Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Ngỡ ngàng phở trộn phố cổ

Cũng bánh phở, thịt bò gà và thêm chút rau thơm và gia vị phở trộn, không chan nước, mang đến cho người ta một cảm giác thật khác lạ.

Giống như những sáng tạo về phở khác, món trộn cũng được các ông, bà chủa đất Hà thànhgia giảm vừa lòng bất cứ thực khách khó tính nào. 

Người thích ngọt, thêm chút xíu đường; người thích vị thanh thanh thêm chút nước cốt chanh... Hai loại phở trộn thông dụng, được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay là phở trộn gà và trộn thập cẩm (bò, gà lẫn lộn). 

Một suất trộn như thế thường có: phở sợi đặt trong tô cùng với thịt, rau thơm, giá, lạc thêm một chút nước mắm chua ngọt. Ngoài ra, bên cạnh đó là bát nước dùng được hầm từ xương lợn, bờ thơm vị gừng và hành hoa...
Nếu như phở bò truyền thống là món ăn quen thuộc vốn nằm lòng của thực khách thì món trộn sẽ là sự khám phá thích thú và không khỏi mang đến cảm giác ngỡ ngàng cho người thưởng thức. 


Chẳng hạn, vị béo của thịt gà kết hợp hài hòa với vị cay của rau thơm, vị mát của sợi phở khô sẽ mang đến cảm giác ngon miệng khó tả. Còn phở trộn thập cẩm (thành phần cũng giống như phở trộn gà nhưng có thêm thịt bò và nhiều loại rau quả) vì thế cũng rất khác lạ so với món phở bò nước thông thường.
Phở trộn được người Hà Nội làm và thưởng thức quanh năm nhưng chỉ từ đầu tháng ba, tư trở đi, những góc phố cổ mới thực sự “vào mùa”.

Món này thường được bày bán nhiều ở những góc hàng vỉa hè (trên phố Lãn Ông, Hàng Chỉ, Trần Quốc Toản, Lương Văn Can…) chứ chưa thấy có trong các quán xá, nhà hàng sang trọng.
Giống như nhiều quán ngon nổi tiếng trong phố cổ thường hoạt động theo giờ, góc hàng phở trộn cũng chỉ bán vào buổi tối. Vì thế, ngày nào cũng vậy, lúc nhà chủ mới dọn hàng, khoảng 18h, đã thấy dăm bảy khách đợi. Người không đến sớm sẽ thật khó mà được thưởng thức món ăn độc đáo này vì đa phần các quán chỉ mở hàng trong khoảng 2,3 giờ mỗi ngày.


Phan Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét