Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Cà Mau tình đất - tình người

Người dân Cà Mau có quyền tự hào về quê hương mình với biết bao huyền thoại in dấu thời cha ông đến khai hoang mở cõi. Đặc trưng biển rừng, hệ sinh thái mặn ngọt của Cà Mau đã hình thành nên nhiều cảnh quan thiên nhiên hoang sơ; cùng nhiều đặc sản hấp dẫn không xen vào đâu được. Dù lên rừng hay xuống biển, con người Cà Mau vẫn hiền hòa, mến khách vẫy gọi những bước chân lữ hành.
    Đến Cà Mau, du khách tha hồ chiêm ngưỡng vẻ đẹp mênh mông của biển, của rừng mắm, đước, tràm xanh tươi, bạt ngàn; hệ thống di tích lịch sử cách mạng: Hòn Khoai, Đình Tân Hưng, Hồng Anh Thư Quán… Những địa điểm du lịch nổi tiếng, với cảnh quan thiên nhiên thú vị, hoang sơ thu hút nhiều du khách: Hòn Đá Bạc, Khai Long, Vườn Quốc gia U Minh Hạ, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau… Đến những nơi này, du khách sẽ có dịp ngắm hoàng hôn trên biển thơ mộng, xa xa những chiếc thuyền chở đầy cá tôm oằn mình cập bến, cảnh vá lưới, làm tôm khô, những ngư phủ háo hức trở về nhà sau chuyến biển nhọc nhằn; hay hình ảnh cô gái xứ rừng bơi xuồng trên làn nước U Minh nâu đỏ, phong phú các sản vật: Rắn, mật ong, cá… Tất cả như dạo lên bản đồng dao bình dị của cuộc sống lao động đời thường.

Nghề làm tôm khô ở xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển
Cảnh quan thiên nhiên Hòn Đá Bạc. Ảnh: HUỲNH LÂM
    Trở về thời những bước chân mở cõi đầu tiên trên vùng đất này, gồm dân tộc Kinh, Hoa, Khmer cùng các dân tộc khác đến lập làng sinh sống. Họ đã đoàn kết, tương thân tương ái, chịu thương chịu khó đương đầu với hiểm nguy, đã phải đổ biết bao mồ hôi, xương máu chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt và chiến đấu với kẻ thù, để thế hệ ngày nay có được cuộc sống yên bình. Vùng đất Cà Mau với nhiều sản vật, con người sống chan hòa, nghĩa tình, đã tạo nên sức hút đối với những người phương xa khi đến Cà Mau du lịch hay lập nghiệp. Nhiệt tình, phóng khoáng luôn là tính cách thường trực trong mỗi con người Cà Mau, đó cũng là một trong những nhân tố quan trọng đưa thiên nhiên, đặc sản Cà Mau ngày càng vươn xa hơn trong cả nước và thế giới. Với cách thết đãi không cao sang, chỉ cây nhà lá vườn mà đã trở thành niềm thương nhớ đối với nhiều du khách phương xa khi đến với Cà Mau. Đến xứ rừng, du khách sẽ được thưởng thức các món ngon: Cá lóc nướng trui, rắn, rùa, lươn, mật ong, mắm kho cá đồng ăn với rau rừng… Thương hiệu mật ong U Minh không những nổi tiếng cả nước mà nhiều khách quốc tế cũng biết đến vì được lấy từ phương pháp thủ công nên có mùi thơm bông tràm rất đặc trưng. Lẩu mắm nơi đây cũng đã làm ngây ngất lòng nhiều du khách, khi được nấu bằng mắm sặt, cùng với cá đồng, rau rừng…
    Ở xứ biển thì tôm, cua, ba khía, mực… đặc sản tôm khô Đất Mũi với hương vị thơm ngon độc đáo, thời gian bảo quản lâu nên đã trở thành mặt hàng xuất khẩu có giá trị kinh tế cao và ngày càng được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng. Ba khía Rạch Gốc cũng nổi tiếng không kém, vì ở xứ rừng ngập mặn, ba khía ăn trái mắm đen nên thịt chắc, gạch son. Đến các loại khô mực, khô khoai, hàu, vọp, ốc len… cũng được nhiều du khách ưa chuộng chọn làm quà mỗi khi xuống Cà Mau…
    Nét sinh hoạt văn hóa độc đáo, sự thân thiện gần gũi của đất, của người Cà Mau sẽ là lý do để nhiều du khách chọn là điểm đến trong hành trình du lịch của mình.
MỘNG THƯỜNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét