Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Hòn Chuối giữa biển Tây bán đảo Cà Mau

Đảo Hòn Chuối nằm trên vùng biển Tây Nam (Vịnh Thái Lan), thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời. Đảo nằm cách cửa biển Sông Đốc 17 hải lý về phía tây, diện tích khoảng 7km2, độ cao gần 170m so với mặt nước biển. Hiện nay, ngoài Đồn Biên phòng 704, Hải quân, Hải đăng và Tổ An ninh tự quản Khóm 1, thị trấn Sông Đốc làm nhiệm vụ trên đảo, Hòn Chuối còn có 43 hộ sinh sống với 179 khẩu. Ngư dân trên hòn chủ yếu làm nghề giăng câu, đi biển nên đời sống còn nghèo. Nước ngọt phục vụ sinh hoạt rất hiếm, chủ yếu là chở từ đất liền ra. Nhằm tạo mạch nguồn nước thiên nhiên trên đảo, hiện tại công tác trồng rừng và bảo vệ rừng được thực hiện nghiêm ngặt. Chỗ ở của người dân cũng không ổn định phải di dời theo mùa, 6 tháng ở ghềnh chướng (sườn đông), 6 tháng ở ghềnh nam (sườn tây).


    Hành trình chạy nhà từ vách núi này sang vách núi khác tránh gió theo mùa như một sự hiển nhiên cho bất kỳ ai muốn định cư trên hòn đảo nhỏ khắc nghiệt này. Cuối tháng chín, đầu tháng mười là mùa không bình thường trên biển đảo Hòn Chuối. Gió giông tranh chấp thăng giáng quần đảo liên tục, chưa thể xác định hướng gió chính để chạy nhà.
    Đây là thời điểm mà những người trụ cột gia đình phải đắn đo thứ nào mang đi, cái gì để lại, rồi cụ già, trẻ em, phụ nữ đi hướng nào cho an toàn... Tất cả đang chờ ngày biển yên gió lặng để bứng nhà dời sang ghềnh khác. Khi gió đổi chiều mạnh là lúc cả xóm chạy! Mà chạy có nghĩa là làm lại từ đầu. Nếu biển nổi giông bão thì bỏ hết của cải, hai tay xách hai giỏ quần áo, lương thực mà băng rừng... chạy! Đoàn người xóm đảo rồng rắn mang vác băng dốc núi bất kể đêm hay ngày về nơi... trời định để làm lại từ đầu.
  
    Về ghềnh nam, đến nơi dựng nhà mới, phía trước là xóm biển tơi tả trống vắng, không ai và cũng không có chiếc tàu nào dám trú đậu ở nơi sóng đang dữ này. Trên đảo còn một nơi khác để bà con núp gió làm lại từ đầu: ghềnh Nồm. Trong đợt chạy nhà lần này người dân sẽ chạy về ghềnh Nồm, ở đó cũng có chòm nhà hoang vắng đang chờ chủ. Khu vực ghềnh Nồm dù chỉ là bãi đá nhỏ dựng đứng nhưng khuất gió được hai ba tháng, là nơi tàu biển núp gió có thể mua bán kiếm thêm chút tiền. Cũng lạ là từ lâu trên đảo này, bà con dời nhà đến đâu thì hàng trăm chiếc tàu cá lớn nhỏ di chuyển đến đó neo đậu nương náu với họ. Đảo Hòn Chuối chỉ cách đất liền 17 hải lý nhưng cho đến nay cư dân trên đảo vẫn mang một nỗi khắc khoải: Xa quá đất liền ơi!
    Giữa biển Tây, trên đảo Hòn Chuối vẫn có những con người Cà Mau chân chất, phóng khoáng cùng những chiến sĩ biên phòng ngày đêm bám trụ để sinh sống, bảo vệ và khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc… Vinh quang thay những người bám đảo!
Bài: ĐÀO
Ảnh: LÊ NGUYỄN
oeman

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét