Nghe
đồn về một ngôi chùa “nhốt trùng” để hóa giải họa “trùng
tang” lớn nhất nước, chúng tôi bán tín bán nghi pha chút tò
mò, sợ sệt.
Giữa
tín ngưỡng và mê tín dị đoan đôi khi lằn ranh rất nhỏ- Hòa
thượng Thích Thanh Dũng- Trụ trì chùa Hàm Long (xã Nam Sơn, TP.
Bắc Ninh) nói với tôi vậy.
Niềm
tin của người dân hàng bao đời nay về “trùng tang” đã như vậy
và nhà chùa với sự từ bi như là chốn gửi gắm niềm tin, trấn
tĩnh cho người ta “bình tĩnh trở lại”. Ít ra, đó cũng là điều
có ích.
Đang ngó nghiêng, thì chúng tôi được người phụ nữ trạc 50 tuổi, bán hàng ngay gần cổng, đon đả mời chào:
- Các anh vào uống nước! Các anh đem gửi vong nam hay nữ, mất lâu chưa? Chị ta hỏi. Chúng tôi chỉ ậm ừ… Thì ra, chị ta không chỉ bán hàng, mà làm cả công việc của ông thầy- “tính trùng tang”.
Chị
ta cho biết, “trùng dù nặng hay nhẹ đều bị thiệt hại nếu như
không biết giải, hay nhốt trùng. Nếu nhẹ nhất thì con cái, hay
người trong dòng tộc trực hệ làm ăn trắc trở, còn nặng thì
tùy theo, thần trùng có thể “bắt” 1 người, 3 người, có thể
đến 9 người, chết theo, trong vòng 3 năm (khi cải tảng- lên mộ
tròn). Khi đó, nhà chùa “nhốt vong” không cho chạy lung tung, kẻo quỷ
sứ bắt được khai ra tên người nhà thì sẽ bị bắt tiếp.
Người
chết rơi đúng vào “trùng rơi vào kiếp sát” (Dần, Thân, Tỵ, Hợi), thời
gian ngắn gia đình người thân lại có người qua đời. Có 3 loại trùng:
trùng nhật, trùng niên và trùng tam sa.
Ngày
trùng tang hay còn gọi là kiếp sát thì “đại kỵ” trong an
táng, khâm liệm, chôn cất và cải táng. Vì vậy, khi gia đình có
người qua đời thì đi xem thầy xem người chết có “sạch giờ”
không, có bị “phạm” không, nếu chết đúng vào giờ trùng, rơi vào kiếp
sát (Dần, Thân, Tỵ, Hợi) thì nhất nhất phải đi gửi vong”.
| Tháp đá Như Trừng Lân Giác (Cứu Sinh) |
- Sống ở đây, chị có ‘thấy” gì không, khi ở đây nhốt nhiều vong vậy?
-
Có chứ! Chị ta nói, ví như cứ chập tối độ 5 đến 7 giờ đóm
đóm từ ở chùa túa ra rất nhiều, con nào cũng to như đốt tay
cái, sáng rực… Theo chị ta thì đó là “vong” hồn người chết,
được nhà chùa “thả” ra một lúc để đỡ nhớ dương gian, rồi 7
giờ lại thu lại…
Nhà
chùa hôm nào cũng nấu hai nồi cháo lớn, làm 2 lần, gọi là
cháo cúng thí thực, hay cúng hồ, để cho vong ăn… Hôm nào nhà
chùa không cúng cháo thì y như rằng gà, vịt, ngan, ngỗng… trong
xóm đây tự nhiên lăn quay ra chết. Đó là vì vong đói, đi tìm
thức ăn.
Trong
khuôn viên còn có tháp Hàm Long, hay còn gọi là tháp Cứu Sinh
bằng đá, cao 10m. Chị ta cho biết, điều lạ lùng là, trên đỉnh
tháp lúc nào cũng có nước rỉ ra, chị cho biết rằng- đó là
nước mắt của vong. Theo lời kể của chị ta, thì ở đây thực sự
kỳ bí, nếu bị “trùng tang” thì thật sự nghiêm trọng, phải mang
đến gửi chùa Hàm Long này nếu không gặp tai họa. Chúng tôi thực sự
hoang mang vì những giảng giải của chị ta.
Chia
tay, trả tiền nước, chị ta đưa cho tôi một cái danh thiếp, ghi tên
“Nguyễn Thị Như, “chuyên sắp lễ cúng chay, mặn…”. Quả thật, cửa
hàng của chị ta, bán đủ thứ đồ lễ: từ giấy tiền, hàng mã,
đến việc nhận đặt xôi gà… Nhìn tấm danh thiếp của chị ta, thì
hiển nhiên chúng tôi biết được lý do chị ta tuyên truyền “lâm
ly”, vì càng có nhiều khách đến đây thì chị ta càng bán được
nhiều hàng!
Thật
sự, đây là ngôi chùa nổi tiếng, tọa lạc tại sườn phía Nam
quả núi mang tên Thần Long. Ngôi chùa gần ngàn năm, rêu phong cổ
kính, u tịch, giữa trưa hè nhưng thật thâm u vì có rất nhiều cây
cổ thụ, như nhãn, mít…
Quả
thật, khách vào chùa nườm nượp, không chỉ các tỉnh miền Bắc
mà cả miền Trung, miền Nam cũng bay máy bay ra. Người ta chủ
yếu đi bằng ô tô, với nhiều biển số khắp các tỉnh, taxi…
Người
ta đi lễ chùa, hay vãn cảnh là chủ yếu thư thái, thanh thản,
thì ở đây, nhiều người đeo khăn tang trắng, hoặc khuy áo gắn
băng đen, khuôn mặt ai cũng căng thẳng, thất thần…
| Hoà thượng Thích Thanh Dũng |
Len
giữa dòng người, vào giữa hàng ô tô, chúng tôi vào xin được
gặp sư trụ trì… Đợi khá lâu, chúng tôi may mắn được Hòa thượng
Thích Thanh Dũng tiếp tại phòng nhỏ, cạnh trai phòng lớn, giữa
tiếng mõ, tiếng khấn, và mùi hương ngột ngạt. Chúng tôi ngỏ ý
muốn được tìm hiểu về việc “nhốt trùng” của chùa, thì sư cụ
cho biết: “Muốn hiểu được việc ấy thì phải đi vào lịch sử
ngôi chùa…
Chùa
Hàm Long được lập năm 1115, do Hòa thượng Trịnh Thập, pháp danh
là Như Trừng Lân Giác khai sáng. Sau khi sư tổ viên tịch để lại 2
ngọn tháp: tháp xây gạch chứa xá lợi của ngài, còn tháp
bằng đá gọi là tháp tổ Như Trừng Lân Giác (Cứu Sinh) chứa công
phu tu tập cả đời của ngài.
Sinh
thời, sư tổ thấy chúng sinh quá lo sợ vì những cái chết liên
tục trong gia đình, dòng học- mà nay ta gọi là “trùng tang”,
ngài đã tạo ra kinh “Thập nguyện”, và bộ ván in khắc phù
giải, giúp cho những vong hồn được siêu linh.
Đây
cũng là ngôi chùa nơi tu tập của các cao tăng như ngài Dương
Không Lộ có pháp theo vạn pháp quy tông của phái Bắc Tông chữa trị các
loại trùng hiệu quả.
Theo
quan điểm của đạo Phật, sống chết là chuyện thường niên, do
nghiệp của mỗi người. Nghiệp có nghiệp riêng và nghiệp chung,
nhưng nghiệp riêng vẫn giữ vai trò chi phối. Theo Hòa thượng Thích Thanh Dũng thì giữa tín ngưỡng với mê tin có lằn ranh rất nhỏ.
Nhà
chùa không khuyến khích cho cái gọi là mê tín, nhưng vì tín
ngưỡng của chúng sinh- và đây là lại là làm cho chúng sinh an
tâm về tâm lý, nên nhà chùa nhận làm.
Tuy
nhiên, có những điều kỳ lạ khó giải thích, như: Khá thường
xuyên, nhà chùa tiếp nhận những người bị điên loạn, khi người
ta cắn xé quần áo, kêu gào; có trường hợp người đó bị gia đình
trói lại chở ô tô đến đây.
Đến
đây, nhà chùa làm lễ thì những người như thế khỏi, trở lại
là người bình thường, và khi hỏi lại- họ không nhớ sự việc
trước đó. Người ta nói rằng, như vậy là bị “vong hành”, còn
tôi thì cho rằng, có thể cảnh sắc u tịch, ở chốn này đã làm
cho tâm hồn họ thư thái lại chăng.
Ai
đến chùa cũng vội vã, và lặng lẽ. Trong những con người vội
vã, thất thần ấy, tôi bắt chuyện 2 người đàn ông có vẻ lam
lũ, mệt mỏi. Đó là anh Phạm Huy V, ở Nham Sơn (Yên Dũng, Bắc
Giang) và anh Bùi Văn D ở (Dĩnh Kế, Bắc Giang).
Anh
V cho biết, trong vòng có 2 năm, mà gia đình nhà anh đã có 2
người chết. Đầu tiên là thằng cháu con ông anh, bị tai nạn giao
thông chết, sau đó 3 tháng sau thì chính bố cháu- anh trai cũng
chế, mà nguyên nhân lãng xẹt, do uốn ván- khi đi làm phu hồ,
nhiễn trùng vết thương vo “vôi ăn” ở chân.
Và,
gần đây thì cậu út của gia đình bị cảm, cũng chết. Gia đình
thất kinh, mời cả thầy cúng về cúng, rồi nghe tin đến đây gửi
vong cả 3 vị! Khi nói chuyện, anh V cho biết, có dòng họ có cả 9
con trai đều chết vì chết trùng, có gia đình tuyệt tự.
| Chùa Hàm Long |
Ngôi
chùa này hôm nào cũng đông, đông nhất là rằm mùng một, hay ngày
lễ, ngày giỗ, người ta đến sắp cỗ mặn hay ngọt, nhờ nhà chùa
cúng cho vong linh người quá cố. Khi
đến gửi vong, người ta đem đến một bức ảnh, và những thông
tin: tên, tuổi, giờ mất, giờ liệm, giờ chôn cất người quá cố,
và nhà chùa ghi lại thông tin. Nhà sư cho lá bùa để gia đình đeo
trong 3 năm để tránh tai họa.
Người
đem vong đi “gửi”, kiêng người cùng huyết thống trực hệ. Khi đi
gửi vong, thì “cứ lẳng lặng mà đi”, không được bàn ở nhà
trước, vì vong rất tinh khôn- biết là đi gửi vong, thì vong sẽ
không đi theo nữa.
Trong
thời gian gửi vong (3 năm), thì gia đình không được cúng, hay
thắp hương gọi người quá cố, vì có hương là có hồn, vong nghe
thấy gọi tên mình, và theo về- như vậy việc gửi thất bại.
Chính vì vậy, có trường hợp phải gửi đi gửi lại nhiều lần.
Sau 3 năm, khi “sang nhà mới” cho người chết, và sau khi xin vong
từ chùa về, thì gia đình có thể cúng như bình thường.
Đến
đây, tôi nhận ra, có nhiều người không hẳn đã tin, nhưng vẫn quan niệm
“có kiêng có lành”, hơn nữa sinh mạng con người đau phải đùa, thì thôi
cứ làm cho yên tâm.
Theo Công lý
Read more: http://diemhenviet.com/bac-ninh-434/chua-ham-long-ngoi-chua-noi-tieng-linh-thieng-tinh-bac-ninh-7047/#ixzz3lfiR7sYz
Chùa Hàm Long - Ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng tỉnh Bắc Ninh
Read more: http://diemhenviet.com/bac-ninh-434/chua-ham-long-ngoi-chua-noi-tieng-linh-thieng-tinh-bac-ninh-7047/#ixzz3lfiR7sYz
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét