Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Đi ăn cá mương, đặc sản xứ Nẫu ở Sài Gòn

Những con cá mương giòn tan, thơm đậm,kết đôi cùng rau sống, bánh tráng, nước mắm ngon khiến thực khách ăn đến no chứ không đã thèm.
Tọa lạc trong một con hẻm nhỏ yên tĩnh và sạch sẽ trên đường Lê Văn Sỹ, bánh bèo Quơ thu hút người đi đường với nét duyên quê của nón lá, lồng chim, nón quai thao, gùi dân tộc, rổ rá và thực đơn được viết bằng tay trên mủng trước cửa.
Nghe tên quán, ai cũng thắc mắc tại sao lại là QUƠ. Người Phú Yên khi phát âm từ “Quê” (quê hương), thường nói chệch thành từ Quơ. Cách phát âm này nghe vui tai và không nhầm lẫn với bất cứ đâu nên được chủ quán sử dụng như niềm tự hào về quê hương.
Như tên gọi, quán bán những món ăn dân dã như bánh bèo, bánh nậm, bánh ướt chả bò, bánh hỏi thịt nướng, nem cuốn, bánh canh hẹ, bánh chưng muối é, bánh ít lá gai, chả cây… Đặc biệt nhất là món cá mương nướng cuốn bánh tráng, một trong hai đặc sản nổi tiếng của xứ Nẫu (bên cạnh sò huyết Ô Loan).
Bánh bèo của quán đáng yêu, nhỏ xinh với lỗ xoáy ở giữa tạo cảm giác mới lạ khi thưởng thức.
Bánh nậm thơm mềm.
Bành canh hẹ lạ miệng với những cọng hẹ hương nhỏ xíu.
Cá mương có hình dáng tựa như cá trắng, sống ở sông suối, thân thon, dài độ 10- 15 cm. Cá có vảy màu trắng bạc, to bằng ngón tay trỏ người lớn. Cá mương sống và di chuyển thành từng đàn. Không ai biết tại sao chúng có tên như vậy và tên gọi ấy có tự bao giờ, chỉ biết loại cá này sống ở sông, mà nhiều nhất và ngon nhất là đoạn Ngân Sơn.
Cá mương có thể chế biến thành nhiều món khác nhau nhưng “đỉnh” nhất vẫn là món nướng. Cá tươi còn sống nguyên, không ướp bất kỳ gia vị nào, nướng thô trên lửa than đỏ hồng. Khi cá chín, thơm lừng, tách từng con một, ăn cả xương lẫn thịt, vừa lạ miệng, vừa thơm giòn ngọt.
Món cá nướng ấy ăn vã đã ngon miệng, kết hợp cùng bún sợi nhỏ, bánh tráng quê và rau sạch được vận chuyển từ xứ Nẫu mỗi ngày thành những cuốn nhỏ rồi "chấm mút" cùng chén nước mắm nhỉ thơm đậm thì ăn đến no vẫn có cảm giác thòm thèm.
Cá mương nướng cuốn bánh tráng đủ vị.
Ngoài những món ăn, quán cũng giới thiệu hàng loạt các món nước mát cùng các loại chè. Nước mát của quán được nấu bằng đường phèn cho cảm giác ngọt thanh như nước sâm, nước rau bắp, nước đậu đỏ rang, nước gạo rang, nước bí đao… và đặc biệt nước sả mật ong vô cùng lạ lẫm. Chè hạt sen được nấu bằng hạt sen tươi, chè đậu đen có vị gừng đậm vị, sữa chua lọ thủy tinh, sữa chua nếp cẩm ngậy mùi men ủ hương rượu nếp ăn có tác dụng đẹp da, tiêu hóa tốt ngay trong bữa ăn.
Rau sống tươi ngon và đặc trưng xứ Nẫu.
Sữa chua nếp cẩm ngậy mùi.
Các loại nước chấm vô không lẫn với bất cứ đâu.
Món bánh thập cẩm được yêu thích tại quán.
Địa chỉ: Bánh bèo Quơ, 402/39 Lê Văn Sỹ, P. 14 Q. 3, TP. HCM. Quán mở cửa từ 10h00 – 22h00. Đóng cửa Mùng 1 và ngày rằm hàng tháng.
Theo Tri Thức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét