Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011

Huyền thoại Sông Ba

Sông Ba còn có tên khác là Ea Ba, Krông Pa ở thượng lưu, và sông Đà Rằng (đoạn từ Đồng Cam huyện Phú Hòa tới cửa biển) ở hạ lưu. Toàn tuyến sông dài 360km, phát nguyên từ dãy núi Ngọc Rô (cao 1.500 mét) trên cao nguyên Kon Tum, chảy qua các tỉnh Kon Tum, Gia Lai rồi vào địa phận Phú Yên qua các huyện Sơn Hòa, Phú Hòa, Tây Hòa, Đông Hòa đổ ra biển qua cửa Đà Diễn tại thành phố Tuy Hòa. Diện tích lưu vực ở thượng nguồn 13.220km2. Riêng địa phận Phú Yên, lưu vực chỉ có 2.420km2 và dài 90km. Sông Ba khi chảy đến Cheo Reo (Phú Bổn) nhận thêm nước của phụ lưu Ayun Pa; đến giữa địa giới Phú Yên-Gia Lai, nhận thêm nước của sông Krông Năng (dài 130km); đến địa phận huyện Sơn Hòa nhận nước của sông Hinh (dài 85km, phát nguyên từ núi Chư Mu, Dak Lak) và sông Cà Lúi, sông Thá.
070515-song-ba.jpg
Sông Ba - Ảnh: TRẦN QUỲ
Ở thượng lưu, sông hẹp, sâu, lắm ghềnh nhiều thác, có những đoạn hai bờ dốc thẳng đứng và sâu hoắm như đoạn đèo Tô Na (địa phận Cheo Reo); nhưng khi vào địa phận Phú Yên, do tiếp nhận nước từ các sông khác đổ vào nên sông lớn hơn, lòng sông bằng phẳng, giữa dòng có nhiều cồn lớn nổi lên như cồn Phú Lễ, cồn Ngọc Lãng tạo thành làng mạc trù phú.
Phù sa sông Ba tạo nên cánh đồng phì nhiêu với diện tích trên 20.000ha. Chẳng những thế trên sông Ba còn có hai công trình thủy điện quan trọng là Ayun Pa và thủy điện sông Ba Hạ.
Sông Ba không chỉ có lợi ích về mặt kinh tế, mà còn là tác nhân gây cảm hứng cho các nhà thơ hiện đại và thơ ca dân gian:
Nước sông Ba chảy qua Thạch Hội
Lỡ quen biết rồi, nỡ vội đi đâu...”
(Trích bài “Tình Sơn Hoà” của Phan Long Yên)
 Nước sông Ba chảy qua sông Cái
Đã có vợ rồi (còn) ve gái làm chi
Mau về rước bà mụ đi
Kẻo chị  trở dạ có khi ăn đòn!
 Sông Ba cũng có nhiều huyền thoại, và mỗi đoạn sông đều có một huyền thoại riêng:
(Tất cả các huyền thoại quanh dòng sông Ba đều do nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Ka Sô Liễng kể lại, có tham khảo lời kể của Ama Pơ Lưi cán bộ văn hoá huyện Phú Túc, tỉnh Gia Lai).
ĐÀO MINH HIỆP - ĐOÀN VIỆT HÙNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét