Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

'Ba sung' chưng cách thủy

Không có tên gọi chính xác trên các tờ thực đơn, không phải là món bình dân, cũng khó gọi đây là món đặc sản ở các nhà hàng, nên những người bầu bạn dưới chân núi Nhạn (thành phố Tuy Hòa) đã tự đặt là món ba sung.


Nguyên liệu chính để nấu thành món sung sung gồm tủy bò, tinh hoàn gà trống và hành củ tươi. Gọi ba sung vì theo nhiều người, tự thân tủy bò, tinh hoàn gà và hành củ tươi đã có nhiều chất dinh dưỡng, nếu người nào được ăn vài lần đã cảm thấy sung sức rồi, bây giờ ba món gộp lại nấu chung thì chắc độ sung sức sẽ tăng thêm gấp ba, nhất là đối với đấng mày râu.
“Ba sung” chưng cách thủy
Ba sung hấp xong thì tủy bò, tinh hoàn gà và cả hành củ đều chín nở bung bóng nhẫy
trông thật hấp dẫn - Ảnh: Mỹ Tuyết
Làm món ba sung cũng rất công phu. Theo chủ quán, tủy bò phải đặt ở các lò mổ lớn, người ta chọn các loại xương lớn của bò như xương sống, xương ống chân để lấy tủy nên phần tủy lấy được to cỡ bằng ngón tay người lớn, đem hấp sơ nên có màu trắng sữa. Tinh hoàn gà trống cũng phải đặt ở các nơi mổ gà, rồi đem hấp sơ. Hành phải chọn loại củ tươi, lấy một phần ba thân xuống củ mới ngon.
Mỗi thứ cắt thành từng đoạn rồi ướp gia vị, đặc biệt phải có xì dầu, vị cay của trái ớt chín xắt nhỏ và vị nồng thơm của tiêu bột. Đợi gia vị thấm, cho tô nguyên liệu vào nồi hấp hơi.
Ba sung hấp hơi nên không thấm nước. Hấp chừng 10 phút thì tủy bò, tinh hoàn gà và cả hành củ đều chín nở bung bóng nhẫy trông thật hấp dẫn. Món này phải ăn nóng mới ngon, nhất là lúc chiều tà.
Khi ăn có cảm giác bụp bụp, beo béo của tủy trứng, vừa hít hà vị cay cay của tiêu ớt lẫn thơm thơm của bánh tráng rất khó quên.
Mỹ Tuyết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét