Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Về Vinh Hiền ăn cháo cá vẩu

Chúng tôi rất ấn tượng khi đứng trên cầu Tư Hiền đã nhìn thấy bạt ngàn lồng nuôi cá vẩu, cá mú san sát của dân xã Vinh Hiền trên đầm phá Tam Giang. Cá vẩu là giống cá mới, thịt ngon tuyệt cú mèo, được nuôi cách đây vài năm và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Anh Phan Việt (45 tuổi), ở thôn Hiền An 1 (xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) vừa giới thiệu những lồng cá vẩu vừa cho hay, dân nơi đây bắt đầu nuôi cá vẩu vào năm 2009. Từ sự tình cờ trong một lần đi đặt chuôm đánh bắt cá hồng, cá mú tự nhiên về nuôi thì có lẫn con giống cá vẩu. Qua nuôi thể nghiệm trên nước lợ ở đầm phá, thấy cá phát triển khá tốt, ít hao hụt, thịt cá thơm ngon, săn chắc, được người tiêu dùng ưa chuộng nên mang lại nguồn thu nhập khá cho người nuôi. Theo kinh nghiệm, cá vẩu sinh sản ở biển và cá giống con trôi vào đầm phá nhiều nhất là thời điểm tháng 11 âm lịch. Nuôi cá vẩu có lợi thế là cá ăn mạnh, chưa thấy bệnh tật và chịu được nước ngọt hơn các loại cá chuyên sống môi trường nước lợ, mặn khác.
Chợ quê nơi đây mua bán vào buổi chiều, với thuỷ hải sản phong phú từ đầm phá Cầu Hai nước lợ cho đến Biển Đông như các loại cá, ốc đá, ốc hương, hàu, sò nghêu... Riêng tôm có 12 loài: tôm hùm, tôm sú, tôm rằn…; cua có 18 loài và nhiều loại thân mềm có giá trị như nuốc, rau câu… giá cả rất mềm. Bạn có thể thưởng thức món cháo hàu, hàu xào lá lốt nơi đây thật béo, thơm và ngọt. Trong khi chờ món cháo cá vẩu, người nhà dùng ghe nghề cá đưa bạn đi thăm thú các mô hình nuôi cá, nuôi ghẹ… rất thú vị trên đầm nước mênh mông.
Về Vinh Hiền ăn cháo cá vẩu - 1
Món cháo cá vẩu Vinh Hiền không dễ nơi mô có được
Anh Việt tấm tắc, “cá vẩu ngon có hạng”, nấu thứ gì cũng hảo, nhất là món cháo nóng. Cá vẩu chế biến món gì ăn cũng hấp dẫn nhưng món cháo ăn nóng là tuyệt diệu. Cá vẩu làm mang, bỏ vi, ruột, rửa sạch để ráo; rồi cắt lát ướp tiêu bột, ớt xanh và hành tím giã dập, cho thấm đều. Bỏ cá vẩu đã ướp vào nồi nấu lấy nước rồi vớt ra, cho 100g gạo và ít hạt sen vào nấu cháo. Khi cháo nhừ, cho cá vẩu vào, thêm gia vị. Ăn nóng với các loại rau thơm như rau quế, ngò tàu, ngò ta thì khỏi phải… bàn!
Ai đã một lần ăn cháo cá vẩu thì khó mà quên. Có dịp, khoảng sau tháng 8, du lịch đến khu vực đầm phá Tam Giang, theo quốc lộ 1A từ Đà Nẵng ra Huế, qua khỏi đèo Phước Tượng rẽ tay phải theo quốc lộ 49B khoảng 10km là qua cầu Tư Hiền đến xã Vinh Hiền để thưởng thức món cháo cá vẩu mà không dễ nơi mô có được.
Theo Hòa Vang (Sài Gòn tiếp thị)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét