Bồng Thượng, xã Vĩnh Hùng bị tổn thất vô cùng nặng
nề do trận oanh tạc bằng không quân của thực dân Pháp. Chúng đã cho 4 máy bay
đến ném 30 quả bom tạ xuống Nghè Vẹt, Phủ Trịnh, Đình Trung. Ngoài ra, chúng
còn kết hợp bắn đạn lửa và dội bom napan (bom cháy) nhiều giờ liền để quân và
dân không thể cứu chữa được, làm nhiều người chết và bị thương, lửa đã thiêu
cháy gần 500 nóc nhà cùng thóc, lúa, gạo và mọi đồ dùng sinh hoạt .... Chính
chùa Báo là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc và cứu chữa cả quân và dân bị thương.
Do hoàn cảnh chiến tranh, do thời cuộc phân ly, loạn lạc, chùa Báo Ân xưa đã bị xuống cấp nhiều, với "Đường đục, đường chạm, đường soi rành rành" không còn nữa. Thay vào đó là Trạm bơm nước nông nghiệp và khu kho thóc của Hợp tác xã nông nghiệp Vĩnh Hùng. Tượng Phật, đồ thờ bị mất mát hoặc sơ tán về các chùa, nghè, phủ khác. Rất may, hai pho tượng đồng được đưa trở lại chùa. Hiện vật chùa còn lại là tấm bia đá "Viên Quang tháp nội bia ký" đã bị vỡ và hai pho tượng đồng (pho tượng Di lặc đặt trên bệ hình tròn, vân mây có đường kính đáy 70cm, cao 60 cm, trọng lượng 78kg và pho tượng Thích Ca Mâu Ni thành đạo, đường kính đáy 35cm, cao 50cm, trọng lượng 28kg). Ngoài ra, trong chùa còn có bốn câu thơ ca ngợi vẻ đẹp của chùa Báo xưa:
Do hoàn cảnh chiến tranh, do thời cuộc phân ly, loạn lạc, chùa Báo Ân xưa đã bị xuống cấp nhiều, với "Đường đục, đường chạm, đường soi rành rành" không còn nữa. Thay vào đó là Trạm bơm nước nông nghiệp và khu kho thóc của Hợp tác xã nông nghiệp Vĩnh Hùng. Tượng Phật, đồ thờ bị mất mát hoặc sơ tán về các chùa, nghè, phủ khác. Rất may, hai pho tượng đồng được đưa trở lại chùa. Hiện vật chùa còn lại là tấm bia đá "Viên Quang tháp nội bia ký" đã bị vỡ và hai pho tượng đồng (pho tượng Di lặc đặt trên bệ hình tròn, vân mây có đường kính đáy 70cm, cao 60 cm, trọng lượng 78kg và pho tượng Thích Ca Mâu Ni thành đạo, đường kính đáy 35cm, cao 50cm, trọng lượng 28kg). Ngoài ra, trong chùa còn có bốn câu thơ ca ngợi vẻ đẹp của chùa Báo xưa:
Nam hoà mã thuỷ Bồng tiên hội
Bắc tựa Hùng sơn tuấn kiệt giang
Tây thịnh thiên kim nhật xuất quỷ
Đông thánh vạn cổ nguyệt bạch mi.
Năm 2002, chùa
Báo Ân đã được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh. Năm 2008,
được sự quan tâm của các cấp chính quyền cùng sự cung tiến của các tăng ni phật
tử, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã trùng tu, tôn tạo chùa Báo Ân. Chùa
được xây dựng trên nền đất cao hơn nhiều so với nền cũ của chùa với vẻ đẹp uy
nghi, bề thế theo phong cách kiến trúc thời Trần.
Đầu năm 2010, chùa được khánh thành một cách trọng thể, thu hút đông đảo bà con trong làng, xã và con cháu làng Bồng Thượng ở khắp nơi đổ về dâng hương rất đông vui, nhộn nhịp. Đến nay, Chùa Báo Ân đã trở thành nơi được nhiều du khách yêu thích tìm đến chiêm bái, vãng cảnh, thả mình vào không gian thoáng đãng, nên thơ hài hòa, gắn liền với cảnh vật xung quanh của chùa./.
Đầu năm 2010, chùa được khánh thành một cách trọng thể, thu hút đông đảo bà con trong làng, xã và con cháu làng Bồng Thượng ở khắp nơi đổ về dâng hương rất đông vui, nhộn nhịp. Đến nay, Chùa Báo Ân đã trở thành nơi được nhiều du khách yêu thích tìm đến chiêm bái, vãng cảnh, thả mình vào không gian thoáng đãng, nên thơ hài hòa, gắn liền với cảnh vật xung quanh của chùa./.
Phạm Thị Huyền - Trường Đại học Hồng Đức - Thanh Hóa
Tài liệu tham khảo:
1. Đảng uỷ - HĐND -
UBND - MTTQ xã Vĩnh Hùng (2005), Lịch
sử xã Vĩnh Hùng, in tại công ty in và văn hoá phẩm - Bộ VHTT.
2. Đinh Xuân Lâm
(1985), Từ Ba Đình đến Hùng Lĩnh (1886
- 1892), NXB Thanh Hoá.
3. Lưu Công Đạo (2006), Thanh Hoá Vĩnh Lộc huyện chí (bản dịch Hán Nôm của Nguyễn Văn
Hải), Lưu tại thư viện tỉnh Thanh Hoá.
4. Quốc Chấn (2007), Những thắng tích của xứ Thanh, NXB
Thanh Hoá.
5. Lý lịch di tích Chùa Báo Ân làng
Bồng Thượng, xã Vĩnh Hùng
(Lưu tại phòng Văn hóa huyện Vĩnh Lộc)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét