Thứ Tư, 9 tháng 3, 2011

Êm đềm Cửu thác Tú Sơn

Không ồn ào, náo nhiệt như phố thị, Cửu thác Tú Sơn hùng vĩ quanh năm êm đềm, là danh thắng đệ nhất xứ Mường (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình).


Ở độ cao trên 1.000m, Cửu thác Tú Sơn có khí hậu mát mẻ như Đà Lạt. Chiều về, mây trắng phủ ngút ngàn tạo cho nơi đây một vẻ huyền bí. Tới Cửu thác Tú Sơn, du khách sẽ được tham quan nhà sàn, nương lúa, nương ngô của người Mường, hay thác Tiên Tắm, thác Bạc, thác Thượng Ngàn Triệu Phu, Âu Cơ... Mỗi dòng thác gắn liền với những truyền thuyết kỳ bí.
Em dem Cuu thac Tu Son
Thác Bạc hùng vĩ
Từ ngã ba Bãi Chạo đi bộ chừng 2km, du khách sẽ bắt gặp dốc Cun dài hun hút. Dọc theo dốc Cun có nhiều nơi để khám phá, thú vị nhất là Mường Rếch, một bản Mường còn giữ được nhiều nét văn hóa độc đáo với những nhà sàn, nhà đá trăm tuổi, những nương ngô, nương lúa hình bậc thang...

Đặc biệt, đặt chân đến địa phận xóm Củ, du khách được hòa mình vào màu xanh ngút ngàn của cây cối, thưởng thức tiếng chim hót trong rừng, tắm suối dọc đường...

Điểm dừng chân đầu tiên trên đường lên Cửu thác là thác Tiên Tắm. Dòng thác thoai thoải, bạc trắng như mái tóc bồng bềnh của tiên nữ. Theo truyền thuyết, dòng thác từng là nơi hội tụ những tiên nữ đại ngàn. Ngày nay, thác nước là bãi tắm lý tưởng cho du khách vào những ngày nóng nực.

Đi bộ thêm 1km nữa là đến thác Trải Chiếu Quan Lang, từ trăm năm nay thác chảy không ồn ã, nước trải đều như một chiếc chiếu. Truyền thuyết kể rằng, ngày xưa có ông quan lang xứ Mường Động đa tài, quyền uy đã lén lút hò hẹn với người tình bên dòng thác thơ mộng. Đến nay, dòng thác trở thành nơi tâm tình, hò hẹn của nhiều đôi trai gái, nơi những người yêu nhau thề thốt thủy chung đến trọn đời.
Em dem Cuu thac Tu Son
Chiều về trên Cửu thác Tứ Sơn
Thượng ngàn Cửu thác Tú Sơn ở độ cao 1.000m so với mặt nước biển là một thác nước hùng vĩ, phía trước có một hòn đá khổng lồ hình quả trứng, có tên gọi là thác tình Âu Cơ. Thác nước tuôn chảy qua năm tháng đã tạo thành hồ Lạc Long Quân trong xanh, ngày đêm dậy sóng. Tại đây, du khách có thể vẫy vùng trong làn nước mát lạnh.

Chỉ cách thác Âu Cơ vài trăm mét là thác Bạc ở độ cao 1.300m so với mặt nước biển. Theo truyền thuyết, xóm Củ ngày xưa đồng ruộng khô cằn, không có lấy một giọt nước, có một người mẹ mang thai đã dũng cảm vượt qua chín ngọn núi, tới đỉnh cao nhất thì dùng con dao bạc cắm xuống đất và từ đó một mạch nước tuôn trào thành hồ nước.

Một dòng chảy lớn nhất vượt chín ngọn núi chảy về Tú Sơn tạo thành chín dòng thác hùng vĩ, lấp lánh ánh bạc bốn mùa, và bụi nước, hơi sương tỏa ra làm nên khí hậu mát mẻ. Cái tên thác Bạc có từ đấy.

Sau chặng đường bách bộ mệt mỏi, du khách có thể lên cổng trời Thiên Sơn để tới khu vườn Thượng Uyển, nơi có không khí mát mẻ như Đà Lạt. Ngồi trên lầu vọng cao chót vót, du khách thả sức ngắm nhìn phong cảnh núi rừng, thác nước phía chân núi để cảm nhận về hai thế giới vừa chinh phục: nửa mộng mơ, thanh bình, nửa hùng vĩ, dữ dội.
Việt Báo (Theo DNSG)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét