Chuyển đến nội dung chính

'Xem ảnh mà nhớ Sài Gòn, nhìn hình mà muốn đến Việt Nam quá!'

TTO - “Với người phương Tây, Sài Gòn là một nơi rất khác. Cuộc sống đa dạng ở Sài Gòn là điều chúng tôi không thấy ở phương Tây, nơi chúng tôi không sống cởi mở trên đường phố như vậy”.

'Xem ảnh mà nhớ Sài Gòn, nhìn hình mà muốn đến Việt Nam quá!'
Hẻm nhỏ Sài Gòn - Ảnh: Philip Genochio
Trong cộng đồng người nước ngoài đã và đang sinh sống ở Việt Nam, có những người mê... lang thang để khám phá, tìm hiểu, và chia sẻ cảm xúc của mình với những câu chuyện mà họ vô tình bắt gặp qua ống kính máy ảnh của mình. Philip Genochio và Tanya Olander là hai trong số đó.
“Sài Gòn thứ thiệt”
Một buổi chiều gần cuối tháng 7, Philip Genochio ngồi trong quán cà phê nằm cuối một con hẻm nhỏ ở Sài Gòn, say sưa nói với Tuổi Trẻ về đam mê khám phá và chụp lại những hình ảnh mang hơi thở đời sống mà ông gọi là phản ánh “Sài Gòn thứ thiệt”.
“Với người phương Tây, Sài Gòn là một nơi rất khác. Cuộc sống đa dạng ở Sài Gòn là điều chúng tôi không thấy ở phương Tây, nơi chúng tôi không sống cởi mở trên đường phố như vậy” - Philip mở đầu câu chuyện của mình về cảm nhận của ông khi lần đầu đến với Sài Gòn.
Đến Sài Gòn năm 2011 để làm giáo viên tiếng Anh, tuy nhiên suốt nhiều năm nay ông cũng dành nhiều tâm huyết cho một đam mê khác của mình ở @saigonpix - trang Instagram nơi ông chăm chỉ chia sẻ các hình ảnh rất đời sống của Sài Gòn với những người cũng yêu Sài Gòn như ông.
'Xem ảnh mà nhớ Sài Gòn, nhìn hình mà muốn đến Việt Nam quá!'
Người bán chuối chiên - Ảnh: Philip Genochio
Bắt nguồn từ việc thấy cái gì thú vị thì chụp đăng lên Instagram từ bốn năm trước, nên mọi hình ảnh của Saigonpix đều được chụp và chỉnh sửa bằng điện thoại. Trong hai năm nay, Philip Genochio đăng ảnh đều đặn hơn và cố gắng ít nhất mỗi ngày một tấm về Sài Gòn. Xem ảnh của Saigonpix, không quá khó để nhận ra người đàn ông đến từ London này có một niềm đam mê đặc biệt với những con hẻm và các khu chợ.
“Tôi thích cảm giác tò mò khi đi vào các con hẻm, phân vân đến ngã giao thì quẹo trái hay phải, có gì hay trong con hẻm đó không. Có lần tôi đi sâu vào một con hẻm sau một khu chợ, vô tình thấy được cảnh người ta bện chổi bằng cọng dừa, thật sự là một trải nghiệm rất thú vị mà lần đầu tôi mới được thấy” - Philip khoe.
'Xem ảnh mà nhớ Sài Gòn, nhìn hình mà muốn đến Việt Nam quá!'
Ảnh: Philip Genochio
Dù đã ở Sài Gòn gần sáu năm, ông vẫn không thôi có cảm giác mới mẻ về thành phố này. “Tôi ở Q.4 nhiều nhất nhưng chưa bao giờ dám nói mình biết hết Q.4, lúc nào cũng có những điều mới lạ chưa bao giờ thôi làm tôi ngạc nhiên” - ông cười.
Philip Genochio kể mỗi khi có dịp đi công việc ở đâu đó, ông nghiên cứu địa điểm trước bằng Google Map, sau đó cố gắng dành 1-2 tiếng để thăm thú khu vực xung quanh. Ông còn cẩn thận đánh dấu hàng trăm địa điểm bằng nhiều màu khác nhau trên bản đồ để phân loại nơi nào đã và sắp đi.
Cứ như vậy, khi nào rảnh là Philip lại lang thang khắp Sài Gòn, có hôm thấy đăng hình bến xe Miền Tây ở Bình Tân, hôm khác lại lạc sang Q.6, hôm nào đi gần thì quận 1, 3...
Với hơn 1.300 bức ảnh và 2.400 người theo dõi, Saigonpix của Philip Genochio không tham vọng trở thành một trang nổi tiếng, mà chỉ là nơi ông chia sẻ cảm xúc của mình về Sài Gòn, để rồi thỉnh thoảng lại bắt gặp những bình luận kiểu như “xem ảnh mà nhớ Sài Gòn quá” của một Việt kiều nào đó, hay “nhìn hình mà muốn đến Việt Nam quá” của một người bạn nước ngoài.
'Xem ảnh mà nhớ Sài Gòn, nhìn hình mà muốn đến Việt Nam quá!'
Nhà thờ Đức Bà - Ảnh: Tanya Olander
Đâu đó ở Sài Gòn
Đối với cộng đồng người nước ngoài sinh sống ở Sài Gòn, trang Instagram @somewheresaigon và Facebook Somewhere in Saigon (Đâu đó ở Sài Gòn) của nhiếp ảnh gia người Thụy Điển Tanya Olander không còn mấy xa lạ. Với hơn 25.400 người theo dõi trên cả hai trang, Tanya Olander là một trong những tay máy mà nhiều người nước ngoài nhắc đến khi nghĩ về nhiếp ảnh đường phố ở Sài Gòn.
Ảnh của Tanya không có chủ đề cụ thể, có khi cô chụp người, có khi chụp cảnh, lúc lại chụp ẩm thực hay thú cưng..., nhưng khiến người xem có cảm giác vừa gần gũi vừa dễ chịu về Sài Gòn, qua đôi mắt chứa đựng nhiều tình cảm với thành phố này của người chụp ảnh.
'Xem ảnh mà nhớ Sài Gòn, nhìn hình mà muốn đến Việt Nam quá!'
Somewhere in Saigon (Đâu đó ở Sài Gòn) của nhiếp ảnh gia người Thụy Điển Tanya Olander 
Không chỉ vậy, nữ nhiếp ảnh gia đến từ Stockholm còn tỉ mẩn viết chú thích cho từng bức ảnh mà cô đăng lên, đúng như lời cô miêu tả về mình là “một người chụp ảnh đi kể chuyện về Sài Gòn”.
Chia sẻ với Tuổi Trẻ, Tanya Olander vẫn còn nhớ như in ấn tượng đầu tiên của cô về một Sài Gòn náo nhiệt ngày cô mới đến vào mùa hè năm 2012, khác hẳn với quê nhà Stockholm yên ắng của mình. “Ngay lập tức tôi bỗng yêu sự náo nhiệt đó. Ví von một chút, đối với tôi, Sài Gòn giống như một chiếc nồi đất màu sắc rực rỡ, được đun trên một ngọn lửa nhiệt thành” - Tanya kể.
Tanya đang ấp ủ dự án ra một quyển sách ảnh về Sài Gòn, sau khi cô liên tục nhận được rất nhiều phản hồi từ người Việt Nam, du khách, Việt kiều nói xem ảnh của cô làm họ xúc động quá.
'Xem ảnh mà nhớ Sài Gòn, nhìn hình mà muốn đến Việt Nam quá!'
Hàng rong - Ảnh: Tanya Olander
Do công việc của chồng nên hiện tại cả gia đình cô đã chuyển sang Thượng Hải sinh sống. Cô nói mình sẽ không thể quên được những lần được mời uống cà phê, mời cơm hay thậm chí cả mời... nhậu khi đi chụp ảnh, những buổi chợ sớm mai, hay những trận cười khi cô được khen “người nước ngoài cao quá, chắc cũng phải 2m”.
“Rời Sài Gòn không phải là một quyết định dễ dàng. Chúng tôi yêu Việt Nam và đã có rất nhiều trải nghiệm tuyệt vời trong 5 năm ở Sài Gòn. Khi xem lại hình ảnh trên Instagram, mỗi bức ảnh đều giữ một kỷ niệm đặc biệt và tôi cảm thấy rất may mắn khi mình có được một kho báu như vậy. Việt Nam, và Sài Gòn nói riêng, sẽ luôn luôn giữ một vị trí rất đặc biệt trong tim tôi” - Tanya xúc động bày tỏ.
Trao đổi với Tuổi Trẻ qua mạng, Tanya Olander không kìm được cảm xúc, cô nói “ngồi viết những dòng này mà tôi nhớ Sài Gòn quá...”.
'Xem ảnh mà nhớ Sài Gòn, nhìn hình mà muốn đến Việt Nam quá!'
Sạp bán rau cải - Ảnh: Tanya Olander
Hàng rong Hà Nội từ trên cao
Tháng 10 năm nay, quyển sách về những xe hàng rong đầy chất thơ ở Hà Nội mà nữ nhiếp ảnh người Hà Lan Loes Heerink ấp ủ bấy lâu dự kiến được hoàn thành, cô phấn khởi khoe với Tuổi Trẻqua email từ Hà Lan.
Tháng 10 năm ngoái, Loes Heerink khiến dân mạng phải xuýt xoa trước bộ ảnh tuyệt đẹp có chủ đề Vendors from above (tạm dịch: Hàng rong nhìn từ trên cao) của mình. Bộ ảnh không chỉ gây xôn xao cộng đồng mạng ở Việt Nam, mà còn thu hút truyền thông quốc tế. Tờ Business Insider của Mỹ hay chuyên trang du lịch Lonely Planet đều viết về dự án ảnh này của Loes.
Ý tưởng chung của bộ ảnh rất đơn giản, đó là đứng từ trên cao và chụp những chiếc xe đạp chở chủ yếu là hoa và trái cây - một trong những “đặc sản” đáng nhớ của Hà Nội - đi ngang qua và chụp.
Lý thuyết đơn giản là vậy nhưng để có được bộ ảnh, Loes đã phải leo lên nhiều cây cầu ở Hà Nội, đứng đợi nhiều giờ liền trong nhiều ngày chỉ để chờ những cô hàng rong đạp xe qua và chụp.

NGỌC ĐÔNG

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHỤ NỮ SÀI GÒN XƯA ĐẸP VÀ SÀNH ĐIỆU NHƯ THẾ NÀO?

Váy suông, bó sát, váy xòe… du nhập vào các đô thị miền Nam những năm 60, 70 và nhanh chóng được phụ nữ đón nhận. Nhiều người đến Sài Gòn lúc ấy đều ngạc nhiên về nét đẹp hiện đại và ăn mặc hợp mốt của những quý cô thành thị. Thời trang của phụ nữ Sài Gòn xưa Phụ nữ Sài Gòn – Đi về phía trước
Đôi mắt to sáng lấp lánh, khuôn miệng nhỏ xinh lanh lợi và đôi má bầu bĩnh là nét đẹp
đặc trưng của thiếu nữ Sài Gòn xưa. Đội thêm một chiếc mũ bê rê được ưa chuộng
thời điểm này làm tăng nét cá tính cho cô gái trẻ. Phong cách của người phụ nữ xinh đẹp trong bộ váy xòe chấm bi bồng bềnh, thắt
eo gọn cùng kiểu tóc sang trọng vẫn không hề lỗi mốt cho đến bây giờ. Nữ sinh lớp Đệ Tam (tương đương lớp 10) trường Quốc Gia Nghĩa Tử, Sài Gòn năm 1968. Áo dài nữ sinh trên đường Lê Lợi, đoạn trước Công ty xe hơi Kim Long
(bên cạnh thương xá Tax) năm 1965. Phụ nữ Sài Gòn năm 1963. Thời đó, vào mỗi chiều cuối tuần,
phụ nữ Sài Gòn thường đi dạo, bát phố trên đường Lê Lợi, Tự Do. Ảnh chụp vào tháng 12 năm 1967.

CHÂN DUNG CÁC MỸ NHÂN SÀI GÒN TRÊN BÌA TẠP CHÍ VIỆT NAM TRƯỚC 1975

Cùng nhìn lại ảnh của các “hotgirl” Sài Gòn để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng những năm tháng cũ ấy. Tạp chí “Vietnam” là ấn phẩm quốc tế được phát hành ở Sài Gòn trước năm 1975 và có rất nhiều trang bìa chụp các người đẹp nổi danh khi ấy của đất phương Nam. Có thể kể đến những cái tên như ca sĩ nổi tiếng Phạm Thị Hiếu, hotgirl Sài Gòn Nguyễn Thi Kim Anh hay nữ nghệ sĩ Bạch Lan Thanh đều góp mặt ở đây. Hãy cùng nhìn lại các mỹ nhân thời xưa để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng của những năm tháng cũ ấy. Túy Phượng Nguyễn Thị Túy Phượng – người nhận được giải thưởngtrang phục đẹp nhất tại Liên hoan nhạc Pop tổ chức tại Sài Gòn ngày 30/1/1972. Túy Phượng tên thật là Nguyễn Thị Kim Phụng, sinh năm 1939 tại Bạc Liêu, cùng tuổi với các nữ tài tử: Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Kim Vui và nữ nghệ sĩ Bích Sơn. Ở tuổi 14, 15 Túy Phượng đã được khán giả yêu thích qua những vai diễn nhí nhảnh, hồn nhiên. Đến tuổi 16, 17, khi nghề nghiệp đã định hình, diễn xuất có chiều sâu, Phượng thu hút người xem tr…

Vị bánh cuốn gốc Bắc hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn

Dĩa bánh nóng hổi, thơm phức được tráng theo công thức truyền thống của một gia đình gốc Bắc di cư vào Sài thành từ những năm 50.

Bánh cuốn là món ăn có tiếng ở miền Bắc, đặc biệt là đất Hà thành. Từ thôn quê, thứ bánh dân dã len lỏi vào giữa phố xá, trở thành món "ruột" của người thành thị. Không rõ món ăn này du nhập vào Sài Gòn chính xác từ khi nào, tôi chỉ biết trong một con hẻm nhỏ có quán bánh cuốn do một gia đình gốc Bắc lập ra, từ khi vào Sài Gòn ngót nghét hơn 63 năm trước. Quán bánh tên Song Mộc, mở cửa chính xác vào năm 1954. Những túp lều xanh cạnh bên những tán cây tại quán Song Mộc. Ảnh: Phong Vinh. Bánh cuốn ở quán luôn nóng hổi vì người đứng bếp chỉ tráng bánh khi có khách. Lớp bánh được tráng chín tới, có độ mỏng vừa phải, mềm dai nhưng không dễ rách. Nhân bên trong không mướt như thường thấy mà hơi khô, được nêm nếm theo công thức gia truyền nên có vị khác lạ. Sau khi bánh cuốn nhân xong thì được xếp gọn ghẽ trên dĩa, rắc thêm một nhúm hành phi giòn, vàng …