Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Rừng ngập nước tỉnh Cà Mau - : Còng gió

Còng gió là loài giáp xác nhỏ - nó chỉ bằng ngón tay và không có giá trị kinh tế nhưng là nét chấm phá, điểm tô cho rừng ngập mặn. Con còng gió sống nhiều ở ven sông, bãi bồi và dưới chân rừng ngập mặn. Con lớn cỡ ngón tay, con nhỏ cỡ đầu đũa ăn và đủ màu sặc sỡ: đỏ, xanh, trắng, vàng, cam… Vào những lúc triều cường xuống, từng đàn còng gió rời khỏi hang phơi mình trong nắng, nhìn thật vui mắt và ấn tượng, kích thích sự tò mò, thích thú của du khách, đồng thời là niềm cảm hứng của nhiều văn nghệ sĩ mỗi khi đến tham quan, chiêm ngưỡng rừng ngập mặn, bãi bồi Mũi Cà Mau. Con còng gió đã đi vào thơ ca, hội họa, nhiếp ảnh.


    Con còng gió là người bạn thân thích của trẻ em vùng rừng ngập mặn: Bắt còng gió để vui chơi, đùa nghịch, bắt còng gió để làm mồi giăng câu hoặc đơn giản chỉ là ngắm nhìn chúng cho vui mắt… Và không chỉ là trẻ em mà cả người lớn khi đã xa quê thì ký ức về tuổi thơ không thể thiếu hình ảnh con còng gió bé nhỏ mà thân thương!
Xin khép lại chuyên đề rừng ngập mặn Cà Mau bằng hình ảnh con còng gió nhỏ bé, thân thương và lãng mạn để mời bạn đọc cùng với chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình đi thăm rừng U Minh Hạ với nhiều điều mới lạ và bí ẩn đang chờ khám phá !
NGUYỄN THANH DŨNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét