Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Chẳng ngại đường xa đi ăn bánh canh cá lóc

Nằm sâu trong một con đường nhỏ bên hông chợ Thủ Đức, TP HCM, nhưng ít khi nào vắng khách, quán bánh canh cá lóc Hiếu Thảo trở thành điểm ẩm thực hút khách người Sài Gòn ưa chuộng hương vị miền Trung.

Dù Sài Gòn là nơi hội tụ gần như đủ món ăn của khắp mọi miền đất nước, món bánh canh cá lóc của người miền Trung vẫn có chỗ đứng và sức hấp dẫn riêng với hương vị đặc trưng. Dân ghiền món này đa phần là giới bình dân, sinh viên các trường đại học gần đó như: Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Ngân hàng... Quán Hiểu Thảo ở Thủ Đức còn thu hút hành khách trên quốc lộ một. Có nhiều người đúng giờ quán mở cửa vào khoảng 15h là có mặt để vào ăn. Có người lặn lội đi xe máy hơn 10 km từ trung tâm thành phố chỉ vì ghiền món ăn này.
Tô bánh canh cá lóc đặc trưng của người miền Trung
Tô bánh canh cá lóc đặc trưng của người miền Trung
Chủ quán là đôi vợ chồng trẻ vào Sài Gòn lập nghiệp từ những năm cuối thập niên 1990. Người vợ tên Thảo cho biết: "Nguyên liệu chính để làm bánh canh phải là bột gạo và cá lóc. Gạo ngâm đủ độ mới xay rồi cho vào cối giã thật nhuyễn, đến khi bột quyện chặt vào nhau, dai mà không dính tay mới là đạt. Sau đó, dàn bột vừa giã ra, cán mỏng, cắt thành từng sợi nhỏ và đem luộc cho vừa chín tới là được".
Sợi bánh canh của món ăn này rất đặc biệt, không tròn như bánh canh miền Nam nhưng dai hơn. Cá lóc được làm sạch, luộc chín. Miếng cá được lóc hết xương, rim lên vàng ươm. Xương cá được giã nhuyễn đem nấu nước dùng. Nước dùng ngoài vị ngọt của cá còn có vị thơm của xương ống, tuy nhiên lượng xương ống thường rất ít để tránh mất mùi vị của cá. Không phải ngẫu nhiên mà cá lóc trở thành nguyên liệu chính của món ăn giản dị nhưng đậm đà hương vị miền Trung. Vì cá lóc có tính hàn, ăn vào có tác dụng mát gan, thanh nhiệt, rất tốt cho sức khỏe của người dân ở vùng đất quanh năm khô hạn và đầy nắng gió này.
Bánh canh cá lóc phải ăn khi còn nghi ngút khói mới đã. Khi ăn có thể cho thêm loại ớt bột thật cay của người miền Trung, một ít tiêu và nước mắm tùy theo khẩu vị của mỗi người. Mỗi tô bánh canh cá lóc ở đây có giá chỉ từ 15.000 đồng rất hợp túi tiền của người dân trong thời bão giá.
Ngoài bánh canh cá lóc, quán Hiếu Thảo còn có các món bánh đặc trưng của miền Trung như: bánh bèo, bánh bột lọc, bánh ít, bánh nậm... làm phong phú thêm thực đơn của quán.
Một số món bánh hấp dẫn của quán:
Bánh nậm
Bánh nậm.
rav1aaa1-267916-1368183239_500x0.jpg
Bánh bèo.
Bánh ít trần
Bánh ít trần.
Bánh bột lọc
Bánh bột lọc.
Bánh bột lọc gói
Bánh bột lọc.
Tiêu Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét