Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Khám phá khu 7 trong sương

- Nếu muốn cảm nhận hết vẻ đẹp của Khu 7 (thuộc huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam), thì bạn hãy đi vào giữa hoặc cuối Thu, tốt nhất là đầu tháng 9. Lúc đó cả Khu 7 sẽ phủ đầy một lớp sương mù trắng xóa bao trùm một vùng đại ngàn phía Tây, giáp với nước bạn Lào anh em.

Khu 7 là cách gọi quen thuộc của đồng bào dân tộc Cơtu huyện miền núi Tây Giang(Quảng Nam) thuộc các xã: Ga Ri, Tr’Hy, A Xan và Ch’Om. Đkhám phá được Khu 7, bạn phải vượt trên cung đường từ thị trấn Argồng (trung tâm huyện lỵ Tây Giang) lên giáp với nước bạn Lào khoảng chừng 65 km.
Một Khu 7 vẫn mền mại như một dải lụa trắng trong sương.
Càng lên cao đoạn đường vòng vèo, khúc khuỷu, một bên là thung lũng ngập mây mù trắng đục, một bên là vách núi dựng đứng như bức trường thành bạn sẽ bắt gặp một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Vào mùa này sẽ có những cơn mưa dông đầu mùa, lên Khu 7 trong mùa mưa sẽ mang một cảm giác chìm đắm. Vẫn đi trong mây mù và mưa. Cảm giác chinh phục được Khu 7 dần dần hiện ra trong tầm mắt bạn.
Một góc thôn Aroi xã Ga Ri trong sương mai.
Vào sáng tinh mơ, đứng trên đỉnh núi Chà Nốc xã Ch’Om một bức tranh toàn cảnh Khu 7 hiện ra như một ốc đảo bồng bềnh trong làn sương sớm khi mờ khi tỏ. Giữa những cánh rừng nguyên sơ là những nếp nhà sàn xinh xắn của người Cơtu ôm lấy những thửa ruộng bậc thang đan xen bên sườn núi… mà làm cho lòng người xao động hơn. Cảm giác đó tôi đã cảm nhận được trong nhiều chuyến chạm lên Khu 7 này nhiều lần…
Khu tái định cư của người Cơtu thôn Voòng xã Tr’Hy hiện ra trong nắng khi màn sương Khu 7 tan dần.
Khu 7 vẫn mù mịt cả núi rừng khi mây mù giăng kín. Khó mà diễn tả nỗi khát khao được khám phá về vùng đất hoang sơ kỳ vĩ giáp với nước bạn Lào này. Chính vì thế mà ước mơ được một lần đến với Khu 7, nơi định cư lâu đời của người Cơtu 4 xã vùng cao thuộc huyện Tây Giang cũng bao hàm cả ý nghĩa như thế, bởi lên Khu 7 mà đúng vào ngày có nắng là một dịp may, vì như thế cảnh sắc ở Khu 7 sẽ trải rộng ra thật tuyệt vời. Tha hồ mà chiêm ngưỡng, mà trải nghiệm cũng như ghi lại cho riêng mình những khoảnh khắc tuyệt diệu đó.
Ruộng bậc thang Chuôih-một cánh đồng lúa lớn nhất vùng đã nuôi sống bao thế hệ người Cơtu Khu 7 nay đã trở thành thắng cảnh của huyện Tây Giang.
Với tôi, mỗi năm thế nào cũng vài ba lần được lên Khu 7 công tác, nhưng mỗi lần đều mang một cảm xúc riêng. Đến với vùng cao Khu 7 sẽ khám phá được thêm nhiều điều mới mẻ về mảnh đất và con người Cơtu hiền hòa và mến khách

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét