Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Hành trình đến với Cà Mau

Nghe nói Cà Mau xa lắm, ở cuối cùng bản đồ Việt Nam...” thế nhưng bạn đừng ngại đường xa, hãy thử một lần đến với Cà Mau để cảm nhận sự trong trẻo, hài hòa của thiên nhiên rừng vàng biển bạc; sự thân thiện, hiếu khách của người dân nơi cuối trời cực Nam Tổ quốc.
Vườn quốc gia Mũi Cà Mau
Làng nghề truyền thống ở huyện U Minh

    Đất mũi Cà Mau, vùng đất được khai phá vào cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18 gắn liền với cuộc sống quần tụ của 3 dân tộc: Kinh, Hoa, Khmer. Do vậy mà có sự giao thoa những nét sinh hoạt văn hóa đa sắc tộc thể hiện qua nhiều phong tục, tập quán phong phú và đặc sắc. Với một vùng đất phù sa màu mỡ có những khu rừng ngập nước quanh năm, dưới tán rừng có nhiều loài chim, thú; biển với những giống loài thủy hải sản phong phú đã tạo cho Cà Mau một cảnh quan đặc sắc mang nét riêng của vùng đất trẻ đầy hoang sơ, mới lạ... hứa hẹn sẽ là nơi thưởng ngoạn lý tưởng cho du khách. Và để thừa nhận một điều rằng Cà Mau không hề xa...
    Đến với Cà Mau du khách sẽ cảm thấy choáng ngợp bởi các phương tiện vận chuyển đường thủy tấp nập, khu chợ nổi với những chiếc ghe chở đầy nông sản... như thay cho lời mời gọi nhiệt tình. Rời thành phố Cà Mau phồn hoa, náo nhiệt du khách có thể chọn lựa một trong nhiều điểm đến thật hấp dẫn trong chuyến hành trình của mình: Hòn Đá Bạc, Hòn Khoai, Hòn Chuối, bãi biển Khai Long, Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh Hạ... Mỗi nơi đều mang một nét đẹp riêng, du khách tha hồ thưởng ngoạn và thả hồn mình hòa nhập vào cảnh thiên nhiên rừng biển bạt ngàn, bao la.
Sương sớm miền quê
Di tích lịch sử quốc gia - chùa Phật Tổ Cà Mau
    Đến Mũi Cà Mau, du khách sẽ được ngắm nhìn mốc tọa độ quốc gia, đặc biệt là biểu tượng Mũi Cà Mau như một mũi thuyền, phía trên là lá cờ đỏ sao vàng tung bay kiêu hãnh, tự hào trong gió, tận hưởng vẻ đẹp hùng vĩ của rừng, bao la của biển, thưởng thức đặc sản tươi ngon còn mặn mùi phù sa như: hàu, sò huyết, vọp, óc len, tôm, cua... vừa trải lòng với những bài vọng cổ ngọt ngào, đầm thắm, mang đậm nét văn hóa truyền thống Nam bộ. Xuất phát từ thành phố Cà Mau, chỉ với 630 ngàn đồng/người (bao cơm trưa), du khách có thể kết hợp tham quan cả hai địa điểm: Bãi biển Khai Long và Mũi Cà Mau.
    Vườn Quốc gia U Minh Hạ, nơi đại diện cho hệ sinh thái rất điển hình về rừng ngập úng của Đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây không chỉ là tổ ấm của nhiều giống chim, mà còn là nơi hội tụ nhiều loài động vật rừng đặc chủng của vùng đất phương Nam như: heo rừng, khỉ, sóc, kỳ đà, trăn, rắn, rùa... Du khách có thể đứng trên vọng lâm đài trải mình cùng hương tràm thoang thoảng bát ngát... Đây cũng là nơi lưu giữ những giá trị truyền thống lịch sử cho thế hệ hôm nay và mai sau, bởi trong hai cuộc chiến tranh ác liệt của dân tộc, rừng U Minh là chiến khu kiên cường, anh dũng.

Khu du lịch Lý Thanh Long được xây dựng rất đẹp ngay bãi biển Khai Long
    Hòn Đá Bạc và Hòn Khoai là hai hòn đảo có diện tích khiêm nhường của Cà Mau, có vị trí rất quan trọng trong việc khai thác biển, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và nhất là khai thác du lịch. Có thể nói nơi đây là tiếng gọi hấp dẫn, thu hút khách du lịch khi đến với Cà Mau. Quanh Hòn Đá Bạc là vô số những viên đá granit với những hình thù kỳ lạ, tạo nên những sân tiên, giếng tiên, bàn tay tiên... Trên đỉnh đối diện là đền thờ cá Ông, nơi trưng bày bộ xương cá Voi khá lớn. Hòn Đá Bạc lúc nào cũng rì rào tiếng sóng vỗ, cùng với cảnh sinh hoạt rất đời thường của người dân xứ biển như: câu cá, cạy hàu...  Đặc biệt, nơi đây còn lưu giữ những mảng rừng và thảm thực vật nguyên sinh rất quý hiếm. Nếu đến Hòn Đá Bạc, du khách chỉ tốn khoảng 300 ngàn đồng/người, còn đến Hòn Khoai khoảng 850 ngàn đồng/người (2 ngày).
    Bãi biển Khai Long là một bãi cát giồng uốn lượn dọc bờ biển thuộc ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Khai Long có bãi biển cát vàng tương đối bằng phẳng, cường độ sóng không lớn, vùng đất nơi đây rất màu mỡ, thích hợp cho các loại cây ăn trái phát triển. Đồng thời, đứng trên bãi biển Khai Long du khách có thể ngắm nhìn trọn vẹn hình dáng, vẻ đẹp hoang sơ của cụm đảo Hòn Khoai hùng vĩ. Có thể nói, Khai Long là khu du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng cho sự chọn lựa của du khách. 
    Với 307km bờ biển bao bọc, lại được bồi đắp bởi phù sa của các con sông lớn: Bày Háp, Ông Đốc, Gành Hào, Tam Giang, Cái Lớn... tạo cho Cà Mau vừa có cảnh quang rừng ngập mặn ven biển, vùng đất lung phèn, đất bãi bồi và cả đất than bùn nằm dưới những cánh rừng tràm mênh mông. 
    Cà Mau - một trong những đô thị được đánh giá là có tốc độ phát triển kinh tế mạnh. Hành trình đến với Cà Mau, du khách sẽ cảm nhận được sức sống và sự phát triển mãnh liệt trên quê hương thành phố trẻ. Ngoài việc thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên của rừng, của biển; du khách có thể viếng các di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng như: Chùa bà Thiên Hậu, chùa Quan Âm, đình Tân Hưng, Lăng Ông Sông Đốc... Và còn nhiều điểm tham quan hấp dẫn, kỳ thú khác đang chờ du khách chọn lựa để đến với Cà Mau.

MỘNG THƯỜNG
Ảnh: Huỳnh Anh Duy - Nguyễn Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét