(PGVN) Tổ đình Linh Sơn có tiếng linh thiêng. Việc hồng chung trở về chùa làm cho các tín đồ thêm vững lòng tin mộ đạo. Lại một sự kiện nữa xảy ra thời tiền chiến, khiến người kém đức tin cũng phải tin rằng chùa linh thiêng thật sự.
"Hơn hai thế kỷ sen thơm ngát
Trải mấy mươi đời Tố đạo… Thiêng
Pháp tứ nối dòng hương khói toả
Ngàn năm thanh sử xứ Trầm Hương!"
Tổ đình Linh Sơn tại thôn Hiền Lương,
xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Tổ khai sơn là Hòa thượng
Ðại Bửu (1740-1765), Pháp hiệu Kim Cang Ðại lão Tổ sư. Ngài nguyên quán
tỉnh Quảng Nam băng ngàn vào Hiền Lương hoằng pháp. Năm Cảnh Hưng thứ
22 (1761) lập chùa đúc chuông, tạo thành ngôi già lam tịnh địa.
Vườn chùa rộng rãi và có nhiều cây cổ
thụ xanh um. Phía trước có tường vôi và cổng Tam quan cổ kính. Trước mặt
chùa có hồ sen sâu rộng mênh mông, có sông Hiền Lương quanh co. Và xa
xa núi cao chập chờn. Phong cảnh đăng quang nhưng thanh tịnh hữu tình.
Trong vườn chùa có ba cây cổ thụ: Một
cây xoài và hai cây kén. Cây xoài ở trước chùa, cạnh ngỏ bước vô, đến
nay không còn. Cây kén cổ nhất đứng phía sau chùa. Thân cây cao vút và
tuồi chắc là 300 trở lên và một cây kén phía bên tay phải chùa. Chính
Ngài Ðại Bửu ngồi tu nơi gốc cây kén cổ thụ sau chùa, trước khi chùa
thành lập. Hiền Lương trước kia là một cánh rừng rậm, có nhiều dã thú.
Lúc Ngài Ðại Bửu đến tu thì cây kén đã là một đại thọ. Khi phá rừng dựng
chùa các đệ tử giữ hai cây kén lại làm kỷ niệm.
Truyền rằng khi Hòa thượng ngồi tu
dưới gốc cây kén, có một con hổ đến sinh nở bên cạnh một cách tự nhiên.
Hòa thượng ngồi tự tại. Bác sĩ Yersin, khi đì tìm Ðà Lạt, gặp một con
rắn hổ mang cất cổ toan làm dữ, Bác sĩ đứng yên. Hồi lâu rắn bỏ chạy.
Người ta ngỡ rằng Bác sĩ có thuật thôi miên. Nhưng Bác sĩ cho biết: Thú
dữ cắn người, trước hết là để tự vệ. Nhưng chúng đều có tính linh và rất
nhạy cảm. Một khi chúng đã thông cảm rằng mình không có ác tâm, không
cố ý làm hại chúng, thì chúng có cần làm hại mình làm chi.
Hồng chung trong chùa cũng là một vật
duy trì đức tin của bổn đạo. Nguyên thời nhà Nguyễn Gia Miêu cùng nhà
Tây Sơn tranh hùng, các chuông chùa đều bị tịch thu để đúc súng đạn. Ðể
cho chuông khỏi “phạm giới sát sanh”, nhiều chùa ở Khánh Hòa đem giấu
nơi vực sâu hố thẳm. Nhưng đến khi yên giặc giã, thì phần nhiều không
tìm lại được, bởi lớp bị kẻ gian lấy trộm, lớp bị nước lụt trôi. Hồng
chung chùa Linh Sơn tìm lại được cho do một sự tình cờ đượm vẽ huyền bí:
-Một bà lão đi mò ốc phát kiến tại cửa
sông Hiền Lương, sợ quá tri hô lên. Cửa sông Hiền Lương vốn nằm giữa
làng Hiền Lương và Tân Ðức. Biết hồng chung là vật xưa quý giá, làng
Hiền Lương và làng Tân Ðức tranh nhau chiếm hữu, việc phải đưa đến cửa
quan. Quan xử:
-Làng nào có chùa, chuông về làng ấy.
Hiền Lương có Chùa Linh Sơn, Tân Ðức
không có chùa, nên Hiền Lương được kiện. Làng khiên chuông về đem đến
cúng chùa Linh Sơn. Lại thêm nơi thành hồng chung có ghi rõ năm tháng
chú tạo: “Cảnh Hưng nhị thập nhị niên, Tân Tỵ, bát nguyệt” đúng vào năm
Tổ Ðại Bửu khai sơn. Nên ai nấy đều mừng “Châu về hợp phố”. Quả chuông
tìm lại được đó là quả chuông thuộc hạng “Tiểu hồng chung”. Chùa còn một
đại hồng chung không biết còn vùi lấp nơi đâu hay đã hóa kiếp. Những
đêm trời trong gió lặng người quanh vùng thỉnh thoảng nghe tiếng chuông
ngân nơi hồ sen trước chùa. Nhiều người tin chắc rằng quả đại hồng chung
còn ẩn náu trong hồ, và sẽ trở về chùa một ngày nào đó.
Tổ đình Linh Sơn có tiếng linh thiêng.
Việc hồng chung trở về chùa làm cho các tín đồ thêm vững lòng tin mộ
đạo. Lại một sự kiện nữa xảy ra thời tiền chiến, khiến người kém đức tin
cũng phải tin rằng chùa linh thiêng thật sự. Lúc bấy giờ Nhật đóng quân
khắp lãnh thổ Việt Nam. Máy bay Mỹ ngày nào cũng đến oanh tạc. Khánh
Hòa cũng không thoát khỏi nạn bom rơi.
Năm 1944, một quả bom hạng nặng rơi
ngay trên nóc chùa. Nhưng không nổ và cũng không lăn xuống đất. Ai cũng
thấy làm lạ. Vì quả bom này nếu nổ thì chùa bị tan tành, không nổ thì
sức nặng cũng đủ chọc thủng nóc chùa hoặc lăn theo mái chùa để xuống đất
bằng cho hợp lý. Sao lại nằm trên nóc, mà bốn bên không có vật gì cản
ngăn? Người Nhật nghe tin bom nằm trên nóc chùa thì đến mang đi, không
một lời giải thích. Các ông già bà cả bảo rằng: Các vị thần giữ chùa làm
cho quả bom tắt ngòi. Rồi để cho người đời tin sự linh thiêng, các Ngài
đem bom đặt trên nóc chùa và giữ không cho rơi xuống đất. Người đã tin
thêm tin, người không tin không biết sao mà cải.
Hai trăm năm sau, Tổ đình Linh Sơn lại
là nơi dừng chân trên bước đường du hóa của Bồ-tát Quảng Đức, trước khi
Ngài vị Pháp thiêu thân để thức tỉnh lương tri nhân loại; giữa lúc miền
Nam sôi sục khí thế phục hưng chánh giáo, nhờ sự hy sinh cao cả ấy mà
lịch sử Đạo pháp có bước chuyển biến đi lên, thoát khỏi cảnh trăm năm bị
áp bức. Trước đó, Ngài đã phó chúc cho pháp đệ là Hoà thượng Thích Tâm
Thanh pháp hiệu Tịch Tràng, lo việc tái thiết ngôi đạo tràng và chấn
hưng Phật giáo.
Hiện nay, pháp tử là Hòa thượng Thích Thiện Dương phát tâm đại trùng tu, xây dựng lại toàn cảnh chánh điện, hậu Tổ, nhà lưu niệm, vườn chùa, cổng tam quan, một công trình quy mô, phạm vũ huy hoảng, xứng tầm là tòng lâm ớ xứ Trầm Hương.
Hiện nay, pháp tử là Hòa thượng Thích Thiện Dương phát tâm đại trùng tu, xây dựng lại toàn cảnh chánh điện, hậu Tổ, nhà lưu niệm, vườn chùa, cổng tam quan, một công trình quy mô, phạm vũ huy hoảng, xứng tầm là tòng lâm ớ xứ Trầm Hương.
Viếng ngôi chùa nổi tiếng nhất Nha Trang
Những ngày mùng 1 hay rằm, du khách đến Nha Trang sau khi tham quan cảnh đẹp thường tìm đến chùa Long Sơn thắp hương và thưởng thức các món chay.
Chùa Long Sơn còn có những tên gọi khác như Chùa Phật trắng (Phật lớn), Kim Thân Phật tổ, Đăng Long tự… Đây là ngôi chùa nổi tiếng, nằm trong danh sách tham quan của một số tour du lịch đến Nha Trang. Có những Phật tử từ nhỏ đến lớn chỉ đi mỗi chùa Long Sơn vào ngày rằm, mùng một. Với dân Nha Trang, chùa Long Sơn còn là nơi hẹn hò, vãn cảnh và thưởng thức các món ăn chay.
Tọa lạc trên đồi Trại Thủy, khu Mã Vòng đường 23 tháng 10, chùa khai sơn vào cuối thế kỷ 19 và được xây dựng mới vào năm 1940 với nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời hiện đại. Theo các tài liệu, chùa Long Sơn được dựng trên núi vào năm 1886 do Hòa thượng Thích Ngộ Chí (1856 - 1935), người huyện Vĩnh Xương, tỉnh Khánh Hòa trụ trì.
Năm Canh Tý (1900), sau một trận bão lớn, chùa phải dời từ trên núi xuống vị trí hiện nay. Từ cổng vào, những cột đá và bức phù điêu bố trí ngay chính điện. Chùa dựa vào thế núi vững chãi phía sau, tạo cảnh sắc chung hài hòa.
Quanh chùa cây cối xanh um, khuôn viên chùa khá rộng lại nằm giữa vườn cây nên không khí thoáng mát, trong lành. Mái chùa theo kiểu chùa truyền thống Việt Nam, nhiều chi tiết tinh xảo, đẹp.
| Từ xa có thể nhìn thấy tượng Kim Thân Phật Tổ uy nghi trên núi. |
Thời Nha Trang chưa “bê tông hóa” nhà ở như bây giờ, đến Nha Trang, ở vị trí nào cũng nhìn thấy được tượng Phật trắng, như một biểu tượng đặc trưng cho Nha Trang. Du khách từ Bắc vào hay từ Nam ra, đi trên đường ô tô hay đường xe lửa, đều có thể nhìn thấy tượng Kim Thân Phật Tổ uy nghi trên núi.
Khuôn viên chùa có chiều rộng 44,5m, chiều dài hơn 72m. Chính điện rộng 1.670m2, có một tượng Phật Tổ bằng đồng đang ngồi thuyết pháp, cao 1,6 m, nặng 700kg.
Từ chùa lên Kim Thân Phật tổ trên đỉnh đồi Trại Thủy phải lên 150 bậc cấp. Trên đường đi, có tượng Phật Tổ nhập Niết Bàn dài 17m, cao 5m, phía sau tượng có bức phù điêu mô tả cảnh 49 đệ tử túc trực niệm Phật. Tượng được xây dựng năm 2003. Đi lên tiếp nữa đến tháp chuông với quả đại hồng chung cao 2,2m, nặng 1.500 kg do Phật tử tại Huế tặng năm 2002.
Tượng Kim Thân Phật tổ cao 24 m từ đài sen lên đến đỉnh, phần tượng cao 14m, đường kính đài sen 10 m. Tượng đúc năm 1963-1964 do sự đóng góp của tăng ni phật tử các vùng lân cận với ý nghĩa là cầu nguyện cho hòa bình.
Trước Phật đài có cặp rồng, chiều dài 7,2 m. Dưới chân đài sen có bức tường chia thành những ngăn nhỏ để chứa hài cốt do các gia đình Phật tử gửi. Hiện nay, có đường lớn từ dưới lên chùa và lên đến đỉnh đồi có pho tượng Kim Thân Phật Tổ.
Chùa Long Sơn không chỉ là điểm tham quan du lịch mà còn là nơi hành hương, vãn cảnh yêu thích của người địa phương cũng như khách thập phương. Từ trên đồi nhìn xuống, có thể ngắm thành phố Nha Trang trải rộng ra đến biển. Chếch về hướng Bắc là Tháp Bà ẩn hiển giữa vùng cây xanh như tựa vào núi. Tiếng chuông chiều vang lên, khách thập phương thấy lòng thanh thản, bình yên.
Thật là thiếu sót nếu qua việc dùng bữa chay tại nhà hàng ở khu vực phía ngoài. Có đủ các món ăn chay cho khách lựa chọn với cách trình bày đẹp mắt, ngon, lạ miệng.
Theo Bình An / Phụ nữ TP.HCM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét