Người La Chí ở Lào Cai sinh sống tập trung chủ yếu ở thôn Nậm Táng, Nậm Khánh, Mào Phố - xã Nậm Khánh, huyện Bắc Hà; thôn Hóa Chư Phùng của xã Nàn Sán, huyện Si Ma Cai.
Đời sống kinh tế của người La Chí ở Lào Cai vẫn
chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính, họ cải tạo các sườn đồi,
núi thành các thửa ruộng bậc thang để cấy lúa nước.
Trong
tập quán canh tác nông nghiệp của người La Chí luôn mang đậm nét tín
ngưỡng như: lễ cúng cầu mùa, lễ cúng cơm mới, cúng trừ sâu bệnh, trong
đó lễ cúng gọi hồn lúa là một trong những nghi lễ quan trọng mang nét
văn hóa đặc trưng nhất trong hệ thống tín ngưỡng nông nghiệp của người
La Chí ở Lào Cai.
Theo tập quán canh tác của
người La Chí, sau khi gia đình làm đất xong, trước khi cấy, gia đình
phải làm lễ cúng gọi hồn lúa về nhập vào hạt giống, giúp cho cây trồng
phát triển tươi tốt, gia đình có vụ mùa bội thu.
Người
La Chí quan niệm rằng, sau khi mùa vụ thu hoạch xong là một khoảng thời
gian dài nhàn rỗi, hồn của cây lúa thường ngủ quên chưa tỉnh giấc hoặc
"đi chơi" lang thang, do vậy, gia đình phải nhờ thầy cúng gọi hồn lúa về
thì cây lúa mới phát triển tươi tốt, gia đình mới có mùa vụ bội thu.
Ngày
gia đình tổ chức lễ cúng, gia đình phải đi mời một người thầy cúng cao
tay trong làng về cúng giúp gia đình, ngoài ra, họ phải chuẩn bị các lễ
vật gồm: một con lợn, một gói cá, một chai rượu hoẵng (nếu không có rượu
hoẵng, gia đình có thể thay thế bằng một chai nước ngọt), một củ gừng,
bốn bó mạ.
Các lễ vật được chủ nhà bày lên chiếc mâm gỗ, đặt trước bàn thờ tổ tiên để thầy cúng gọi hồn lúa về cho gia đình.
Sau
khi bày lễ vật xong, chủ nhà lấy hai chiếc nan tre uốn thành hình vòng
cung đặt trước mâm thờ với ý nghĩa tượng trưng cho chiếc cầu để thầy đón
hồn lúa về. Sau khi lễ vật được chuẩn bị xong, thầy cúng ngồi vào mâm
cúng theo tư thế ngồi xổm hoặc ngồi khoanh chân, mặt hướng về phía bàn
thờ tổ tiên, miệng khấn báo cáo với các cụ tổ tiên ba đời là hôm nay gia
đình tổ chức lễ cúng, con cháu mời các cụ về hưởng lễ rồi phù hộ cho
gia đình có mùa màng bội thu.
Khi hành lễ,
thầy cúng một tay cầm chiếc sừng trâu thay chén uống rượu (bởi vậy các
dân tộc khác gọi người La Chí là dân tộc uống rượu sừng trâu), tay còn
lại để thõng. Mỗi khi gọi đến ai, thầy cúng lấy nhúm một con cá, hoặc
một miếng thịt đặt sang bên cạnh thành một phần riêng với ý nghĩa lễ vật
đã giao cho ai thì phải để riêng, đồng thời, ông cũng nhặt một miếng bỏ
thành một đống riêng cạnh là phần của thầy cúng được hưởng.
Sau
khi cúng mời tổ tiên, gia chủ mang lợn vào cắt tiết, làm sạch lông, đặt
gần mâm cúng để thầy cúng giao cho tổ tiên và các vị thần.
Sau
phần cúng sống là phần cúng chính, chủ nhà lấy dao xẻ lấy một miếng
thịt bụng của con lợn đem thái thành từng miếng nhỏ bỏ vào nồi nấu chín,
rồi múc ra bát hoặc rải lên tàu lá chuối đặt trên mâm cúng để thầy cúng
giao cho các cụ tổ tiên, các vị thần. Thầy cúng sẽ gọi tên lần lượt các
cụ tổ tiên của gia đình về nhận lễ, mời đến ai thì thầy cúng lấy tay
nhặt một miếng thịt bỏ sang đống bên cạnh, đồng thời nhặt một miếng đưa
lên miệng ăn với ý nghĩa như việc đang ăn uống cùng tổ tiên.
Tiếp
đến, phần gọi hồn lúa, đây là phần cúng quan trọng nhất, thầy cúng sẽ
giúp gia đình tìm hồn lúa đang trú ngụ ở đâu, có thể ở trong kho thóc
hay còn đang ngủ quên, đang "đi chơi" lang thang ở đâu đó, cũng có khi
hồn bị các loại ma bắt giam giữ thì thầy cúng sẽ gọi về.
Khi
tìm thấy hồn lúa, thầy cúng gọi lần lượt theo trình tự sinh trưởng của
cây lúa, đầu tiên gọi phần mầm ở đầu mỗi hạt thóc, rồi gọi phần hạt,
phần vỏ trấu, gọi cây mạ non, cây lúa, đốt đòng, lá… cho đến khi cây lúa
thành hạt. Trong lễ cúng này, gia chủ chuẩn bị một bát nước đặt trước
mâm thờ, một củ gừng được buộc vào một sợi dây để đi tìm hồn lúa.
Củ
gừng được người La Chí tôn sùng là vật cúng thế của người La Chí, là
vật nối liền giữa người âm và người dương, cho nên bất cứ lễ cúng nào
của người La Chí cũng không thể thiếu được củ gừng. Đến khi gọi được hồn
lúa về nhà thì sợi dây treo củ gừng sẽ đung đưa, còn hồn chưa về, sợi
dây sẽ đứng im, thầy cúng lại tiếp tục gọi, cho đến khi nào hồn lúa về
thì nghi lễ mới kết thúc.
Sau khi gọi được
hồn lúa về nhập vào các bó mạ đặt gần mâm cúng, chủ nhà mang các bó mạ
này ra đồng để cấy. Bó lúa được chủ nhà giao cho người vợ hoặc người con
dâu ra khu ruộng cấy vào thành một đám với ý nghĩa là khóm lúa mẹ, lúa
đầu tiên để mở đầu cho một mùa vụ mới. Người cấy khóm lúa này tuyệt đối
phải là nữ giới với quan niệm là cây lúa mẹ phải do người phụ nữ cấy thì
gia đình mới có mùa màng bội thu. Sau khóm lúa đầu tiên, mọi người đến
giúp cùng ùa xuống ruộng cấy, họ vừa cấy vừa đùa vui với niềm tin về một
mùa vụ bội thu.
Ngày nay, lễ cúng ruộng vẫn
được các thế hệ người La Chí duy trì và coi đây là một tập quán không
thể thiếu được trong canh tác nông nghiệp của các gia đình.
Theo TTĐT Lào cai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét