Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

MŨI CÀ MAU – NƠI CÓ VƯỜN QUỐC GIA

Đến với vùng đất cực Nam, bạn có thể theo đường Quốc lộ 1A (cách Hà Nội 2246km, cách Tp.Hồ Chí Minh 347km), hoặc xuôi thuyền theo hệ thống sông ngòi, có thể lướt tàu cao tốc ven biển hay bằng đường hàng không đến sân bay Cà Mau giữa lòng thành phố trẻ.
    Đất Mũi Cà Mau - nơi cực Nam của đất nước được khai phá vào cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII gắn liền với cuộc sống quần tụ của ba dân tộc: Kinh, Hoa, Khmer. Do vậy có sự giao thoa những nét sinh hoạt văn hóa đa sắc tộc thể hiện qua nhiều phong tục, tập quán phong phú và đặc sắc.  Xưa có người kể rằng, những cư dân nơi đây là những người hùng ở phía Bắc vì không chịu được sự bóc lột của đế quốc phong kiến đã đi về phương Nam, đi mãi tới Mũi Cà Mau, mảnh đất cuối cùng của Việt Nam được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi. Họ lập nghiệp nơi đây và càng sống, họ càng thấu hiểu thế nào là đất lành chim đậu.
    Mũi Cà Mau là mảnh đất nhô ra ở điểm tận cùng phía nam của Tổ quốc Việt Nam, thuộc địa phận xóm Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Du khách chỉ mất khoảng hơn 2 giờ đi bằng canô từ Tp.Cà Mau là tới Mũi Cà Mau.
 
    Đất Mũi được nhắc đến như một vùng đất thiêng liêng trong tâm thức người Việt Nam, và trong đời, ai cũng ước một lần được đến. Nơi đây có hệ sinh thái rừng ngập mặn rất đa dạng và phong phú. Đến với điểm du lịch Mũi Cà Mau, du khách được thăm cột mốc tọa độ quốc gia, ngắm rừng, ngắm biển, tham quan khu mô phỏng Làng Rừng kháng chiến; chụp hình đứng dưới chân biểu tượng Mũi Cà Mau. Du khách được chiêm ngưỡng nhiều điều kỳ thú khi hoàng hôn buông xuống, những ráng chiều ẩn hiện trên vùng trời biển bao la. 
    Bên trái là biển Đông, bên phải là biển Tây, bạn như đang đứng trên mũi tàu khổng lồ của Tổ quốc rẽ sóng ra khơi. Nơi đây là điểm du lịch địa lý, du lịch sinh thái hấp dẫn đối với du khách trong nước và bạn bè quốc tế.
    Ngay trên vùng đất Mũi Cà Mau còn có Vườn quốc gia (VQG) Mũi Cà Mau đang chào đón khách tham quan đến để chiêm ngưỡng và khám phá một vùng đất ngập mặn với quần thể thực vật chiếm ưu thế là cây đước, cây mắm vốn nổi tiếng trong và ngoài nước. Đây là một hệ sinh thái rừng ngập mặn tự nhiên với diện tích 41.862ha có giá trị rất cao về đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên, môi trường, văn hóa và lịch sử. 
    Với những đặc điểm về tài nguyên du lịch, đặc biệt là hệ sinh thái rừng ngập mặn, ở khu vực Đất Mũi Cà Mau. Các loại hình du lịch chủ yếu có thể phát triển được ở đây bao gồm: Du lịch sinh thái, du lịch tham quan, nghiên cứu, du lịch cuối tuần… Căn cứ định hướng phát triển du lịch ở khu vực này, hiện nay một số dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch có sự hỗ trợ nâng cấp từ ngân sách, đã được xem xét thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, phát triển khu du lịch sinh thái đặc biệt này.
ĐÀO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét