Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Xì xụp bánh canh Nam Phổ xứ Huế giữa Sài Gòn

Không cầu kỳ trong thành phần món ăn với cua, tôm, sợi bánh... nhưng lại tỉ mỉ trong quá trình chế biến, bánh canh cua Nam Phổ khiến bạn nhớ mãi.


Không nổi tiếng và được bán nhiều như bún bò hay cơm hến, nhưng món bánh canh cua của người làng Nam Phổ (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) vẫn được nhiều du khách tìm đến thưởng thức mỗi khi có dịp về đất Cố đô. Không quán ăn, không tên tuổi, món bánh canh của người Nam Phổ thường được bán trên quán lề đường hay những gánh hàng rong trong các con hẻm nhỏ vào mỗi buổi chiều tối.
banh-canh-2-9400-1379997919.jpg
Bát bánh canh với nước dùng sánh cùng màu đỏ đặc trưng rất đẹp mắt. Ảnh: H.P.
Không cầu kỳ trong thành phần món ăn với sợi bánh canh, tôm, cua, chả... nhưng lại rất tỉ mỉ trong quá trình chế biến nên món bánh canh cua ở đây mang những nét đặc trưng riêng biệt so với các món bánh canh khác của người miền Trung. Sự tỉ mỉ của người Huế thể hiện trong từng công đoạn chế biến món ăn. Đầu tiên là sợi bánh canh, cũng được làm từ bột gạo, nhưng để cho ra đời những sợi bánh vừa mềm vừa dai là một quá trình lắm công phu. Gạo sau khi xay thành bột được cho vào nồi chưng cách thủy với lửa nhỏ, khuấy đều đến khi sánh lại. Bột sau đó được cho vào một túi ni lông, có cắt một đầu nhọn để tạo hình thành từng sợi bánh vào trong nồi nước sôi. Khi sợi bánh có màu trắng đục thì vớt ra xả lại bằng nước sạch.
Nồi bánh canh ngon không thể thiếu nước dùng. Không như những món ăn khác khi nước dùng được nấu bằng xương lợn hoặc cá. Người dân ở đây sử dụng chính nước luộc tôm và cua để nấu. Tôm, cua luộc chín bóc vỏ, gỡ lấy phần thịt. Tùy từng quán ăn mà tôm được để nguyên con hoặc giã nát ra, hòa tan một ít bột lọc, cho vào nồi nước dùng rồi đun sôi để nước dùng hơi sánh. Thịt tôm, cua được cho vào nồi nước dùng, thêm một ít màu hạt điều rồi nêm gia vị vừa ăn.
banh-canh-3-2203-1379997919.jpg
Sợi bánh canh to, mềm nhờ được nấu chung với nước dùng nên thấm đẫm gia vị rất đậm đà. Ảnh: H.P.
Sau khi chuẩn bị xong hết các công đoạn, sợi bánh canh được cho vào nồi cuối cùng, nấu chín rồi múc ra bát cho thực khách. Bát bánh canh Nam Phổ có màu đỏ đặc trưng của hạt điều, nước dùng sánh ẩn hiện bên trong là thịt cua và tôm, thêm vài lát ớt xắt, vài cọng ngò cho dậy mùi thơm. Trong những buổi xế chiều, bát bánh canh cua Nam Phổ dù không cao sang nhưng đủ để thực khách phải tấm tắc khen ngon khi thưởng thức.
Ở Sài Gòn, bạn có thể ghé đến quán O Xuân - 18 Nguyễn Hữu Cầu, phường Tân Định, quận 1 để thưởng thức món ăn này.  Mỗi bát bánh canh ở quán có giá 28.000 đồng, quán bán từ 7h đến 21h hằng ngày.
 Huấn Phan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét