PNO - Chùa Đậu toạ lạc ở cuối làng Gia Phúc, xã
Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây, cách Hà Nội 24 km về phía
nam. Chùa thờ bà Đậu hay nữ thần Pháp Vũ trong hệ thống Tứ Pháp (Pháp
Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện) nên còn gọi là Pháp Vũ Tự.
Ngoài những
ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội như Trấn Quốc, Quán Sứ, Quan Thánh, phủ Tây
Hồ… các tỉnh lân cận Hà Nội đều là nơi lưu giữ nhiều chứng tích của sự
phát triển Phật Giáo ở Việt Nam qua nhiều ngôi chùa cổ: Bắc Ninh có chùa
Dâu, chùa Bút Tháp, chùa Phật Tích …Hà Nam có đền Trúc, chùa Bà Đanh…Hà
Tây nổi tiếng với chùa Hương, chùa Tây Phương, chùa Thầy ... Đặc biệt
là Chùa Đậu.
Chùa Đậu
Trong cuốn sách bằng đồng có từ thời Sĩ
Nhiếp đầu thế kỷ thứ III (năm 200 - 210) hiện còn cất giữ tại Chùa, có
ghi rõ sự tích nàng Man Nương và Phật giáo Ấn Độ du nhập vào Việt Nam.
Vì vậy, chùa còn có tên gọi khác là chùa Vua, chùa Bà. Cũng theo "Sách
đồng", chùa Đậu được xây dựng vào thế kỷ thứ 3 sau công nguyên, cách đây
gần 2000 năm. Chùa đã được nhiều đời vua chúa sau đó sửa chữa, tôn tạo.
Sử sách ghi lại, các bậc vua chúa khi đến đây lễ bái, cầu an đều rất
linh ứng nên ngày xưa, chùa Đậu được phong tặng là "Đệ nhất đại danh
lam".
Chùa Đậu được phong tặng là "Đệ nhất đại danh lam"
Trong
cuốn sách bằng đồng có từ thời Sĩ Nhiếp đầu thế kỷ thứ III (năm 200 -
210) hiện còn cất giữ tại Chùa, có ghi rõ sự tích nàng Man Nương và Phật
giáo Ấn Độ du nhập vào Việt Nam. Vì vậy, chùa còn có tên gọi khác là
chùa Vua, chùa Bà. Cũng theo "Sách đồng", chùa Đậu được xây dựng vào thế
kỷ thứ 3 sau công nguyên, cách đây gần 2000 năm. Chùa đã được nhiều đời
vua chúa sau đó sửa chữa, tôn tạo. Sử sách ghi lại, các bậc vua chúa
khi đến đây lễ bái, cầu an đều rất linh ứng nên ngày xưa, chùa Đậu được
phong tặng là "Đệ nhất đại danh lam".
Chùa Đậu kiến trúc theo kiểu "nội công,
ngoại quốc", "tiền Phật, hậu thánh" theo cấu trúc hệ thống tứ pháp nhà
Phật. Nghệ thuật kiến trúc của chùa có nhiều nét độc đáo, đặc trưng của
nền nghệ thuật dân gian hưng thịnh vào thế kỷ 17. Ngôi chính điện từ đời
Lê, mái lợp ngói mũi hài, các cột, xà đều chạm rồng; những bệ đá chân
cột chạm hoa sen, bộ cửa tám cánh đều chạm tứ linh, tứ quý, sơn son,
thếp vàng...
Tam quan chùa đồng thời là gác chuông hai tầng tám mái
Năm
1947, những công trình quý báu này bị thực dân Pháp phá hoại, đốt cháy.
Tuy nhiên, vẫn còn một số điêu khắc giá trị ở gác chuông Tam quan và Hộ
tiền đường, chạm trổ tiên nữ cưỡi rồng, chàng trai cưỡi hổ... rất sống
động. Ngoài ra còn có một số đồ thờ cổ có giá trị như đôi rồng đá (đời
Trần), gạch (đời Mạc), sách đồng (đời Lê) và khánh, chuông…Tam quan chùa
đồng thời là gác chuông hai tầng tám mái. Tầng trên treo quả đại hồng
chung đúc năm Cảnh Thịnh thứ 9 (1801) đời Tây Sơn.
Tượng La Hán chùa Đậu
Đặc biệt, chùa Đậu là nơi lưu giữ tượng
táng của hai nhà sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường, đặt trong hai am thờ
phía sau chùa. Ngôi am gạch nơi nhà sư Vũ Khắc Minh nhập thất vẫn còn
khá nguyên vẹn. Tương truyền 2 vị thiền sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc
Trường là người thôn Gia Phúc, sống vào đầu và giữa thế kỷ XVII, kế tiếp
nhau trụ trì Chùa Đậu. Theo di chúc của các vị thiền sư: "Ta vào nhập
thất 100 ngày tụng kinh niệm Phật, sau đó xác thân sẽ được giữ nguyên".
Hết 100 ngày các Phật tử mở cửa am, thấy thiền sư vẫn ngồi theo thế nhập
thiền và có mùi thơm. Qua vài chục năm áo vải bị ẩm, rơi rụng. Khi đó
thiền sư chỉ còn da bọc xương nên các thiện tín đã mặc cho ông một lớp
áo bằng sơn ta.
Thi
hài của hai thiền sư là hiện vật lịch sử quý hiếm vì họ đã để lại Toàn
thân Xá lợi. Xá lợi đốt không cháy, ngâm trong nước không tan, không bị
không khí, thời gian bào mòn. Trên thế giới, rất ít các pho tượng để lại
Toàn thân Xá lợi ngoài một vài nơi như Ấn Độ, Tây Tạng, Nhật Bản, Trung
Quốc…
GIAO THỦY
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét