Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Ngỡ ngàng vẻ đẹp của chuỗi hang động Tú Làn - Tố Mộ

Những hang mới được phát hiện tại Quảng Bình có vô vàn thạch nhũ lộng lẫy, giữa không gian thoáng mát, có thể khiến người lần đầu đặt chân đến ngỡ ngàng.

Phòng Văn hóa Thể thao và Du lịch huyện Minh Hóa (Quảng Bình) đã phát hiện và khảo sát 7 hang động mới tại thung lũ Tú Làn và Tố Mộ. Chuỗi hang động đó được đặt tên theo tên của hai thung thung lũng. 

Đất Việt giới thiệu một số hình ảnh chuỗi hang động này
Bên ngoài chuỗi hang động.
Thạch nhũ tạo nên những hoa văn kỳ thù trong hang.
Càng đi sâu vào trong, thạch nhũ càng đa dạng.
Trông như những chùm đèn...
những chú ốc biển.
Hoặc như một đàn hàng chục, hàng trăm con sứa lớn nhỏ.
Tinh tế đến từng đường nét.
Đa dạng với nhiều hình khối.
Khiến người xem thả sức liên tưởng.
... và luôn ngỡ ngàng trước sự sắp đặt của thiên nhiên.
Minh Phong
Phát hiện ba hang động đẹp ở Quảng Bình

Tại huyện rẻo cao Minh Hoá, Quảng Bình, người dân "kháo" nhau, một người đánh cá địa phương mới phát hiện ba hang động có đại thạch nhũ lộng lẫy.

Ba hang động mà người dân nói đó là hang Tố Mộ nhỏ, Tố Mộ lớn và động Tú Làn, Tân Hoá, Minh Hoá. Người phát hiện là một nông dân chuyên thả lưới ở vùng rừng Tú Làn, anh Đinh Hồng Nhâm, thôn Quy Hợp 3, xã Xuân Hoá. 

Anh Nhâm kể: “Ba hang động đó đẹp khó tả. Muốn biết đẹp như thế nào thì phải vào đó xem. Đường đi phải lội bộ, vượt lèn đá, mất hơn hai giờ mới tới được. Mệt lắm, nhưng cũng đáng”.
Anh Đinh Hồng Nhâm, người khám phá về ba hang động ở Tân Hoá trong thung lũng Tú Làn đứng trước dòng nước ở Rục Poọc.

Con đường vào Tố Mộ lớn, Tố Mộ nhỏ, động Tú Làn tuy vất vả nhưng đẹp như bức tranh vẽ, con suối ngằn nghèo bên chân núi. Ruộng nương bà con sắp đặt dưới núi đá như bức tranh thuỷ mặc. Khó nhất là vượt lèn Rộ, cao ngất ngưỏng, những người thợ sơn tràng địa phương đã bắt lên đó những thân cây nhỏ để có dấu mà bám vào để đi qua. Mệt vì lèn cao, nắng rát mùa hè nhưng sự háo hức của vẻ đẹp được anh Nhâm tả đã xua tan bao mệt mỏi.

Hang Tố Mộ nhỏ hiện ra, vòm hang cao khoảng 20m, thạch nhũ muôn hình muôn vẻ, ngách nhỏ, ngách to càng làm thêm sự bí ẩn của cái tên Tố Mộ nhỏ do người dân địa phương đặt từ cách đây hàng chục năm. Hang rộng chừng khoảng ba ngàn mét vuông, thoáng đãng, mát đến lạnh người. Phía cuối hang tối om, có một ngách nhỏ dẫn xuống một dòng sông ngầm, người dân địa phương gọi là Rục Poọc. 

Bên hang Tố Mộ lớn, anh Nhâm nói "sợ ma", không thể dẫn vào, nhưng anh mô tả, đó là một hang động đẹp, có nhiều bí ẩn vì trong đó có hai cái cột nhỏ như bắp chân không biết ai dựng lên, trông nhỏ nhắn nhưng lại chắc chắn, nhiều người muốn đưa về trưng bày ở nhà nhưng không nhổ được và dân địa phương nói không biết làm bằng vật liệu gì. 

Một phần thạch nhũ trong động Tú Làn.

Hang Tố Mộ lớn còn bí ẩn đến mức người dân địa phương không dám vào bởi họ nói trong đó có ma, xương người của thời xưa và xương động vật vương vãi đây đó trong các góc hang, đặc biệt có nhiều mảnh vỡ của gốm cổ. Rất có thể đây là nơi cư trú của người tiền sử?!

Vào hang Tú Làn, một cảnh tượng lộng lẫy hiện ra, vô số đại thạch nhũ đua nhau chen lên ở các vách hang, giữa nền hang, có ba cột nhũ đá vươn vai thẳng đứng với đường kính hơn một mét đã đưa lại sự ngỡ ngàng cho những ai lần đầu tiên đặt chân đến. 

Hang Tú Làn dài khoảng hơn 600m, đẹp hơn hẳn những hang động khác về tuyệt tác thạch nhũ như có bàn tay của ai đó sắp đặt. Càng vào sâu, càng choáng ngợp trước những cột thạch nhũ mọc từ dưới nền hang lên. 

Trầm tích thời gian như lắng đọng, được tạo ra bởi hàng tỷ gịot nước từ dòng chảy đá vôi từ hàng triệu năm. Những giọt nước nhỏ xuống, toé ra, kết tủa lại tạo thành từng cột thạch nhủ tráng lệ lạ thường.

Những kiến tạo của vỏ trái đất hàng trăm triệu năm trước tạo ra sự đặc biệt về mặt địa mạo của ba hang động này. Cuối mỗi đáy hang có một ngách nhỏ dẫn xuống một hang động nước mát lạnh. Người ta gọi đó là Rục Poọc. Nó như con sông ngầm, dẫn nước từ Hung Lèn Đụng chảy ngầm dưới núi, rồi có cửa nước đổ ra Hung Tú Làn. 

Chưa có nhà khoa học hang động nào đặt chân đến đây, nhưng nếu trong tương lai có đoàn thám hiểm nào đến, họ sẽ khám phá được bí ẩn của dòng sông ngầm này.

Cửa động đẹp như những quyển sách xếp chồng lên nhau cho thấy trầm tích thời gian dày hàng trăm triệu năm.

Một số vị cao niên ở xã Tân Hoá, nói dòng nước của vùng núi Tú Làn có sự liên hệ với dòng nước của Động Phong Nha. Không biết đó có là sự thật hay không thì cần phải kiểm chứng một cách khoa học. Tuy nhiên có một câu chuyện chúng tôi được nghe kể lại, vào năm 1999, mưa to, lũ lớn, một người sống gần Động Phong Nha chết, nhiều ngày sau người ta phát hiện thi thể tại Hung Tú Làn. 

Người dân địa phương tin rằng, có một dòng nước ngầm nào đó xuyên qua các dãy núi đá vôi rồi đổ về Hung Tú Làn trong những lúc mưa to, nước lớn. Vấn đề đó, cần được đánh giá chính xác của giới chuyên môn địa mạo, địa chất. Bởi từ Phong Nha, đi Tân Hoá xa đến gần một trăm cây số.

Riêng chúng tôi xem cảnh đẹp của ba hang động ở Tân Hoá là một kiệt tác mới của tự nhiên. Cửa hang Tú Làn có những lớp đá xếp lên nhau như những quyển sách đầy bí ẩn chưa một ai lần đọc, dòng nước chảy ra từ nó cũng bí ẩn không kém với vẻ đẹp huyễn hoặc. 

Ở khu vực núi Tú Làn rộng lớn với 99 đỉnh núi đá vôi khổng lồ, kỳ vĩ giữa trời xanh, chạy dài xa ngút tầm mắt, người dân nói còn vô số hang động khác chưa thể khám phá. Tại khu vực này còn sở hữu một di sản đáng giá khác là hàng trăm loài thực vật, động vật sinh sống trên núi đá vôi một cách hoà bình và kiêu hãnh.
Phát hiện thêm bốn hang động ở Quảng Bình

UBND huyện Minh Hoá (Quảng Bình) hôm qua cho biết, khi khảo sát tại thung lũng Tố Mộ, Tú Làn tại xã Tân Hoá, cơ quan này phát hiện bốn hang động mới 
Trong đó, thung lũng Tú Làn thêm hai hang động, thung lũng Tố Mộ thêm hai hang động. Thung lũng Tố Mộ gồm một hang khô, một hang nước dưới dãy núi đá vôi hùng vĩ của xã Tân Hoá, với vô vàn thạch nhũ tráng lệ. Động nước dài 150 m, cao khoảng 25 m, rộng khoảng 15 m. Động khô dài khoảng 400 m, cao và rộng hơn 50 m. 

Tại Tú Làn, cũng ghi nhận thêm hai động khô với chiều dài chưa xác định, cửa hang rộng, thoáng, thạch nhũ được kiến tạo từ hàng trăm triệu năm với những vận động địa chất mạnh mẽ đã để lại gia tài đại thạch nhũ rất đẹp. 

Như vậy, tại xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá, Quảng Bình phát hiện được 7 hang động lớn.
Minh Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét