(LV) - Lễ hội dâng hoa măng (Pang a nụn ban) của đồng bào dân tộc người
La Ha là để tỏ lòng cảm tạ, tri ân thầy lang có công vì sức khỏe cộng
đồng, tổng kết khả năng cứu chữa bệnh tật của thầy lang, rồi truyền lại
cách thờ cúng tổ tiên cho con cháu
Theo
thường lệ, lễ hội dâng hoa măng thường được tổ chức vào dịp đầu năm mới,
trước ngày rằm hàng tháng trong ba tháng mùa xuân, khi mà công việc
trên nương chưa nhiều, để con cháu, bà con bản dưới mường trên gặp nhau
giao lưu văn hóa, văn nghệ. Lễ hội thường có hai phần, đó là phần lễ và
phần hội.
Lễ hội tổ chức tại nhà thầy lang
Theo
thầy mo Lò Văn Inh đến từ bản Nà Tạy, xã Pi Toong, Mường La (Sơn La) thì
lễ hội phải được tổ chức tại nhà thầy lang. Thầy lang là người chủ trì
và chuẩn bị các thủ tục, các loại lễ vật cần để làm lễ cúng. Lễ vật cúng
thần linh gồm có các lâm thổ sản trong rừng như các loại cây, củ, quả,
măng tươi, hoa rừng trang trí cây nêu và các dụng cụ cần thiết khác,
nhưng nhất thiết không được thiếu cây móc, cây chuối rừng (để dựng cây
nêu cúng giữa nhà), măng đắng, gạo và trứng gà sống...
Bắt
đầu vào cúng mời các thần, người phụ lễ thổi pí-sên (sáo cúng) để hòa
quyện với lời hát cúng, cho lời hát mau đến với các vị thần che chở cho
người La Ha. Cúng xong, thầy lang cho các con nuôi về dâng lễ, cúng mời
các vị thần che chở cho người La Ha trường tồn, để có được sức mạnh như:
Thần Hổ - Chúa Sơn Lâm thắng mọi dã thú, bảo vệ cuộc sống cho dân bản;
Cúng con nhím - thần đất để gây cảm tình, để nó không phá lúa, phải mời
về ăn nó sẽ bảo vệ thành quả lao động của mình, sống lâu, vững chắc như
tảng đá lớn; Cúng con chim cu gáy - thần của các loài chim hay ăn lúa
trên nương để bảo vệ lúa nương cho mình. Cuối cùng là cúng con ma cang
cói, để nó không quấy rầy sức khỏe nhân dân.
Sôi động phần hội
Cúng
các thần xong, thầy lang biểu diễn các trò mà ông đã chữa khỏi cho “bệnh
nhân”. Ông giả làm người bị bướu cổ khi buộc cái bát ăn cơm vào cổ
mình. Ông diễn các trò làm người què chân, người ngớ ngẩn, hình ảnh
người đi coi nương vung cây sào, hú đuổi lũ chim, sóc cút khỏi nương
nhà. Cuối cùng là trò giả làm con khỉ (tô rôốc), ông bò quanh cây móc
giữa nhà, vừa bò, vừa kêu chí chóe, mắt đảo nhìn rất nhanh, để tìm hoa,
ngô, chuối lộc ở cây móc, lúc thì gãi tai, gãi bụng, lúc thì nhảy nhót,
chộp lấy bắp ngô. Một tiếng súng nổ, ông giả lăn đùng ra chết, nhiều
tiếng cười vang khen người thiện xạ.
Khi
màn độc diễn của thầy lang kết thúc, dân bản vào ngay màn múa “tăng bu”,
đạo cụ chỉ là 1 ống tre trổ xuống tấm ván theo nhịp “chát chát”, tay
lúc vung ra sau, khi thì 2 tay cầm ống tre nghiêng sang bên trái,
nghiêng sang bên phải, múa say sưa, phụ nữ múa mềm dẻo, khỏe khoắn, linh
hoạt.
Sau
tăng bu, là các điệu múa khăn - dùng các động tác múa khỏe khoắn thể
hiện sức khỏe của trai gái trong bản, minh họa bằng các điệu múa tăng
gia sản xuất như cày bừa, cầu mưa; các màn múa trống, múa kiếm, thể hiện
tinh thần thượng võ, đồng thời kết hợp với chữa trị bách bệnh cho bà
con dân bản, xua đuổi các loại thú rừng phá hoại mùa màng. Cuối cùng là
điệu múa “A sừng lừng” một điệu múa độc đáo mang nét văn hóa phồn thực.
Ngày
nay, lễ hội dâng hoa măng vẫn được đồng bào dân tộc La Ha bảo tồn, lưu
truyền và phát triển, tuy còn một số mặt hạn chế, nhưng vẫn thể hiện
được những nét phong tục, văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc của người La Ha.
Lễ hội còn là dịp để đồng bào có cơ hội giao lưu gặp gỡ và thể hiện tình
đoàn kết gắn bó giữa cộng đồng 54 dân tộc anh em trên dải đất hình chữ
S.
Minh Phương
Lễ hội Dâng Hoa Măng của dân tộc La Ha
(LV)
- Dâng Hoa Măng của đồng bào dân tộc La Ha là lễ hội để cầu cho mùa
màng tươi tốt, cầu sức khoẻ, may mắn cho dân làng đồng thời tỏ lòng cảm
tạ, tri ân thần linh, các thầy lang có công vì sức khỏe cộng đồng, cũng
như ước muốn về sự phát triển, trường tồn của nòi giống. Đây chính là
nét văn hoá phồn thực đặc sắc mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc trong lễ hội
Dâng Hoa Măng của người La Ha.
Trong khuôn khổ Ngày hội "Sắc xuân trên mọi miền Tổ
quốc”, chiều 19/02/2013 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng năm Quý Tỵ) tại
Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, cộng đồng dân tộc La Ha đến
từ Bản Nà Tạy, xã Pi Toong, huyện Muờng La, Sơn La đã tái hiện lại lễ
hội Pang A Nịu Ban - Dâng Hoa Măng của dân tộc La Ha.
Lễ hội Dâng Hoa Măng của cộng đồng người La Ha thường
được tổ chức vào dịp đầu xuân năm mới. Đây cũng là dịp để con cháu, dân
bản gặp nhau, giao lưu văn hóa văn nghệ.
Thầy mo Lò Văn Inh cho biết, theo phong tục của người La Ha, lễ hội Dâng Hoa Măng gồm hai phần: phần lễ và phần hội.
Phần lễ: Thầy mo
hát cúng cầu nguyện, phù hộ để chở che mọi người, mọi nhà của dân tộc La
Ha. Trong hát cúng có Thầy mo Pí thổi Pí Sên (sáo cúng) để hòa quyện
vào hát cúng.
Phần hội: Múa khăn, dùng các động tác múa khỏe khoắn
thể hiện sức khỏe của trai gái trong bản. Tiếp đó là phần múa dương vật
mang ý nghĩa phồn thực. Các điệu múa được tiếp nối bằng việc tái hiện
hoạt động tăng gia, lao động sản xuất và bảo vệ bản làng. Màn múa kết
thúc là hội xuân, thể hiện các trò chơi dân gian như ném còn, đánh
trống, hát múa...
Lễ hội Dâng Hoa Măng của dân tộc La Ha thể hiện được
những nét phong tục, văn hóa, tín ngưỡng độc đáo, đậm đà bản sắc. Không
khí lễ hội lành mạnh, vui vẻ, là dịp gặp gỡ, giao lưu, ôn lại truyền
thống, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, chữa bệnh... để cùng nhau phát
triển.
Một số hình ảnh tại buổi lễ:
Chuẩn bị đồ cúng cho buổi lễ. |
Thực hiện nghi thức cúng. |
Màn múa khăn. |
Màn múa phồn thực độc đáo trong lễ hội. |
Múa tăng gia lao động sản xuất. |
Tái hiện trò chơi dân gian ném còn. |
Kim Nương (ảnh Hà Tuấn, Hoài Nam)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét