Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Chùa Cự Đà (Linh Minh Tự)

Chùa Cự Đà tên chữ là Linh Minh Tự, được xây từ trước thế kỷ 18. Xếp hạng: Di tích lịch sử văn hóa quốc gia (năm 2000). Địa chỉ: thôn Cự Đà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Toạ độ: 20°56’6"N 105°47’59"E; cách Hồ Gươm hơn 15km về hướng tây-nam. Điểm dừng xe bus gần nhất: cạnh cầu Tó, cuối đường Phan Trọng Tuệ (bus 62).

Bản đồ trực tuyến


Lược sử

Làng Cự Đà là tên gọi của một trong ba thôn Khúc Thủy, Khê Tang, Cự Đà, thuộc xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Trong ba thôn này thì Cự Đà có tuổi đời lâu nhất, nơi đây không chỉ được biết đến nhờ 2 nghề truyền thống là làm miến và làm tương, mà còn là một không gian văn hóa độc đáo. Chưa kể cổng làng, cổng xóm, dân làng hiện nay vẫn giữ được những đình, chùa, miếu cổ và một số ngôi nhà có kiến trúc lai kiểu Pháp cách đây hàng trăm năm.
Chùa Cự Đà tên chữ là Linh Minh Tự, được xây dựng từ lâu đời, đến nay không ai nhớ đích xác vào lúc nào. Nhưng theo văn bia còn lại, ngôi chùa chiếm vị trí phong thủy tốt: sau lưng là đống già sơn tựa thế, phía đông có dân cư tụ hội, bên trái là từ đường họ Đinh, bên phải là miếu thờ Thành Hoàng, trước mặt có dòng sông Nhuệ uốn quanh - xứng đáng là chốn danh lam thắng cảnh trong vùng.
Mùa xuân niên hiệu Chính Hòa thứ 16 thời Lê Trung hưng (1695) chùa Cự Đà gồm ba gian hai chái được Đại sư Thích Duy Nghiễm cùng Lý trưởng Trịnh Đăng Long chủ trì việc trùng tu lần đầu tiên. Đến mùa thu năm Tự Đức thứ 32 thời Nguyễn (1879), chùa lại được Đại sư Thích Tịnh Đoan đảm nhận công việc mở rộng với quy mô lớn hơn trước, thành năm gian tiền đường và ba gian hậu cung.
Năm 2000, chùa Cự Đà được Bộ Văn hóa và Thông tin xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Trụ trì hiện nay là Thượng tọa Thích Tiến Đạt, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Pháp chế Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ngày 2-11-2014, nhà chùa cùng đại diện các cơ quan chức năng, ban ngành sở tại và đông đảo nhân dân Phật tử đã về tham dự buổi lễ khánh thành công trình trùng tu.

Sân chùa Cự Đà. Panorama ©2016 NCCong

Kiến trúc

Công việc tôn tạo và mở rộng chùa Cự Đà được tiếp tục từ năm 2014 đến nay đã gần như hoàn chỉnh, hiện đang xây 2 giếng đá ở trong và ngoài sân trước, cùng một cổng phụ phía tây mở ra bãi đất liền với cánh đồng làng. Cổng phụ phía đông ăn thông với lối đi chính về phía cầu đường sắt.
Cổng lớn của chùa là một tam quan hẹp, mặt quay hướng nam nhìn qua hai cây muỗm to ra sông Nhuệ. Du khách bước vào sân chùa rồi qua 3 gốc cổ thụ nữa thì đến thềm rồng của chùa chính, có tượng đôi voi quỳ trên bệ đá ở hai bên. Tiền đường xây 5 gian cửa gỗ bức bàn, đầu hồi bít đốc, nối với thượng điện theo hình “chữ Đinh”, hai bên có cửa ngách dẫn vào 2 hành lang chạy dọc thượng điện rồi kéo dài đến hậu đường.
Bên hữu chùa chính có Tổ đường song song với học đường, đều 5 gian; phía sau là tháp và lối vào nhà khách; phía trước là phương đình 2 tầng 8 mái 16 cột, có gác treo chuông lớn nhìn ra nếp nhà nhỏ 3 gian với 10 tấm bia hậu các loại, xa hơn là miếu thờ Thành Hoàng. Bên tả chùa chính lại có nhà giải vũ và tượng Quan Âm Nam Hải đứng trong lầu nhỏ 2 tầng 8 mái 4 cột, phía sau lầu là nhà Mẫu và nhà Tăng.

Di tích lân cận


Bài và ảnh: NCC Đông Tỉnh

Khám phá chùa Cự Đà hơn 300 tuổi

LỆ THÚY
Kinhtedothi - Làng Cự Đà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội không chỉ nổi tiếng với hai nghề truyền thống làm miến và tương, nơi đây còn chứa đựng biết bao giá trị văn hóa, lịch sử hiện hữu trên ngôi nhà kiến trúc lai kiểu Pháp cách đây hàng trăm năm và những công trình cổ. Tiêu biểu phải kể đến chùa Cự Đà.


Đến làng Cự Đà, điểm dừng chân của hầu hết du khách là chùa Cự Đà hay còn gọi là Linh Minh Tự, được nhà nước xếp hạng Di tích quốc gia năm 2000. Ngôi chùa được xây dựng từ bao giờ đến nay không còn ai còn nhớ.
Chỉ biết rằng, văn bia còn ghi lại, mùa xuân niên hiệu Chính Hòa thứ 16 thời Hậu Lê (1695) chùa được trùng tu lần đầu tiên, gồm ba gian hai chái do Đại sư Thích Duy Nghiễm và Lý trưởng Trịnh Đăng Long chủ trì việc hưng công. Đến mùa thu năm Tự Đức thứ 32 thời Nguyễn (1879), chùa được trùng tu lại với quy mô lớn hơn trước gồm năm gian tiền đường, ba gian hậu cung do Đại sư Thích Tịnh Đoan chủ trì việc hưng công. Chùa có một cổng phụ phía Tây mở ra bãi đất liền với cánh đồng làng. Cổng phụ phía Đông ăn thông với lối đi chính về phía cầu đường sắt. Cổng lớn của chùa là một tam quan hẹp, mặt quay hướng Nam nhìn qua hai cây muỗm to ra sông Nhuệ. Quanh Linh Minh Tự này, phía Đông dân cư đô hội, phía Tây long phượng chầu về, bên phải là miếu thờ Thành Hoàng, bên trái là từ đường họ Đinh, trước mặt dòng Nhuệ thủy uốn quanh, sau lưng đống già sơn tựa thế - là nơi thắng cảnh trong vùng, xứng đáng chốn danh lam.
Du khách vãn cảnh chùa đi qua cổng chính, vào sân chùa rồi qua 3 gốc cổ thụ nữa thì đến thềm rồng của chùa chính, có tượng đôi voi quỳ trên bệ đá ở hai bên. Tiền đường xây 5 gian cửa gỗ bức bàn, đầu hồi bít đốc, nối với thượng điện theo hình “chữ Đinh”. Hai bên có cửa ngách dẫn vào 2 hành lang chạy dọc thượng điện rồi kéo dài đến hậu đường. Bên hữu chùa chính có Tổ đường song song với học đường, đều 5 gian. Phía sau là tháp và lối vào nhà khách. Phía trước là phương đình 2 tầng 8 mái 16 cột, có gác treo chuông lớn nhìn ra nếp nhà nhỏ 3 gian với 10 tấm bia hậu các loại. Xa hơn là miếu thờ Thành Hoàng. Bên tả chùa chính lại có nhà giải vũ và tượng Quan Âm Nam Hải đứng trong lầu nhỏ 2 tầng 8 mái 4 cột. Phía sau lầu là nhà Mẫu và nhà Tăng. Chùa Cự Đà quanh năm rợp bóng cây xanh, không gian thoáng đãng chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những phút giây thư thái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét