Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Về miền U Minh Hạ thăm khu sinh thái Sông Trẹm

Du khách sẽ rất thú vị khi gặp dòng nước ngọt màu nâu đỏ bao quanh những khu rừng tràm thuộc vùng U Minh Hạ - Cà Mau. Riêng tại Lâm ngư trường Sông Trẹm với diện tích rộng hơn 10.000ha, rừng tràm được bảo vệ tốt nhờ chính sách giao khoán đất có rừng cho dân chăm sóc, trồng tỉa, phòng chống cháy và khai thác đúng quy cách gỗ tràm thương phẩm. Hơn 1.000 hộ dân được bố trí sống trên đất giao khoán. Họ giỏi nghề rừng và thông thạo cách nuôi cá, heo, gà, trồng rau màu, cây trái để cùng rừng phát triển. Đặc biệt, Lâm trường còn dành hẳn 110ha để lập khu du lịch sinh thái tràm. Tại đây, khách có dịp chèo xuồng len lỏi trong xôn xao tiếng chim, thăm những tổ ong mọng mật bám dưới kèo gỗ tràm gác ngang hai thân cây, du khách cũng có thể giăng võng nghỉ dưới bóng tràm, hít thở hương tràm, nếm vị mật thơm và thưởng thức các món ăn dân dã cùng câu vọng cổ xứ Cà Mau. Du lịch miệt rừng tràm U Minh Hạ - Cà Mau, sẽ mang đến cho du khách những cảm giác mới lạ. Nếu là cựu chiến binh, du khách còn có thể sống lại những kỷ niệm của chiến trường xưa.
    Đi bằng ca nô để tận hưởng những cảm giác mạnh trên sông nước, sau hơn một giờ đồng hồ từ Cà Mau thị thành, du khách sẽ đến Lâm ngư trường Sông Trẹm. Từ đó, theo Kênh 18 đi thêm chừng 4 cây số nữa sẽ đến “Vườn sưu tập động thực vật và khu du lịch sinh thái rừng tràm”. Tại đây, không khí trong lành mát rượi, thoảng thơm mùi hương hoa tràm, chắc chắn sẽ làm êm dịu tâm hồn của du khách, giúp họ trút bỏ những lo toan phiền muộn và những mệt nhọc trên đường đi, cho dù người ấy có khó tính đến đâu!
    Du khách hãy thong thả khỏa tay xuống dòng nước đỏ U Minh mát lành để cảm được nhịp thở của cá đồng và thả hồn lững lờ cùng với tiếng chim rừng văng vẳng từ xa vọng lại. Rồi du khách hãy vào vườn sưu tập thực vật, thử nhận biết xem được bao nhiêu trong số 122 loài thực vật, thuộc 62 họ đang được khoanh nuôi bảo vệ trên một diện tích rộng gần 100ha. Khu vườn sưu tập này gần như là khu rừng nguyên sinh, ít bị ảnh hưởng bởi những sự tác động của con người. Du khách cũng dễ dàng bắt gặp nhiều loài chim, thú và cả các loài bò sát, động vật rừng hay những loại cá đồng quen thuộc…
 
    Không chỉ có những loài chim thú bản địa, vườn sưu tập và khu du lịch sinh thái thuộc Lâm ngư trường Sông Trẹm còn du nhập những loài mới lạ từ các hệ sinh thái khác về thuần dưỡng, phát triển song song cùng các loài bản địa nhằm thu hút, phục vụ du lịch và nghiên cứu khoa học. Tại vườn sưu tập này, hiện đã có thêm nhiều thành viên mới được nhập về, gồm: hàng chục con nai rừng đã được thuần dưỡng, hàng trăm cá sấu mẹ, trọng lượng hàng chục kg/con, khỉ, vượn và những chú gấu thật dễ thương. Đặc biệt, tại đây còn có hàng chục con đà điểu nuôi thuần từ lâu đã đạt trọng lượng trên 100kg/con, hiện còn có 13 con đà điểu con, trọng lượng từ 10 - 50kg/con đang phát triển khá tốt. 
    Một con đường trải nhựa rộng 2-3m, nối dài từ trụ sở Lâm ngư trường đến khu du lịch và nối liền với các tuyến lộ giao thông nông thôn nên việc đi lại càng dễ dàng, tạo cho khách nhàn du những điều kiện thuận lợi để tham quan, thưởng ngoạn… 
ĐÀO
Ảnh: TẤN ĐIỆP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét