Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Về xứ Mường Trời Điện Biên

Khám phá mùa thu Điện Biên, ngoài thăm quan các địa danh lịch sử nổi tiếng như Tượng Đài Chiến thắng, Đồi A1, Hồ Pá Khoang….du khách còn được đắm chìm trong không gian thơ mộng thơm đượm hương lúa chín ở cánh đồng Mường Thanh và cùng nới rộng vòng xòe,bên ché rượu cần nghe già bản kể câu chuyện như thực như mơ: rằng ngày xửa ngày xưa, miền đất này có tên gọi là Mường Trời.
Không còn sắc đỏ thắm của phượng vĩ, màu tím của bằng lăng, cũng không còn sắc trắng tinh khôi của những cành hoa ban mềm mại, tháng 9 về, trời đất Điện Biên chuyển mình sang thu. Sáng đầu thu trong trẻo, cái rét se se ngọt ngào mơn man da thịt khiến ta không thể không hà hơi hít căng lồng ngực để tận hưởng hết sự trong lành của trời thu, khí thu. Trong sắc nắng sơn khê nồng nàn ủ lẫn men rượu cần, ủ lẫn cả điệu múa xạp, lời hát then của các cô em người Thái, từng đoàn ngựa thồ lóc cóc chở về thành phố những thảo quả, cánh kiến… được  lấy từ những đỉnh núi quanh năm mù sương nơi điệp trùng quan ải. Để rổi chỉ sớm mai thôi, những con tuấn mã cừ khôi lại ngoan ngoãn quay đầu ngược dốc lên ngàn, trên lưng chất nặng nào mứt, kẹo, đường, sữa… gói gém bao nhiêu nỗi thương nhớ của người miền xuôi gửi lên đồng bào miền ngược.
du_lich_dien_bien__hanoi_redtours__anh_12
Ấn tượng ban đầu của tôi về Điện Biên là vậy: bình dị vậy thôi nhưng vô cùng quyến rũ. Đã đọc nhiều sách, nhiều báo, xem nhiều phim ảnh nhưng cho đến ngày hôm nay khi Điện Biên đang tấp nập chuẩn bị kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2014), tôi mới thật sự được đứng trên mảnh đất anh hùng, mảnh đất của những con người “ 56 ngày đêm, khoét núi ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”. Dưới bóng đại ngàn thoáng đãng và yên tĩnh, giọng nói trầm ấm và đầy cảm xúc của hướng dẫn viên bản địa vang lên như đưa chúng tôi trở về không khí của Điện Biên năm xưa. Đây là Sở Chi huy Chiến dịch nằm cao trên 1000 m so với mặt nước biển – là nơi ở của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái. Kia là đồi A1 với Lô cốt Cây đa cụt được đào sâu trong lòng đất, là hệ thống dây thép gai chằng chịt của quân đội Pháp đã bị ta chiếm được ngày 7/5/1954; là nơi Đại đội 360 bắt sống tướng Đờ Cát tại hầm Đờ Cát– đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của thực dân Pháp tại Điện Biên Phủ… Cả đoàn chúng tôi như nghẹn lại khi đến thắp  hương cho các Anh, các Chị - những người đã làm nên chiến thắng Điện Biên hào hùng tại Nghĩa trang đồi  A1. Cứ vài tiếng đồng hồ lại có một hồi chuông chiêu hồn liệt sỹ vang lên, nghẹn ngào vút lên không trung, xoáy vào lòng người và lắng lại những dư âm da diết trong cõi tâm linh.
dienbienNguồn ảnh: Internet
du_lich_dien_bien__hanoi_redtours__anh_5
Nguồn ảnh: Internet
_MG_0775

Không mất quá nhiều thời gian để du khách có thể khám phá hết các cụm di tích lịch sử nơi đây bởi hầu hết các điểm thăm quan này đều tập trung trong lòng thành phố. Điều này đã ít nhiều mang đến cảm giác thoải mái và thuận tiện cho du khách, đặc biệt là người trung niên và cao tuổi. Trong hành trình khám phá Điện Biên, chúng tôi cũng đã có dịp được dảo bước trên cánh đồng Mường Thanh – vựa lúa lớn nhất vùng Tây Bắc. Độ này, lúa Mường Thanh đang được phủ lên một màu vàng óng ả.  Những bông lúa chín trĩu hạt cứ đung đưa theo gió, tạo thành những gợn sóng lăn tăn bên dòng sông Nậm Rốn. Sắc vàng của lúa chín quyện với màu nâu của gốc mạ, màu xanh của ruộng lúa muộn hòa quyện với tiếng gió rì rào, nước chảy róc rách tạo nên một bức tranh phong cảnh sơn thủy hữu tình, khiến bao du khách phải đắm say. Để rồi, có biết bao tay săn ảnh đến mùa lại kéo nhau về cánh đồng Mường Thanh như tìm đến cảm hứng sáng tác bất tận.
du_lich_dien_bien__hanoi_redtours__anh_2Nguồn ảnh: Hanoi Redtours
du_lich_dien_bien__anh_13

du_lich_dien_bien_hanoi_redtours__anh_6
Hanoi Redtours

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét