Thứ Ba, 15 tháng 3, 2011

Bình Ba - nắng cháy sạm da

ình Ba là 1 hòn đảo thuộc xã Cam Bình, thị xã Cam Ranh, Khánh Hòa. Biển Bình Ba không ồn ào, xô bồ và đô thị hóa giống các khu vực lân cận như Nha Trang, Mũi Né... Nó vẫn còn nét đẹp hoang sơ với bãi Nồm cát trắng và bãi Chướng đầy san hô lộng lẫy.
Để ra được đảo, bạn xuống xe ngay bến xe Cam Ranh và với 10.000 đồng tiền xe ôm thì bạn đến được bến đò Ba Ngòi. Hàng ngày chuyến đò khởi hành đi Bình Ba lúc 10 giờ sáng với giá 10.000 đồng cho một hành khách, nhưng với học sinh đi học thì được trợ giá là 5.000 đồng. Chuyến đò từ Bình Ba về đất liền có 2 chuyến: chuyến 5 giờ sáng và chuyến 12 giờ trưa (thỉnh thoảng vào ngày cuối tuần thì cũng có hủy chuyến trưa).
Nghề chủ yếu của người dân là đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Nhắc đến Bình Ba là chúng ta nhớ đến hình ảnh các chú tôm hùm ngon nhất, bổ nhất.... và có khi kiếm được vài tổ yến nếu biết cách. Đảo Bình Ba chưa được đầu tư du lịch đúng mức nên chưa có các dịch vụ du lịch.
Theo thông tin từ những người dân nơi đây thì cuộc sống của họ tùy thuộc vào mùa. Nếu vào mùa nắng và không có bão thì họ sẽ được uống bia sau những chuyến đi đánh bắt mang lại nhiều hải sản. Còn nếu vào mùa mưa bão thì chuyển hẳn từ bia sang rượu cho nó phù hợp với cái khạp gạo trong nhà ngày càng vơi đi sau nhiều tuần không đánh được con cua con cá.
Du lịch "bụi", thích khám phá các nơi bằng xe máy, xe ô tô hay canh chừng hãng hàng không khuyến mãi vé rẻ để mua vé đi khám phá... được giới trẻ hiện nay gọi là "phượt".
Những người nuôi tôm hùm thì cũng không khá gì hơn vì mùa mưa bão ảnh hưởng đến cả bè tôm.
Hơn 9 tháng trời cần cù nuôi tôm, nếu chủ bè may mắn thì có được một chút lợi nhuận. Giá bán 1 kg (thường cỡ 2 con) tại bè khoảng 1,3 triệu đồng, nếu tôm nhỏ hơn thì giá trị sẽ thấp hơn.
Nếu không may mắn, nuôi được 7-8 tháng thì tình trạng tôm bị chết ngộp xảy ra, ngậm ngùi đi bán chỉ với giá 300.000 – 400.000 đồng/kg cho loại vừa, 450.000 - 600.000 đồng/kg cho loại to (3 con/kg).
Nhưng số lượng mà cả đảo thu gom lượng tôm chết ngộp này không nhiều, khách du lịch nếu muốn mua được những con tôm chết ngộp này thì nên nhờ một vài người dân địa phương mua giùm sau buổi họp chợ sáng sớm.
(Theo diễn đàn "Phượt")

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét